Giá luôn đắt hơn xách tay, FPT Retail sẽ làm gì để gọi khách mua iPhone từ kênh xách tay sang cửa hàng chính hãng?

29/03/2018 09:00 AM | Kinh doanh

Ông Nguyễn Việt Anh – Phó Tổng Giám đốc FPT Retail, cho biết trước kia Apple xếp thị trường Việt Nam ở thứ hạng thấp nhưng hiện giờ mọi thứ đã thay đổi. Apple xếp Việt Nam là thị trường ưu tiên thứ 3 tại châu Á sau Thái Lan và Singapore.

Một trong những mũi nhọn trong chiến lược kinh doanh của FPT Retail năm nay là Fstudio, bên cạnh chuỗi FPT Shop và dược phẩm.

Thị trường 450 triệu đô hàng xách tay iPhone, dư địa tiềm năng cho các công ty chính hãng

Việc FPT Retail mở Apple Store có 2 mục đích chính: Thứ nhất là muốn tạo thương hiệu có thế mạnh về hàng cao cấp. Thứ hai, trực tiếp nhập khẩu Apple từ Singapore mà không cần qua trung gian.

Nói về câu chuyện đẩy mạnh sản phẩm Apple, ông Nguyễn Việt Anh – Phó Tổng Giám đốc FPT Retail, cho biết, trước khi Việt Nam nằm trong thứ hạng rất thấp nhưng giờ “sao đã đổi ngôi”. Việt Nam hiện giờ là thị trường ưu tiên thứ 3 của Apple ở châu Á sau Thái Lan và Singapore.

Trong khi đó, lượng hàng xách tay Apple chiếm khoảng 40%, đâu đó khoảng 450 triệu USD/năm. Và FPT Retail thấy điều này và kỳ vọng sẽ lôi kéo khách về phía mình.

Giá luôn đắt hơn xách tay, FPT Retail sẽ làm gì để gọi khách mua iPhone từ kênh xách tay sang cửa hàng chính hãng? - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, CEO FPT Retail.

Chiến lược thu hút khách hàng từ kênh xách tay

Sản phẩm Apple qua kênh xách tay thường rẻ hơn chính hãng, cộng với công nghệ ngày càng phát triển nên việc mua hàng xách tay ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Vậy FPT Retail toan tính như thế nào để có thể lôi kéo khách sang cửa hàng của họ.

Ông Việt Anh cho rằng dù hàng xách tay cạnh tranh về giá nhưng công ty vẫn tự tin sẽ kéo được khách hàng về phía mình nhờ dịch vụ kèm theo trong tương lai.

Theo ông, hàng xách tay thường sẽ rẻ hơn khoảng 10% so với hàng chính hãng do né được thuế VAT 10%. Tuy nhiên, các chi phí khác cũng ở tầm 3-4%, do đó chênh lệch giữa 2 bên chỉ khoảng 6% và con số này không phải chênh lệch quá lớn.

FPT Retail sẽ có dịch vụ tốt dù giá hơi cao hơn, cụ thể công ty sẽ cung cấp các dịch vụ như tư vấn, hướng dẫn sử dụng, bảo hành sản phẩm để chăm sóc khách hàng. FPT Retail còn kế hoạch tổ chức những buổi học sử dụng, test máy… trước khi mua hàng, mục tiêu xây dựng "điểm đến tối ưu" trong tương lai.

Theo đại diện FPT Retail, dịch vụ sẽ là thứ mà kênh phân phối xách tay không thể làm được. Điển hình như việc liên kết với nhà mạng để trợ giá cho việc mua sản phẩm, cung cấp dịch vụ đổi mới (tức đem sản phẩm đã qua sử dụng để lấy sản phẩm mới), thậm chí công ty còn cam kết mua lại trong tương lai.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail cho biết: "Các nước trên thế giới có đến 400-500 cửa hàng Apple chính hãng thu hút lượng lớn khách hàng, cho nên đó là xu hướng chung toàn cầu và tương lai Việt Nam sẽ không thể thoát khỏi xu thế này. Đó là lý do FPT Retail đánh mạnh phân khúc Apple Store".

Ông Việt Anh cũng tiết lộ thêm rằng Apple giờ đây không ưu tiên bảo hành các sản phẩm xách tay tại Việt Nam.

Dịch vụ mới đối với sản phẩm của Apple: Cho thuê iPhone

FPT Retail cho biết đang có ý tưởng cho thuê iPhone vì nhận thấy các dịch vụ kiểu như Grab đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Và đại diện công ty đánh giá đây là mảng hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.

Còn với iPad, đại diện công ty cho biết hiện gia đình Việt Nam thường sắm để con cái chơi game hay xem phim, tuy nhiên những chức năng của dòng sản phẩm này rất nhiều những gần như khách tiêu dùng Việt Nam chưa chú ý đến. FPT hiện đang dự kiến mở lớp học lập trình dành riêng cho con em các gia đình mua iPad, để các em thực hành nay tại cửa hàng FStudio.

Cùng với 2 đơn vị nước ngoài là Gel và Thakral Brothers, FPT Retail hiện là công ty Việt Nam được Apple chọn để phân phối sản phẩm. Hiện toàn thị trường trong nước có 15 cửa hàng phân phối sản phẩm Apple, FPT Retail chiếm đến 12 đơn vị. Miếng bánh “béo bở” liệu sẽ như thế nào trong tương lai?

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM