Giá trị một người dùng Reddit chỉ bằng một cốc trà đá và hai cái kẹo lạc, tại sao Reddit vẫn vững mạnh?

14/02/2019 08:54 AM | Kinh doanh

Khi so với các nền tảng mạng xã hội khác, giá trị người dùng Reddit quá thấp, chỉ đạt 0,3 USD.

Vòng gọi vốn mới nhất của Reddit cho ta biết một tin vừa vui vừa buồn với người sử dụng mạng xã hội lớn nhất nhì thế giới:

- Tin buồn: giá trị thị trường của mỗi người sử dụng thấp nhất trong số tất cả các mạng xã hội.

- Tin vui y hệt tin buồn, không có gì thay đổi. Lý do tin vui và tin buồn đều là một sẽ được giải thích ở cuối bài.

Hôm thứ Hai, Reddit tuyên bố họ đã gọi thêm được 300 triệu USD với vòng gọi vốn mới, đẩy giá trị công ty lên mức 3 tỷ USD.

Cách đây không lâu, CNBC có đưa tin doanh thu hàng năm đạt 100 triệu USD, với 330 triệu người sử dụng hàng tháng (chỉ số MAU), giá trị trung bình của một người sử dụng Reddit (chỉ số ARPU) là 0,3 USD – 6.961 VNĐ, tương đương với cốc trà đá và dăm ba thanh kẹo lạc.

Reddit vẫn chưa đưa ra tuyên bố mới liên quan tới những thông tin của vòng gọi vốn mới nhất.

Con số khiêm tốn 0,3 USD cho thấy chỉ số ARPU của Reddit ở một mức thấp đáng ngạc nhiên, thấp hơn nhiều các mạng xã hội có chỉ số MAU tương đương khác. Có thể kể tới Twitter với 321 MAU, doanh thu hàng năm đạt 3 tỷ USD (năm 2018), ARPU của Twitter là 9,48 USD.

Các nền tảng khác:

Facebook có 2,32 tỷ MAU và ARPU là 7,37 USD.

Snap không đưa ra con số MAU cụ thể, nhưng có tuyên bố ARPU của họ là 2,09 USD.

Pinterest có 250 triệu người sử dụng hàng tháng, họ không côn bố doanh thu nhưng theo The New York Times đã đưa tin, Pinterest đang vững chắc trên con đường đạt 700 triệu USD doanh thu năm 2018. Dựa trên những con số ước tính của bản kế hoạch đề ra, ARPU của Pinterest là 2,8 USD.

Thứ tự trị giá người sử dụng của các mạng xã hội như sau:

Twitter: 9,48 USD

Facebook: 7,37 USD

Pinterest: 2,8 USD

Snap: 2,09 USD

Reddit: 0,3 USD

Sự thật là giá trị người dùng Reddit rất thấp, nhưng thống kê nhân khẩu sẽ là thứ kéo sự chú ý của các nhà đầu tư (mà sự thật đúng như thế), thậm chí Facebook hay Google cũng không thể cưỡng lại sức hút của Reddit. Theo Reddit công bố, phải tới một nửa người dùng hàng tháng của họ nằm trong độ tuổi 18-24, một mỏ vàng của BẤT KỲ ngành nào trong thị trường hiện nay. Cứ đánh vào giới trẻ là sẽ ra tiền thôi.

Giá trị người sử dụng Reddit thấp, chỉ ở mức trà đá và kẹo lạc, là do người dùng mạng xã hội này không cung cấp những thông tin quý giá như các mối quan hệ họ có, số điện thoại liên lạc, … Bạn cũng hãy nhìn vào bề ngoài của Reddit mà xem: không hào nhoáng, không bóng bẩy, tất cả dành chỗ cho nội dung vì họ biết nội dung của họ cực kỳ chất lượng, tới từ những người dùng chất lượng.

Giá trị một người dùng Reddit chỉ bằng một cốc trà đá và hai cái kẹo lạc, tại sao Reddit vẫn vững mạnh? - Ảnh 1.

Chất lượng từ bài như "Tôi là Barack Obama, Tổng thống Hoa Kỳ, các bạn hãy hỏi tôi bất kỳ thứ gì" ...

Giá trị một người dùng Reddit chỉ bằng một cốc trà đá và hai cái kẹo lạc, tại sao Reddit vẫn vững mạnh? - Ảnh 2.

... cho tới một comment bị downvote 447 lần nhưng nhận được đủ cả 3 giải thưởng "vô giá trị" Platinum, Vàng và Bạc.

Khi thấy giá trị của mình đạt mức 0,3 USD, người dùng Reddit sẽ thoáng chút buồn khi thấy số tiền hơi thấp, nhưng lại vui vì biết Reddit chẳng nắm được chút thông tin cá nhân nào của mình để mà bán cho các nhà quảng cáo trả giá cao - hành động Facebook vẫn thực hiện để kiếm lời. Sự tin tưởng của người dùng là một thứ gì đó rất xa xỉ trong thời đại kinh tế thị trường, khó kiếm vô cùng nhưng có thể vuột mất lúc nào không biết.

Người dùng cũng chẳng quan tâm gì tới "giá trị của mình là bao nhiêu", vì họ đang dùng một sản phẩm miễn phí, đôi chỗ có quảng cáo không đáng kể, vẫn thích thú khi nhận về quà tặng từ những người dùng khác (là các upvote được tính bằng "karma", là những đồng bạc – vàng – platinum tặng kèm khi có một nội dung cực kỳ chất lượng xuất hiện).

Giá trị một người dùng Reddit chỉ bằng một cốc trà đá và hai cái kẹo lạc, tại sao Reddit vẫn vững mạnh? - Ảnh 3.

Đây là hệ thống trao thưởng mới, ngày xưa chỉ có mỗi tặng vàng thôi!

Sức ảnh hưởng của Reddit là cực kỳ lớn: tất cả các công ty lớn trên thế giới, từ truyền thông cho tới các tập đoàn công nghiệp lớn, từ Tổng thống quốc gia cho tới chính các bạn cho từ các ngành nghề cao siêu như tên lửa vũ trụ tới những lớp người rất bình dị làm công việc bình thường, đều có tài khoản Reddit. Sức ảnh hưởng có thể biến được thành những thế lực vô cùng mạnh mẽ, nếu biết sử dụng hợp lý.

Có thể nói Reddit cho thấy thông tin không nhất thiết là sức mạnh, họ không nắm được thông tin người dùng nhưng vẫn là một trong những mạng xã hội/diễn đàn lớn nhất hiện tại.

"Khi nói tới việc cạnh tranh tiền quảng cáo, tất nhiên là chúng tôi nói tới Facebook hay Google, những người nắm phần lớn tiền quảng cáo trong tay", CEO của Reddit, Steve Huffman nói trong một bài phỏng vấn với CNBC. "Chúng tôi đang cạnh tranh với bất kỳ cách thức đốt thời gian lúc rảnh rỗi nào".

Theo Dink

Từ khóa:  reddit
Cùng chuyên mục
XEM