img

ó thể nói sau gần một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Elmich đã mang lại một sắc diện mới cho thị trường gia dụng bếp tại Việt Nam. Nhờ có việc dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao, Elmich đã xác lập cấp độ tiêu chuẩn chất lượng mới cho các dòng sản phẩm bếp gia dụng được đưa vào phục vụ những bữa ăn ngon, bổ dưỡng và an toàn cho hàng triệu gia đình Việt. 

Việc đáp ứng bộ tiêu chuẩn khắt khe hàng đầu thế giới tạo ra một áp lực lên toàn bộ hệ thống quản lí từ nhà máy đến đội ngũ bán hàng của Elmich. Tuy nhiên, đây lại là cách thương hiệu này tạo nên sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh so với các thương hiệu khác.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Tuyết Hạnh, giám đốc Marketing Elmich Việt Nam đã có những chia sẻ về hành trình gần một thế kỷ của Elmich Việt Nam.

Giám đốc Marketing Elmich Việt Nam: Đổi mới là mạo hiểm nhưng nếu không thay đổi sẽ là sự chấm hết cho doanh nghiệp - Ảnh 2.

Thưa bà, điều gì thúc đẩy Elmich có những bước đổi mới, chuyển mình trong những năm vừa qua?

Khi gia nhập thị trường, thời gian đầu, chúng tôi tiếp cận theo hướng khác biệt về chất lượng thông qua sự khẳng định "chất lượng tiêu chuẩn Châu Âu" và cũng đã vượt qua nhiều rào cản khó khăn về việc tạo dựng định vị trên phân khúc thị trường cao cấp thời điểm đó. Sau 7 năm, Elmich đã có những bước tiến và dấu ấn nhất định ở phân khúc trung cao, tuy nhiên sự nhận diện thương hiệu còn tương đối khiêm tốn. Ở một khía cạnh nào đó Elmich bị xem là sang trọng, hơi xa cách và thiếu sự gần gũi với người tiêu dùng mặc dù thương hiệu vẫn có các dòng sản phẩm đáp ứng đa dạng phân khúc khách hàng trung cao. Chúng tôi nhận thấy thực sự cần có một cú huých của Marketing, một sự đột phá nhằm cải thiện sự nhận biết thương hiệu và kết nối tương tác với khách hàng. Một trong những thách thức khác đó là chúng tôi cần phải tái cơ cấu lại danh mục sản phẩm để làm sao phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng và ưu tiên nguồn lực để tiếp cận sâu rộng hơn đến nhóm khách hàng mục tiêu. Tăng trưởng đơn thuần không còn là ưu tiên nữa mà thay vào đó là tăng trưởng phải hiệu quả và phát triển bền vững.

Giám đốc Marketing Elmich Việt Nam: Đổi mới là mạo hiểm nhưng nếu không thay đổi sẽ là sự chấm hết cho doanh nghiệp - Ảnh 3.

Thị trường ngành hàng gia dụng của Việt Nam cũng có sự cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều phân khúc khác nhau, từ thương hiệu trong nước đến thương hiệu nước ngoài. Elmich đã chọn cho mình một lối đi riêng như thế nào, thưa bà?

Theo báo cáo đánh giá mới nhất của Business Wire của Tập đoàn Bershire Hathaway, giá trị quy mô thị trường gia dụng toàn cầu tăng trưởng bình quân hàng năm là 2.6% (giai đoạn 2018-2023). Trong khi đó, tại Việt Nam con số này lên tới 10%/năm, điều này rõ ràng làm gia tăng cơ hội cũng như áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu bếp, gia dụng trong và ngoài nước.

Giám đốc Marketing Elmich Việt Nam: Đổi mới là mạo hiểm nhưng nếu không thay đổi sẽ là sự chấm hết cho doanh nghiệp - Ảnh 4.

Trong bối cảnh đó, Elmich Việt Nam vẫn tiếp tục kiên định với con đường "chất lượng và an toàn sức khỏe" để đảm bảo sự phát triển bền vững của thương hiệu trong thời gian tới. Chất lượng không thể có được chỉ bằng lời nói mà năm 2017 vừa qua Tập đoàn Elmich đã sở hữu thành công thương hiệu gia dụng bếp 65 năm tuổi Remoska của Séc cùng toàn bộ hệ thống nhà máy quy mô lớn tại Séc. Năm 2015, Elmich đã xây dựng nhà máy quy mô lớn tại Việt Nam sản xuất hơn 100 dòng sản phẩm gia dụng bếp, gia dụng cao cấp phục vụ cùng lúc cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu sang Châu Âu. Đây là minh chứng cho thấy Elmich chỉ có 1 tiêu chuẩn "vàng" duy nhất cho nhiều thị trường mục tiêu với tất cả sự tuân thủ khắt khe nhất về vệ sinh, an toàn sức khỏe của Liên minh Châu Âu. Hiện nay các hoạt động truyền thông – marketing của chúng tôi cũng đang tập trung để nêu bật lên được giá trị cốt lõi này. Truyền thông không cần nói quá, mà chỉ cần nói đúng, nói đủ để giúp cho khách hàng có quyết định mua sắm hiệu quả.

Thưa bà, tại sao, giai đoạn này Elmich Việt Nam lại triển khai chiến dịch "An toàn sức khỏe – San sẻ yêu thương"? Bà có thể chia sẻ gì về những thông điệp mà Elmich muốn gửi đến cộng đồng?

Từ khảo sát do Elmich kết hợp với các công ty nghiên cứu thị trường uy tín, mối bận tâm về sức khoẻ của người tiêu dùng Việt đã được đưa lên hàng đầu. Bên cạnh những quan ngại về thực phẩm sạch thì đồ gia dụng bếp an toàn không gây phôi nhiễm độc hại đã đứng trong Top 5 về mức độ quan tâm, lo lắng.

Những năm gần đây, sự tham gia của nhiều thương hiệu với nguồn gốc nguyên vật liệu và quy trình sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ phôi nhiễm các chất độc hại khi nấu nướng. Dù chất lượng tù mù, chưa qua kiểm nghiệm nhưng việc tiếp cận người dùng với mức giá rất rẻ đã góp phần đáng kể trong việc gia tăng thêm những bệnh tật nguy hiểm mà đa số người tiêu dùng vẫn chưa thể nhận thức hết để bảo vệ được chính bản thân và gia đình mình.

Giám đốc Marketing Elmich Việt Nam: Đổi mới là mạo hiểm nhưng nếu không thay đổi sẽ là sự chấm hết cho doanh nghiệp - Ảnh 6.

Trước tình hình đó, tôi đã rất trăn trở làm sao để có thể giúp cho người phụ nữ Việt tránh được những nguy hiểm và lo lắng rình rập sức khoẻ gia đình? Làm sao, mỗi người phụ nữ Việt có thể biến việc bếp núc trở nên nhẹ nhàng, thư giãn và dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình hơn. Làm sao có thể góp phần tôn vinh những giá trị cao đẹp của người phụ nữ Việt và thêm nữa, làm sao các sản phẩm Elmich đã đạt tiêu chuẩn giám định chất lượng khắt khe của Châu Âu có thể đến gần hơn nữa người tiêu dùng Việt Nam. Đây chính là động lực khiến chúng tôi thực hiện chiến dịch hướng tới giá trị cốt lõi của mọi gia đình: "An toàn sức khỏe - San sẻ yêu thương."

Cho đến hôm nay, tôi có thể khẳng định thương hiệu Elmich đã bỏ xa khái niệm chỉ kinh doanh nồi, chảo, bếp hay những đồ gia dụng mang tính vật lý thông thường. Thay vào đó chúng tôi đã tự đặt cho mình sứ mệnh khó khăn hơn: đó là phải tạo ra những trải nghiệm xúc cảm thực sự cho người tiêu dùng, mang lại cho người phụ nữ nội trợ sự an tâm, tin tưởng ở cuộc sống này. Và quan trọng hơn là tôn vinh người phụ nữ để những nỗ lực, hy sinh của họ được ghi nhận xứng đáng.

Giám đốc Marketing Elmich Việt Nam: Đổi mới là mạo hiểm nhưng nếu không thay đổi sẽ là sự chấm hết cho doanh nghiệp - Ảnh 7.

Video "Vợ là số 1" mở đầu cho chiến dịch truyền thông cuối năm của Elmich đã tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên cộng đồng mạng. Từ góc độ người trong cuộc, bà có thể chia sẻ về ý tưởng chủ đạo của Viral Clip này? Điều mà Elmich mong muốn chuyển tải là gì?

Từ góc độ của người có nhiều năm kinh nghiệm về marketing tôi thấy rằng thấu hiểu người tiêu dùng lúc nào cũng là bài toán khó mà bất kỳ thương hiệu nào cũng phải giải mã. Bên cạnh đó phải làm sao để kết nối thông điệp của thương hiệu với những vấn đề mà khách hàng mục tiêu đang quan tâm nhất trong cuộc sống.

Khi đẩy mạnh chiến dịch "An toàn sức khỏe – San sẻ yêu thương", chúng tôi đã làm mới thông điệp đó thông qua clip hài hước "Vợ là số 1", một loạt video tư vấn thiết thực cho người tiêu dùng cách phân biệt, lựa chọn thực phẩm, đồ gia dụng bếp an toàn. Đồng thời tư vấn nhiều giải pháp để giảm thiểu áp lực, hướng tới sự tự do quyết định và hưởng thụ cuộc sống chất lượng.

"Vợ là số 1" còn là một cách nói khác khẳng định "Gia đình là số 1". Thông qua viral clip, chúng tôi muốn nhấn mạnh đến tính cách của thương hiệu Elmich: cởi mở, thấu hiểu, bền vững, thông minh và hiệu quả. Đó cũng chính là hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam hiện đại hấp dẫn, có khát vọng, tự tin, đảm đang và luôn đề cao trách nhiệm trước gia đình và xã hội.

Vợ là số 1 [Viral clip 2019] #ElmichViệtNam #AntoànsứckhỏeSansẻyêuthương

Điều đặc biệt của chiến dịch Elmich đang triển khai là không chỉ đánh vào cảm xúc, xây dựng thiện cảm với người tiêu dùng, mà còn đưa ra những thông tin rất hữu ích cũng như các hoạt động truyền cảm hứng đến người nội trợ. Bà có thể chia sẻ sâu hơn về những hoạt động ý nghĩa này?

Giám đốc Marketing Elmich Việt Nam: Đổi mới là mạo hiểm nhưng nếu không thay đổi sẽ là sự chấm hết cho doanh nghiệp - Ảnh 10.

Với chiến dịch marketing xoay quanh chủ đề trọng tâm "An toàn sức khỏe’", Elmich đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang lại nhiều trải nghiệm thực tiễn thú vị cho khách hàng. Chúng tôi tư vấn cho khách hàng qua các video về những vấn đề thực tế như: thực phẩm bẩn, không lành mạnh, cách lựa chọn các thực phẩm và đồ gia dụng bếp an toàn cho sức khoẻ và bữa ăn của gia đình. Song song đó là các hoạt động thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn của khách hàng như cuộc thi ảnh "Gia đình vui khỏe, bữa ăn an toàn". Tương tác trực tiếp tại các điểm bán với sự xuất hiện của đầu bếp hướng dẫn khách hàng nấu những món ăn ngon, tốt cho sức khỏe. Chương trình có các bác sĩ nổi tiếng tư vấn trực tiếp trên các trang mạng xã hội về sức khỏe gia đình cũng như nhiều chương trình trúng thưởng giờ vàng nhằm mang lại những cảm xúc tươi mới thú vị cho quá trình mua sắm. Elmich còn tổ chức và tham gia nhiều hoạt động xã hội khác để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn có cơ hội sử dụng các sản phẩm an toàn sức khoẻ.

Theo đánh giá của bà thì đâu là những yếu tố khiến chiến dịch này có sức lan tỏa mạnh mẽ?

Mục tiêu của truyền thông marketing là phải tạo ra và thúc đẩy sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu; đây là cả một hành trình cảm xúc và không dừng lại ở hành vi mua sắm. Chúng ta đã được chứng kiến một Facebook hay một Amazon đã thành công thế nào khi họ tạo ra và thu hút được một lượng khổng lồ những tương tác qua nền tảng trực tuyến của họ. Thế giới phẳng thực sự sẽ là lỗi thời khi Marketers chỉ nói về phương thức truyền thông quảng bá đa kênh đơn thuần. Tất cả phải nhường chỗ cho một tư duy hiệu quả hơn, đó là truyền thông tương tác. Kết quả tôi mong muốn không đơn thuần chỉ là sức lan tỏa mà còn là kết nối với người nghe, người xem, người tiêu dùng nhiều hơn. Đó là tính tương tác sâu rộng với cảm xúc của người xem, người nghe khi họ thấy mình trong câu chuyện đó.

Giám đốc Marketing Elmich Việt Nam: Đổi mới là mạo hiểm nhưng nếu không thay đổi sẽ là sự chấm hết cho doanh nghiệp - Ảnh 11.

Thưa bà, kinh doanh theo triết lý an toàn sức khỏe vì hạnh phúc gia đình đã giúp Elmich đạt được những thành công nào?

Sự thành công không đến từ chúng tôi mà là từ quyết định lựa chọn của khách hàng. Họ được sử dụng những sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn Châu Âu với một mức chi tiêu hợp lí, xứng đáng đồng tiền - tôi xem đây là sự thành công ở góc độ cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, cả hai đều phải có lợi ích ‘win-win’. Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả để phát triển bền vững, người tiêu dùng có được sản phẩm họ hài lòng và phục vụ tốt cho nhu cầu của cuộc sống gia đình phù hợp với khả năng chi trả. Doanh số bán hàng của Elmich đã tăng trưởng hơn 20%, gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của thị trường ngành hàng gia dụng bếp nói chung tại Việt Nam. Sự thành công không chỉ đến từ việc chúng tôi mở rộng được tệp khách hàng mới mà còn tăng trưởng theo chiều sâu để cải thiện hiệu quả kinh doanh. Như việc cùng một khách hàng đã mua thêm nhiều sản phẩm khác nhau của Elmich, thậm chí có khách hàng còn thích ý tưởng đồng bộ hóa gian bếp của họ bằng thương hiệu Elmich mà họ yêu thích.

Giám đốc Marketing Elmich Việt Nam: Đổi mới là mạo hiểm nhưng nếu không thay đổi sẽ là sự chấm hết cho doanh nghiệp - Ảnh 12.

Bà có thể chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới của Elmich tại thị trường Việt Nam?

Dựa trên những nền tảng đã gây dựng được trong năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra những lợi thế kinh doanh từ việc đổi mới cách tiếp cận khách hàng. Thông qua đó, xây dựng niềm tin dựa trên nguyên tắc chất lượng, sáng tạo và nhanh chóng thay đổi để bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Nếu có thể dùng một từ khóa để nói về định hướng sắp tới của Elmich thì đó sẽ là: ĐỔI MỚI. Đây là yếu tố quan trọng và là sự phòng thủ tốt nhất trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Đổi mới có thể mạo hiểm nhưng nếu không đổi mới thì cũng có thể là sự chấm hết cho một doanh nghiệp. Vì vậy trong những năm sắp tới chúng tôi sẽ có thêm nhiều đổi mới tích cực, sâu rộng trong toàn bộ các khía cạnh hoạt động và phát triển tại cả thị trường Việt Nam và toàn cầu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng thông minh trong xã hội tiến tới thời đại 5.0 này.

Chân thành cảm ơn bà đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.


Ad
Linh Yoo
22/01/2019

Trí Thức Trẻ