Giá xăng dầu cao ngất ngưởng, doanh nghiệp vận tải tính chuyện bán xe

26/06/2022 09:33 PM | Kinh doanh

Giá xăng dầu cao kỷ lục, lượng khách ít, đã khiến không ít doanh nghiệp vận tải tính chuyện bán xe vì lo trụ không nổi.

Giá xăng dầu cao ngất ngưởng, doanh nghiệp vận tải tính chuyện bán xe

Tính chuyện bán xe

Anh Nguyễn Văn Vị - đại diện Công ty Cổ phần Vận tải An Sinh (tuyến TPHCM – Hải Dương) - cho hay, doanh nghiệp (DN) này đang sở hữu 11 đầu xe khách nhưng hiện giờ chỉ cho chạy 5 đầu xe, xe còn lại đang nằm "đắp chiếu" ở Hải Dương. Nguyên nhân của tình trạng trên là do giá xăng dầu liên tục tăng cao trong khi lượng khách vẫn kém xa so với trước đại dịch.

Theo anh Vị, trước đây xe chạy hai chiều cả đi và về tốn 15-16 triệu tiền dầu, còn hiện nay, chi phí nhiên liệu đã lên tới hơn 30 triệu, gấp đôi so với trước.

"Chúng tôi đã tính đến phương án bán xe nhưng trong tình cảnh này vì sẽ khó tìm được người mua giá cao, bán giá rẻ thì cũng không đành vì chiếc xe là thương hiệu bao nhiêu năm. Thời điểm này, chúng tôi đang hoạt động cầm chừng để nuôi nhân viên, trả nợ ngân hàng và nhiều lúc còn phải bù lỗ", anh Vị thở dài nói.

 Giá xăng dầu cao ngất ngưởng, doanh nghiệp vận tải tính chuyện bán xe  - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp buộc phải cho xe nằm bãi hoặc tính đến chuyện bán xe do giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: Hoàng Trang.

Không giấu nổi sự lo lắng trước việc giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, anh Nguyễn Anh Vũ - đại diện nhà xe A Pẩu (tuyến TPHCM – Kon Tum) cho biết đang đau đầu tìm phương án kinh doanh khi giá nhiên liệu tăng chóng mặt.

"Vì chịu không nổi với giá xăng dầu tăng cao trong khi doanh thu vẫn chưa phục hồi sau dịch COVID-19 nên chúng tôi đã phải bán 2 xe khách để lấy kinh phí duy trì hoạt động cho 2 xe còn lại. Thời điểm này, chúng tôi cũng không thể tăng giá vé vì lượng khách rất ít, việc tăng giá vé ngay lúc này là không khả thi, thậm chí còn có nguy cơ mất khách", anh Vũ nói.

Ông Nguyễn Lâm Hải - Trưởng phòng Kế hoạch vận tải Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông (TPHCM) cho hay, từ đầu năm 2022 đến ngày 13/6 có 73 đơn vị kê khai tăng giá vé với mức tăng bình quân 23%. Theo quy định liên quan đến kê khai giá vé vận tải hành khách, các đơn vị sẽ gửi đề xuất lên cơ quan quản lý là Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố.

Đại diện Bến xe Miền Tây (TPHCM) cũng cho biết, sản lượng xe xuất bến bình quân hiện đạt 850 xe/ngày, giảm mạnh so với 1.300 xe/ngày ở thời điểm trước dịch. Lượng khách là 19.000 lượt/ngày, cũng giảm mạnh so với 32.000 lượt/ngày trước dịch. Hiện, có 67/131 đơn vị vận tải hoạt động tại bến đã gửi kê khai tăng giá vé sau các đợt tăng giá xăng dầu.

Đề xuất giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, nhiên liệu chiếm từ 25-30% trong cơ cấu giá thành, do đó nếu xăng dầu vẫn tiếp tục tăng thì sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

"Với tình hình hiện nay, đến lúc nào đó các hãng taxi sẽ phải tăng cước vận chuyển chứ không thế giữ mãi nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang. Việc tăng cước chắc chắn kéo theo nhiều hệ lụy dây chuyền", ông Hỷ nói.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM kiến nghị, ngoài việc cơ quan quản lý Nhà nước xem xét bỏ thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu thì nên xem thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi, thuế này đang "đánh" vào nhiên liệu, nhiên liệu lại là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân, đầu vào của sản xuất.

TS. Bùi Duy Tùng, giảng viên Kinh tế Đại học RMIT, cũng cho rằng nên xem xét giảm thêm thuế bảo vệ môi trường để hỗ trợ người dân. Ngoài ra, cần giảm hoặc loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho việc sử dụng xăng dầu.

Hoàng Trang

Tiền Phong

Từ khóa:  giá xăng, bán xe
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Facebook không thực sự khó khăn như lời đồn?

Dù thu hút được người dùng nhưng nếu xét về khả năng kiếm tiền, Tiktok vẫn thua xa Facebook.

Vì sao FBI có cuộc khám xét 'vô tiền khoáng hậu’ ở dinh thự cựu tổng thống Trump?

FBI đã khám xét bất ngờ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump trong một phần cuộc điều tra liên bang về việc ông đem tài liệu ra khỏi Nhà Trắng sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống, tờ USA Today dẫn hai nguồn tin cho biết.

Không có người ký báo cáo tài chính, FLC Faros kiến nghị giải quyết nhanh thủ tục để cứu cổ phiếu

Công ty CP xây dựng FLC Faros cho biết đã gửi văn bản đến các cơ quan quản lý kiến nghị được hỗ trợ giải quyết nhanh hồ sơ đăng ký đổi người đại diện theo pháp luật, nhằm khắc phục tình trạng cổ phiếu ROS bị đình chỉ giao dịch.

Từ một tỉnh thuần nông, địa phương này thay đổi ra sao để dẫn đầu về thu nhập bình quân đầu người?

Từ một tỉnh thuần nông, xuất phát điểm thấp nhưng với sự phát triển mạnh về công nghiệp và thu hút đầu tư FDI, địa phương này đã trở thành tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước trong nhiều năm liên tiếp.

Đọc thêm