Giá thuê nhà tại Tp.HCM giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

12/08/2020 02:25 PM | Bất động sản

Trong bối cảnh khó khăn về thu nhập, nhiều người đi thuê nhà có xu hướng kết thúc hợp đồng để tìm nhà có giá thấp hơn. Điều này đã đặt các chủ nhà vào tình thế là phải giảm giá thuê để giữ khách.

Giá thuê nhà tại Tp.HCM giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thị trường cho thuê nhà riêng, mặt bằng… đang đứng trước nhiều thách thức do ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid-19 liên tiếp. Việc giảm giá thuê là điều bắt buộc đối với các chủ nhà thay vì để mặt bằng trống kéo dài.

Theo khảo sát, các căn nhà riêng cho thuê tại khu vực Q.2, Q.9 có xu hướng giảm giá từ 10-20% so với thời điểm trước Tết. Hầu hết sau đợt dịch, chủ nhà và khách thuê tự thương lượng giá với nhau, tùy vào sự thỏa thuận giữa 2 bên, mỗi căn nhà có thể giảm giá xuống từ 1-3 triệu đồng/tháng. Dĩ nhiên có những căn nhà giá thuê đã thấp thì mức độ giảm giá sẽ ít hơn hoặc không giảm giá.

Chẳng hạn, căn hộ tại đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9) có giá thuê trung bình từ 7.5-8.5 triệu đồng/tháng (2 phòng ngủ), do ảnh hưởng của dịch chủ nhà đã hạ giá thuê xuống còn khoảng 6.5-7 triệu đồng/tháng với những căn khách thuê trước đã trả lại.

Trong khi đó, tại khu vực Q.7, giá cho thuê mặt bằng và nhà riêng tại các tuyến đường khu vực Phú Mỹ Hưng cũng đã ghi nhận giảm giá trên dưới 20% so với thời điểm chưa có dịch. Đa số khách thuê ở khu vực này là người nước ngoài, do ảnh hưởng bởi dịch, một số về nước, một số ảnh hưởng thu nhập nên việc trả mặt bằng hoặc tìm mặt bằng giá thấp hơn để thuê biến động mạnh trong thời gian qua.

Khá nhiều chủ nhà tỏ ra lo lắng khi khách thuê có động thái trả phòng. Vì thế, giảm giá thuê, thậm chí giảm mạnh tay trong vòng vài tháng là cách mà nhiều chủ nhà đang xoay sở trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Theo một chủ nhà có nhà phố cho thuê tại đường Nguyễn Thị Thập (Q.7), thời điểm này nếu không giảm giá thuê rất khó giữ chân khách. Nếu khách trả phòng rồi, tìm khách mới lúc này còn khó khăn hơn. Vì thế, nếu khách thuê thiện chí tiếp tục hợp đồng thì 2 bên sẽ thương lượng để hỗ trợ về giá thuê với nhau trong vòng vài tháng.

Ghi nhận cho thấy, hiện trên nhiều tuyến đường sầm uất tại Tp.HCM, nhiều căn nhà riêng cho thuê từ sau Tết đến nay vẫn chưa có người vào thuê. Tìm hiểu được biết, dù các chủ nhà đã hạ giá thuê so với cùng kì năm ngoái trong khoảng 15-25%, thế nhưng vẫn khó tìm khách thuê lúc này.

Nếu dịch đợt 1, mọi hoạt động đang dần khôi phục, công nhân, sinh viên… trở lại thành phố, nhiều chủ nhà hi vọng việc cho thuê sẽ ổn định trở lại. Nhưng đợt dịch 2 gần đây đã khiến nhiều chủ nhà lo lắng hơn vì việc giảm giá thuê có thể kéo dài ra để giữ chân được khách thuê.

Trong khi đó, ở phân khúc thấp hơn là nhà trọ cho thuê cũng gặp khó khăn đầu vào, và chấp nhận giảm giá thuê cho công nhân do thu nhập của họ bị giảm, hoặc thất nghiệp.

Có một thực tế cũng đang diễn ra là nhiều khách thuê do ảnh hưởng thu nhập bởi dịch đã đi tìm những căn hộ hạng thấp hơn để thuê, tiết kiệm chi phí. Vì thế, họ có xu hướng kết thúc hợp đồng để tìm kiếm nhà có giá thấp hơn. Những căn hộ giá cho thuê cao có thể lâm vào cảnh khó khăn hơn nếu không tìm các biện pháp để ứng phó ở thời điểm này.

Theo đại diện Savills, việc giảm giá thuê từ phía chủ nhà là một trong những điều kiện tiên quyết để gỡ rối những khó khăn hiện tại. Mặc dù vậy, nên giảm bao nhiêu, hình thức giảm, và thời hạn giảm, vẫn là điều các chủ nhà còn khá dè dặt và phải cân nhắc kĩ lưỡng.

"Chủ nhà có thể lựa chọn việc chủ động giảm giá cho khách thuê, tìm khách hàng mới lấp chỗ trống, hoặc tìm đến một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để được hỗ trợ và tư vấn việc tiếp cận các doanh nghiệp hoặc ngành hàng tiềm năng cho việc hợp tác lâu dài", đại diện Savills cho hay.

Hạ Vy

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiêu độc Flagship Marketing và lý do VinFast chỉ tung 500 chiếc President dù số người giàu Việt mua được xe 4 tỷ lớn hơn nhiều!

Flagship Store là viên kim cương sáng nhất trên vương miện của nhà bán lẻ, cửa hàng hàng đầu có vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của công ty, với mục tiêu thu hút khách hàng vào thương hiệu hơn là tạo ra doanh số. President chính là "Flagship Store" của VinFast, là Soái Hạm đủ sức làm bất cứ ai nói rằng "VinFast không làm được xe cao cấp" sẽ phải nhìn nhận lại.

Covid-19 đã ngăn cản bước tiến thần tốc của các chuỗi trà sữa The Alley, Koi Thé, Gong Cha, Phúc Long… ra sao?

Nếu 2019 là năm tưng bừng của các chuỗi trà sữa cao cấp bao nhiêu; thì năm nay buồn bấy nhiêu. Kể từ đầu năm đến giờ, Koi The đóng cửa 2 chi nhánh ở các quận trung tâm, The Alley đóng 5 cửa hàng với 3 cái tại Quận 1 – trong đó có cửa hàng được xem là flagship và Gong Cha chỉ mở đúng 3 cái.

Cuộc sống không tương lai của những người trẻ trong độ tuổi 20 ở Hàn Quốc: Chỉ có 2 cách để làm giàu là trúng số hoặc chơi chứng khoán

Giới trẻ Hàn Quốc trong độ tuổi hơn 20 chỉ có hai cách để làm giàu: Trúng số hoặc chơi chứng khoán.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Đọc thêm