Giải mã chiến lược giúp “tay chơi” mới nổi Masterise trỗi dậy ngang cơ các “đàn anh” như Vinhomes, Novaland chỉ trong vài năm chóng vánh

15/07/2021 07:30 AM | Kinh doanh

Theo tính toán, hệ sinh thái Masterise Group có quy mô tài sản khoảng 160.000 tỷ đồng (gần 7 tỷ USD) tại thời điểm cuối năm 2020.

Trong vài tháng gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam xôn xao với thông tin một chủ đầu tư công bố chính thức gói giải pháp Nhà đổi nhà. Theo đó chỉ với 50 triệu đồng, không thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào đến khi nhận nhà, khách hàng sẽ cơ hội đổi nhà cũ sang căn hộ cao cấp. Cú tung chiêu đặc biệt này đến từ tên tuổi mới nổi trong làng bất động sản vài năm gần đây: Masterise.


Tay chơi mới nhưng tài sản ngang ngửa các ông lớn

Tiền thân của Masterise Group là CTCP Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment), thành lập năm 2007. Đến tháng 11/2019, Thảo Điền Investment đổi tên thành CTCP Tập đoàn Masterise (Masterise Group), dịch nôm na là "sự nổi lên của ông chủ".

Giống như nhiều tập đoàn bất động sản khác, Masterise Group Sở hữu một nhóm đông đảo các công ty con, công ty liên kết mang họ Masterise như Masterise Retail (bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp), Masterise Center (tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại), Masterise Hotels (dịch vụ lưu trú ngắn ngày), Masterise Property (tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất).

Theo tính toán, hệ sinh thái Masterise Group có quy mô tài sản khoảng 160.000 tỷ đồng (gần 7 tỷ USD) tại thời điểm cuối năm 2020. Con số này tạm tính bằng tổng giá trị tài sản của pháp nhân liên quan đến các dự án bất động sản của Masterise (chưa kể các pháp nhân khác) gồm: Masterise Homes, Saigon Glory, Minh Tân Hà Nội, Golden Hill,.. 160.000 tỷ đồng tạm ước tính nếu so sánh có thể ngang ngửa tổng tài sản của Novaland (145.000 tỷ đồng), VinHomes thuộc Vingroup (215.000 tỷ đồng) cùng thời điểm.

Giải mã chiến lược giúp “tay chơi” mới nổi Masterise trỗi dậy ngang cơ các “đàn anh” như Vinhomes, Novaland chỉ trong vài năm chóng vánh - Ảnh 1.
Giải mã chiến lược giúp “tay chơi” mới nổi Masterise trỗi dậy ngang cơ các “đàn anh” như Vinhomes, Novaland chỉ trong vài năm chóng vánh - Ảnh 2.

Trỗi dậy

Chiến lược nào giúp Masterise trỗi dậy và dần trở thành đối thủ đáng gờm của những ông lớn lâu năm trên thị trường?

Dựa thế các ông anh lớn tiến vào thị trường hạng sang

Đầu tiên phải kể đến thời điểm năm 2014, Masterise ra mắt thị trường dự án đầu tiên có tên Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền thuộc phân khúc cao cấp. Thời điểm này thị trường bất động sản bắt đầu ấm lên nhưng với một tay chơi mới trên thị trường đây là bước đi được xem khá liều lĩnh.

Dự án này được Masterise tính toán quy tụ những tên tuổi lớn từ lĩnh vực bất động sản hạng sang, xây dựng cho tới tài chính: Vingroup làm chủ đầu tư TTTM Vincom Mega Mall Thảo Điền. Coteccons chuyên thi công bất động sản cao cấp, nhất là các khu đô thị thuộc Vingroup. Ngân hàng Techcombank bảo lãnh dự án, đảm bảo về dòng tiền cũng như tiến độ triển khai công trình. Trong trường hợp căn hộ không được bàn giao đúng thời hạn vào quý IV/2016, Techcombank cam kết chi trả toàn bộ các lợi ích theo quy định tại hợp đồng, bao gồm các khoản tiền khách hàng đã trả trước, tiền lãi và phí phạt liên quan mà chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán.

Nhờ đó, chỉ sau 8 tháng mở bán, hơn 90% căn hộ được đưa ra thị trường của Masteri Thảo Điền đều đã có người đặt mua. Chiến lược này tiếp tục được Tập đoàn này áp dụng với các dự án tiếp theo.

Giải mã chiến lược giúp “tay chơi” mới nổi Masterise trỗi dậy ngang cơ các “đàn anh” như Vinhomes, Novaland chỉ trong vài năm chóng vánh - Ảnh 3.

Cũng phải nói thêm, việc Techcombank góp mặt cũng có phần liên quan đến sự có mặt của người thân tỷ phú Hồ Hùng Anh: Em trai ông là ông Hồ Anh Ngọc từng giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masteries Group trong giai đoạn 2011 – tháng 7/2012. Hiện tại, vị doanh nhân này đã thôi các chức vụ tại đây và vừa được bầu vào HĐQT của ngân hàng Techcombank.

Ngoài ra, vợ của ông Hồ Anh Ngọc là bà Nguyễn Hương Liên (sinh năm 1985) cũng từng làm đại diện phần vốn góp tại 6 công ty con của Masterise Group, bao gồm: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Masterise Center, Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Masterise Hotels, Công ty TNHH Dịch vụ nghỉ dưỡng Masterise World, Công ty TNHH Môi giới Masterise, Công ty TNHH Dịch vụ và Quản lý Bất động sản Masterise Services, Công ty TNHH Môi giới Masterise Agents.

Đất vàng đổi chủ, tăng giá gấp đôi

Từ năm 2019, Masterise tích cực triển khai các động thái mở rộng quỹ đất sạch. Tháng 6-8/2019, Công ty TNHH MTV tư vấn và kinh doanh bất động sản TCO (công ty con của Đầu tư TCO Việt Nam) và Công ty TNHH Bất động sản Minh Tân Hà Nội đã lần lượt nhận chuyển nhượng hơn 34,6 ha đất thuộc Khu đô thị Gia Lâm (huyện Gia Lâm, Hà Nội) và 37.525 m2 đất thành phần dự án kể trên từ Công ty TNHH đầu tư và phát triển đô thị Gia Lâm. Công ty đầu tư TCO Việt Nam là pháp nhân có mối quan hệ kinh doanh với Masterise.

Nhóm Masterise Group còn sở hữu dự án Vinhomes Mễ Trì quy mô 320.965 m2 sau đó bán lại 100% cho Vinhomes.

Masterise còn là đơn vị nhận chuyển nhượng khu đất vàng 22-24 Hàng Bài từ tập đoàn Tân Hoàng Minh để phát triển dự án văn phòng- căn hộ siêu sang D’ San Raffles. Trước đó, mảnh đất rộng 4.071m2 này bị bỏ hoang, Tân Hoàng Minh phải mất 7 năm mới xin được giấy phép. Theo một số nguồn tin, dự án căn hộ - văn phòng siêu sang này sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2023 và có giá chào bán lên tới 570 triệu đồng/m2.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, Masterise Group thông qua Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Supreme và Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Elegance nhận chuyển nhượng dự án tại Khu phức hợp Sài Gòn- Ba Son từ Alpha King.

Giải mã chiến lược giúp “tay chơi” mới nổi Masterise trỗi dậy ngang cơ các “đàn anh” như Vinhomes, Novaland chỉ trong vài năm chóng vánh - Ảnh 4.

Vị trí vàng của dự án Grand Marina.

Theo đồ án quy hoạch 1/500 năm 2015, Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son do Tổng công ty Ba Son làm chủ đầu tư. Tháng 4/2016, UBND TPHCM công bố đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ TPHCM (Vincentra) thực hiện đầu tư Khu Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son với tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Đến quý IV/2016, Vincentra tiến hành chia nhỏ thành tám lô đất và tách khỏi đại dự án này cho các pháp nhân mới sở hữu.

Trong suốt 5 năm, mặc dù qua tay rất nhiều đời chủ, 8 lô đất không có nhiều chuyển biến về tiến độ thi công, xây dựng. Duy nhất trong năm 2018, lô đất ký hiệu HH5-1 bất ngờ về tay chủ đầu tư đến từ Hong Kong là Alpha King và được phát triển thành dự án căn hộ Centennial Sài Gòn và gây chấn động thị trường với giá bán căn hộ lên đến 10.000 USD/m2. Tuy nhiên, Alpha King không tiếp tục phát triển dự án. Đầu năm 2021, Masterise bất ngờ công bố dự án căn hộ hàng hiệu Grand Marina, Saigon với giá bán 18.000 USD/m2 (hơn 400 triệu đồng/m2).

Cũng tại Tp.HCM, Masterise tiếp tục nhận phát triển dự án Spirit of Saigon (khu đất tứ giác Bến Thành) từ tay chủ đầu tư Bitexco. Sau khi đổi tên thành One Central HCM, giá bán của các căn hộ này thay đổi chóng mặt. Nếu như báo cáo phân tích của Công ty CP Chứng khoán VNDirect hồi cuối năm ngoái cho biết dự án Khu tứ giác Bến Thành sẽ góp mặt vào giỏ hàng dự án mở bán trong năm 2021 với giá mở bán vào khoảng 20.000 - 25.000 USD/m2 (tương đương 460 - 570 triệu đồng/m2) thì theo nhiều nguồn tin trên thị trường, giá bán sau khi về tay ông chủ Masterise sẽ còn "sốc" hơn, có thể lên đến 30.000 USD/m2, tương đương gần 700 triệu đồng/m2.

Bắt tay thương hiệu quản lý tầm cỡ quốc tế

Ngoài vị trí đắc địa, một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến Masterise tự tin đẩy giá bất động sản tăng đáng kể so với các chủ đầu tư cũ là sự tham gia của đơn vị quản lý có thương hiệu quốc tế.

Hồi tháng 1, Masterise Homes và Tập đoàn khách sạn Marriott International đã trở thành đối tác hợp tác chiến lược cho ra mắt sản phẩm chưa từng xuất hiện tại Việt Nam: Branded Residences (bất động sản hàng hiệu).

Theo đó, Masterise Homes là đơn vị phát triển các dự án bất động sản hàng hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế của Marriott đến thị trường Việt Nam.

Nói thêm về Marriott Branded Residences được tập đoàn Marriott ra mắt từ hơn 20 năm nay. Marriott International đang vận hành 100 khu dân cư có thương hiệu tại 25 quốc gia như: Ritz- Carlton Reserve Residences, The Luxury Collection, Stregis, JW Marriott Residences, Sheraton Residences, Renaissance Residences,..

Giải mã chiến lược giúp “tay chơi” mới nổi Masterise trỗi dậy ngang cơ các “đàn anh” như Vinhomes, Novaland chỉ trong vài năm chóng vánh - Ảnh 5.

Penthouse tại The Ritz-Carlton Residences Miami, Mỹ do Marriott vận hành.

Theo giới thiệu của Marriott, chủ sở hữu các căn hộ được hưởng những ưu đãi như khách VIP bất cứ khi nào họ đi du lịch và lưu trú tại hơn 5.000 khách sạn Marriott trên khắp thế giới. Cư dân được hưởng các quyền lợi như: Ưu đãi giá phòng, hỗ trợ đặt phòng, thẻ thành viên ưu tú tại Marriott Bonvoy.

Thảo Nguyên (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục
XEM