Giá lợn giảm sâu, lợi nhuận Masan Nutri Science bốc hơi hơn 50%

29/07/2017 07:45 AM | Kinh doanh

6 tháng đầu năm, doanh thu của Masan Nutri Science đạt gần 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận thuần 356 tỷ đồng, giảm tương ứng 10% và 52% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin từ Tập đoàn Masan, trong quý 2 vừa qua, Masan cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do giá heo giảm mạnh, tương tự như nhiều doanh nghiệp chăn nuôi khác.

Cụ thể, Masan Nutri-Science ("MNS") bị ảnh hưởng nặng do giá heo hơi giảm thấp nhất trong lịch sử, chỉ 20.000-25.000 đồng/kg kéo dài đến Quý 2 năm 2017, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong kết quả tài chính trong 6 tháng đầu năm 2017. Ban Giám đốc Masan đã buộc phải điều chỉnh giảm dự báo tài chính cho cả năm 2017.

Quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi heo nhìn chung đã giảm 35% đến 40% trong 6 tháng đầu năm 2017 khi cung và cầu thị trường tái cân bằng. Do đó, sản lượng và doanh thu bán hàng thức ăn chăn nuôi heo của MNS giảm lần lượt là 20,8% và 19,5%.

Sản phẩm thức ăn chăn nuôi cũng chịu chung cảnh sụt giảm. Dòng sản phẩm Bio-zeem giảm 12,2% sản lượng bán hàng. Doanh thu thuần trong sáu tháng đầu năm 2017 của MNS giảm 9,8%.

Bio-zeem hiện đang đóng góp gần 60% sản lượng thức ăn cho heo của công ty. MNS sẽ tập trung vào việc tăng cường sản lượng của sản phẩm Bio-zeem lên 70-80% toàn bộ các sản phẩm thức ăn cho heo trong 6-8 tháng tới. Ban Giám đốc kỳ vọng kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm 2017 sẽ khả quan hơn nhờ vào việc giá heo hơi phục hồi và người chăn nuôi bắt đầu chuẩn bị cho chu kỳ chăn nuôi tiếp theo.

Mảng thức ăn gia cầm đã đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh trong bối cảnh thị trường thức ăn cho heo đang bị ảnh hưởng. Thức ăn gia cầm tăng trưởng 20,8% trong sáu tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước.

Đối phó với tình hình thị trường hiện nay cũng như củng cố vị trí thương hiệu thức ăn chăn nuôi hàng đầu, MNS đã triển khai các chương trình hỗ trợ người chăn nuôi và nhà phân phối thoát khỏi cuộc khủng hoảng với kỳ vọng đây sẽ là những đối tác tiềm năng nhất thị trường.

Chiến lược này khiến chi phí bán hàng trong sáu tháng đầu năm 2017 tăng 36% lên 1.136 tỷ đồng so với cùng kỳ 2016. Đây được xem là chi phí đầu tư cho dài hạn làm biên lợi nhuận giảm trong ngắn hạn. Masan dự kiến các khoản chi phí đầu tư này sẽ bắt đầu mang lại lợi nhuận trong 18 tháng tiếp theo bắt đầu từ quý 3 năm 2017, cụ thể là nhờ các chương trình khách hàng thân thiết và giá heo hơi phục hồi trong thời gian qua.

Masan ước tính sản lượng thức ăn chăn nuôi heo trong cả năm 2017 là 1,5 triệu tấn và tiếp tục đầu tư để hỗ trợ người chăn nuôi và nhà phân phối để đạt được kết quả tài chính cả năm 2017 tương đương với năm 2016. Mặc dù giá heo hơi hồi phục lên mức 40.000 – 42.000 đồng/kg vào cuối tháng 7/2017, Masan vẫn tiếp tục theo dõi tình hình thị trường và sự phản ứng của người chăn nuôi trước khi tiến hành điều chỉnh các dự báo tài chính cho năm 2017.

Trước Masan, ông lớn chăn nuôi là Dabaco đã phải công bố lỗ trong quý 2 do giá lợn giảm. Ngoài ra, công ty Mitraco, một doanh nghiệp chăn nuôi miền Trung cũng chịu cảnh thua lỗ.

Hà My

Từ khóa:  masan , thịt lợn
Cùng chuyên mục
XEM