Giám đốc Agoda Việt Nam tiết lộ 3 xu hướng du lịch nổi bật nửa sau 2023, chỉ rõ một yếu tố tác động đến hành vi thị trường du lịch

22/04/2023 15:20 PM | Sống

Trong buổi chia sẻ mới đây, ông Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Agoda Việt Nam đã đưa ra ba nhận định đáng chú ý về du lịch cùng các xu hướng du lịch Việt Nam cho nửa cuối năm 2023.


Điều đầu tiên, ông Lâm khẳng định: "Sự bền vững trong du lịch không chỉ là xu hướng nhất thời mà sẽ là trọng tâm lâu dài. Ngành du lịch đang dần trở nên thân thiện hơn với môi trường, đồng thời du khách cũng ngày càng nhận thức rõ hơn về việc bảo vệ môi trường. Việt Nam đang có những bước tiến hướng đến sự bền vững, thế nhưng cũng sẽ vẫn còn nhiều việc cần triển khai. Việc nâng cao nhận thức cho mọi người là điều rất quan trọng, khách du lịch và cả các nhân sự hoạt động trong ngành khách sạn đều quan tâm nhiều hơn đối với các tiện ích thân thiện với môi trường."

Ông cho rằng văn hóa Việt Nam chú trọng mối quan hệ gia đình tình thân, do vậy, Du lịch nhóm/Gia đình là một trong những trọng tâm của hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến ngày trước và vẫn sẽ tiếp tục chiếm vị trí trọng điểm trong thời gian tới. 

"Các gia đình Việt Nam rất thích đi du lịch, và xu hướng này không chỉ giới hạn ở mối quan hệ ruột thịt trong gia đình. Theo Khảo sát về Du lịch Gia đình của Agoda, cứ 5 du khách thì có 4 người đang mong muốn lên kế hoạch cho kỳ nghỉ gia đình trong 12 tháng tới, đi cùng với các thành viên ruột trong gia đình hoặc với họ hàng.". Theo ông Lâm, trên Agoda có hơn 60.000 các lựa chọn lưu trú khác nhau tại Việt Nam, bao gồm các khách sạn thân thiện và phù hợp với cả gia đình với lựa chọn phòng thông nhau, các khu nghỉ dưỡng, homestay.

Dữ liệu khảo sát của Agoda còn cho thấy điều này không chỉ ở thị trường nội địa mà còn quốc tế. Các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt Singapore và Đài Loan, cho biết muốn được đi du lịch cùng các thành viên gia đình ngay trong năm nay. Ở quy mô toàn cầu, có đến 47% số người tham gia khảo sát cho biết họ mong muốn thực hiện các chuyến du lịch cùng gia đình trong năm tới.

Giám đốc Agoda Việt Nam tiết lộ 3 xu hướng du lịch nổi bật nửa sau 2023, chỉ rõ một yếu tố tác động đến hành vi thị trường du lịch - Ảnh 2.

Ông Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Agoda Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Ông cho biết TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng là ba điểm đến phổ biến nhất của Việt Nam cho kỳ nghỉ dài vào cuối tháng này, trong khi Bangkok, Tokyo và Kuala Lumpur là những điểm đến quốc tế nổi bật hàng đầu cho kỳ nghỉ dài ngày.

Theo ông Lâm, khi giá đóng vai trò quan trọng nhất tác động tới hành vi du lịch, điều này tạo nên thử thách không nhỏ cho Agoda so với các ứng dụng khác. Với con số 60.000 cơ sở lưu trú, hoặc hơn nhiều, nếu càng có nhiều đơn vị tham gia với hình ảnh tốt, giá cả tốt, tập trung vào thị trường mình nhắm đến, thì cho dù trước tác động của suy thoái kinh tế, mà chúng ta cho họ nhiều sự lựa chọn cạnh tranh, thì điều này cũng sẽ hỗ trợ du lịch Việt Nam.

Điều thứ 3 ông Lâm nhấn mạnh là yếu tố công nghệ tác động đến hành vi thị trường du lịch. "Du khách Việt có xu hướng sử dụng công nghệ để săn được ưu đãi tốt và lên kế hoạch chuyến đi. Bằng cách sử dụng giải pháp fintech và AI, họ có thể tìm được những lựa chọn tốt nhất về chuyến bay, nơi lưu trú, hoạt động vui chơi chỉ trong một nền tảng. Thêm vào đó, các chuyến đi dài ngày đang có xu hướng lên ngôi khi khách du lịch chú ý đặt các chuyến bay và khách sạn dài ngày hơn để tiết kiệm hầu bao. 

Bản thân công ty Agoda khá lớn, có khoảng hơn 6.000 người nhưng chia nhiều các bộ phận khác nhau. Ứng dụng và trang web sẽ được một nhóm chạy thử bằng rất nhiều bài test để mang lại cảm giác sử dụng mượt mà nhất cho khách hàng. Có những nhóm sẽ phỏng vấn khách hàng xem họ cần gì nhiều hơn và dần dần cải thiện.

Ở Việt Nam, về thanh toán, dưới 10% dân số có thẻ tín dụng. Tuy nhiên, lúc trước, để sử dụng sản phẩm của Agoda thì cần phải có thẻ tín dụng. Hiện tại, đã có những khách sạn chấp nhận tiền mặt, dùng phương thức thẻ ATM nội địa, chuyển khoản, Momo… Sẽ có bộ phận nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và cũng giúp Agoda tăng cạnh tranh hơn", ông cho biết.

Hiện tại, Agoda có 33 văn phòng toàn cầu và văn phòng tại các nước cũng cùng xây dựng để người dân ở đó biết đến và sử dụng ứng dụng, mở rộng tệp khách hàng. 

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM