Giai đoạn 1 Sân bay Long Thành cần 6.000 người vận hành

14/10/2019 08:40 AM | Bất động sản

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ cần từ 5.000 – 6.000 cán bộ, nhân viên để vận hành. Con số được đưa ra tại Báo cáo nghiên cửu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, vừa được Bộ GTVT thừa uỷ quyền Thủ tướng ký trình Quốc hội.

Giai đoạn 1 Sân bay Long Thành cần 6.000 người vận hành

Theo đó, đơn vị tư vấn tham khảo các sân bay trong khu vực và tại Việt Nam, đưa ra con số nhân sự vận hành sân bay Long Thành giai đoạn 1 cần khoảng 5.000 - 6.000 người. Con số này cũng phụ thuộc vào mức độ ứng dụng công nghệ tự động hoá của dự án. Trong đó ưu tiên nhận lực tại địa phương.

Báo cáo cũng đưa ra tính toán, dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, với tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) là 19%. Tới năm 2030, dự án đóng góp 0,98% GDP của Việt Nam, tạo ra 200.000 việc làm. Ngoài ra, dự án còn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất; góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng… Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 12 năm 10 tháng, doanh thu, lợi nhuận đạt giá trị dương ngay từ năm khai thác đầu tiên.

Về nguồn vốn và đơn vị đầu tư, khai thác hạ tầng sân bay, nhà ga, sau khi nghiên cứu kinh nghiệm các nước, phân tích các yêu tố, Bộ GTVT đề xuất 3 phương án: Sử dụng vốn vay ODA; hoặc giao cho Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam ACV đầu tư, khai thác và không sử dụng vốn vay ODA hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng theo hình thức BOT, không sử dụng vốn vay ODA.

Sau khi phân tích các lợi ích, ưu và nhược điểm của 3 phương án trên, Chính phủ đề xuất Quốc hội giao cho ACV làm chủ đầu tư, khai thác.

Dự kiến, tại kỳ họp cuối tháng này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua báo cáo khả thi Dự án sân bay Long Thành.

Giai đoạn 1 sân bay Long Thành (Long Thành, Đồng Nai) có tổng mức đầu tư trên 111.600 tỷ đồng (tương đương hơn 4,7 tỷ USD). Với phương án vốn được kiến nghị là sử dụng vốn của doanh nghiệp và các loại vốn hợp pháp khác. Giai đoạn thực hiện xây dựng từ năm 2020-2025. Với quy mô xây dựng gồm 1 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga công suất 25 triệu hành khách/năm, và 1 nhà ga hàng hoá công suất 1,2 triệu tấn/năm.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Từ khóa:  long thành, sân bay
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà sáng lập tập đoàn Lotte qua đời

Ông chủ tập đoàn Lotte là một trong những nhà sáng lập chaebol cuối cùng của Hàn Quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng mỗi tháng

Nghị định Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến. Ngoài hỗ trợ học phí, người học còn được hỗ trợ sinh hoạt phí lên đến 3,63 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm