Giám đốc quốc gia MMA Global tại Việt Nam: Xu hướng tiết kiệm sau đại dịch của người tiêu dùng chỉ mang tính chất tạm thời

21/07/2020 14:00 PM | Xã hội

Phan Thị Bích Tâm - nữ quản lý cấp cao của Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu hiện đang kiêm nhiệm vai trò CEO của thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập. Với kinh nghiệm và tầm nhìn chiến lược của một chuyên gia trong lĩnh vực marketing, cô hiện đang tạo ra những bước đi ấn tượng cho thương hiệu trang sức Việt non trẻ trong làng thời trang cao cấp giữa lúc người tiêu dùng vẫn đang thắt chặt chi tiêu.

Những ngày đầu tháng 3, khách hàng đến với trung tâm thương mại Takishimaya (quận 1, TP HCM) bắt gặp chị Phan Thị Bích Tâm trong vai trò mới. Cởi bỏ sự chỉn chu của một nữ lãnh đạo cấp cao, một chuyên gia về marketing hay một style coach, chị giờ đây hoá thân thành nhân viên tư vấn và bán hàng chuyên nghiệp cho Kya Jewel – thương hiệu trang sức do chị dày công xây dựng.

Món quà cho chính mình và phái đẹp

Khi bắt đầu bài phỏng vấn về chân dung lãnh đạo doanh nghiệp, chúng tôi luôn có những câu hỏi về những khó khăn đã trải qua. Bởi cách thức mà họ vượt qua những thách thức thường mang đến những bài học quý giá hoặc truyền cảm hứng cho người khác. Nhưng với Bích Tâm, dường như không có gì là quá khó và sự thật là chị luôn biết cách trở thành người đứng đầu hoặc kiểm soát công việc mình chọn.

Bước ngoặc lớn trong cuộc đời của Bích Tâm có lẽ là từ năm học lớp 3. Đó là lần đầu tiên chị đứng nhất lớp trong khi học kém ở hai năm trước đó, chỉ vì không thích đi học và ỷ lại vào ba mẹ. Sau đó, gần như năm nào, Tâm cũng đứng đầu lớp và niềm tin cô dành cho bản thân cứ thế được bồi đắp, trở thành động lực mạnh mẽ giúp cô vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thử thách.

Trở về nước sau khi lấy bằng MBA tại Đại học Gloucestershire (Anh quốc) chuyên ngành Marketing, chị được nhận vào vị trí quản lý ngay từ công việc đầu tiên. Tiếp đó là những vị trí cấp cao khác như giám đốc kinh doanh và marketing, giám đốc kinh doanh vùng và giám đốc điều hành tại những công ty quốc tế lớn…

Bên cạnh sự nghiệp trải đầy hoa hồng, Tâm còn dành nhiều thời gian và tâm huyết để xây dựng cộng đồng, tạo ra ảnh hưởng và khuyến khích việc áp dụng tiếp thị di động lên cách mạng doanh nghiệp. Chị từng dẫn dắt chiến dịch CSR universal – một dự án phi lợi nhuận và giảng dạy ở VietnamMarcom, học viện marketing nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Ở tuổi 29, chị trở thành giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam (Mobile Marketing Association ). Đây cũng là một tổ chức thương mại phi lợi nhuận hướng vào lợi ích cộng đồng.

Ngoài ra, Bích Tâm còn là một style coach đã được chứng nhận bởi Học viện Style Coaching. Chị yêu thời trang và tạo cảm hứng thay đổi cuộc sống bằng cái đẹp của thời trang. Đây cũng là lý do chị chọn trang sức để bắt đầu hành trình tạo ra Kya Jewel – đứa con tinh thần riêng của chính mình.

Ra đời vào năm 2018, Kya Jewel cũng chọn đá quý và ngọc trai làm cái hồn của sản phẩm, giúp tôn lên nét đẹp nữ tính và quý phái của phái đẹp. Nhưng không gắn liền với khái niệm "xa xỉ", nữ trang Kya Jewel khoác lên mình vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng với mong muốn được trở thành một người bạn thân thuộc, gần gũi với nữ giới mỗi ngày.

Nữ CEO của Kya Jewel hướng đến khách hàng mục tiêu là nhóm phụ nữ từ 27 tuổi trở lên. Đây là những người tiêu dùng thông minh, đã bắt đầu có sự nghiệp và đang hướng đến việc hoàn thiện mình qua khả năng tự lập; những người phụ nữ có ước mơ theo đuổi hạnh phúc riêng và khẳng định cái tôi thật sự của bản thân. Với những mối quan hệ hiện tại, Bích Tâm không quá khó để xây dựng một tệp khách hàng cao cấp, sang trọng hơn. Nhưng chị chọn phân khúc trung cấp, nhằm mang sản phẩm của mình đến với thật nhiều phụ nữ, để ai cũng có cơ hội trở nên xinh đẹp, và tự tin hơn trong phong cách cá nhân. Bởi chị tâm niệm Kya Jewel là món quà mà chị dành tặng cho những người phụ nữ xung quanh và cho chính bản thân mình.

"Xuất phát từ suy nghĩ ‘từ trái tim đến trái tim’ tôi muốn nhân rộng niềm đam mê thời trang đến thế hệ phụ nữ ngày nay. Bất kỳ người phụ nữ nào cũng có thể yêu chiều bản thân và dành tặng cho mình những bộ trang sức đẹp nhất, giúp mình tự tin hơn vào mỗi sáng mai", chị Tâm chia sẻ.

Giám đốc quốc gia MMA Global tại Việt Nam: Xu hướng tiết kiệm sau đại dịch của người tiêu dùng chỉ mang tính chất tạm thời - Ảnh 1.

Nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân

Cuộc đại suy thoái kinh tế đi kèm với đợt sa thải quy mô toàn cầu do đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng của người dân trên toàn thế giới. Trong báo cáo "Tương lai ngành tiêu dùng tại thị trường tiêu thụ phát triển nhanh", Bain & Company cho biết mức tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ hoặc không thiết yếu sụt giảm trầm trọng và nhiều khả năng phục hồi chậm. Điều này đã tác động không ít đến hoạt động kinh doanh của các công ty chuyên ngành trang sức, đặc biệt là với những doanh nghiệp non trẻ.

Nhưng với sự nhanh nhạy của một nhà marketing sành sỏi, vị thuyền trưởng của Kya Jewel đã có khéo léo chèo lái doanh nghiệp giữ vững tốc độ phát triển và tạo sức bật mạnh mẽ sau cơn sóng dữ. Ngay khi nhận ra Covid-19 có thể không được kiểm soát trong thời gian ngắn, Kya Jewel đã tiến hành tái cơ cấu sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng bằng các mức giá khác nhau.

Một thế mạnh của doanh nghiệp mà chị xây dựng tập trung vào việc sử dụng công nghệ để phục vụ khách hàng, nên khâu phân phối sản phẩm ít bị tác động trong khủng hoảng vừa qua. Do vậy giữa tâm dịch, các chiến dịch bán hàng của công ty trong thời gian này thu được kết quả gần như tương tự dịp trước Tết 2020.

Sau đại dịch, kênh thương mại điện tử càng bùng nổ, tiếp thêm nguồn năng lượng để Kya Jewel đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ số để hiểu thị hiếu khách hàng và đề xuất các dịch vụ mới trong thời gian tới.

Về dài hạn, chị Bích Tâm cho rằng, xu hướng tiết kiệm hơn của người tiêu dùng chỉ mang tính chất tạm thời. Một khi trở lại guồng quay cũ, họ sẽ vẫn phải chi tiêu cho cuộc sống hạnh phúc của bản thân cũng như gia đình.

"Chúng tôi vẫn đang có niềm tin vào nhóm khách hàng này và kỳ vọng nhu cầu cho nhóm này sẽ trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới", chị Tâm chia sẻ.

Sau hơn một năm xây dựng, Kya Jewel đã bước vào quỹ đạo của mô hình kinh doanh. Doanh nghiệp đã có thể tự tin phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như sở hữu một đội ngũ khá hoàn chỉnh, đủ nhiệt huyết, và tài năng. Không nói nhiều về những kết quả đạt được, nhưng chị Tâm cho biết hài lòng vì mọi việc đang diễn ra đúng kế hoạch. Doanh nghiệp đang chuẩn bị sẵn sàng cho giấc mơ lớn là đưa sản phẩm ra thị trường thế giới, không theo hướng truyền thống mà theo hướng công nghệ.

Động lực lớn nhất của mỗi cá nhân là giấc mơ của mình. Nó kéo chúng ta vượt ra khỏi những giới hạn mà đôi khi do chúng ta tự đặt ra cho bản thân mình. Đây là điều mà Bích Tâm tự trải nghiệm và rút ra trong cuộc đời mình. Trong bất cứ cuộc trò chuyện nào, chị cũng tự hào rằng mình đang sống cuộc đời mà mình đã hoạch định ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường.

"Tôi muốn làm nhiều thứ theo khả năng của mình và đương nhiên muốn vượt qua khỏi giới hạn của bản thân nữa. Ngoài gia đình, công việc là niềm đam mê của tôi. Vì thế tôi luôn cố gắng sắp xếp để có thể tham gia vào các công việc mà mình muốn", nữ lãnh đạo chia sẻ.

Theo chị, sự khác biệt lớn nhất của một người thành công và thất bại là tầm nhìn của họ. Người thành công luôn nhìn thấy rõ con đường họ muốn đi và có kế hoạch cho việc này. Do đó, chị khuyên giới trẻ, trước khi bước vào hành trình tự khẳng định mình, hãy xác định con người mình muốn trở thành trong tương lai để biết nên chuẩn bị gì. Sau đó là tận dụng mọi cơ hội để học tập từ nhiều môi trường khác nhau và sẵn sàng nhận sự giúp đỡ cũng như đừng nhụt chí khi bản thân còn yếu kém. Cuối cùng, hãy luôn sẵn sàng cho mọi việc dù tốt hay xấu.

Ánh Dương

Từ khóa:  trang sức
Cùng chuyên mục
XEM