Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm

04/06/2018 09:23 AM | Thời sự

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), lợi nhuận của ngành này trong năm nay sẽ thấp hơn mức lợi nhuận kỷ lục của năm 2017 do giá dầu và chi phí nhân công tăng cao.

Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm

Cụ thể, IATA dự đoán doanh thu ròng năm 2018 của ngành hàng không sẽ vào khoảng 33,8 tỷ USD, thấp hơn 12% so với dự báo 38,4 tỷ USD trước đó vào tháng 12/2017, đồng thời thấp hơn mức doanh thu cao kỷ lục 38 tỷ USD năm 2017.

Tuy vậy, IATA cho rằng đây là điều bình thường với ngành hàng không bởi đây đã là năm thứ 9 có lợi nhuận liên tiếp của toàn ngành.

Trong số các khu vực, thị trường Bắc Mỹ sẽ đóng góp nhiều lợi nhuận ròng nhất, khoảng 15 tỷ USD, cho toàn ngành. Ngoại trừ Châu Phi, hầu hết các khu vực trên thế giới đều được dự đoán sẽ đem lại lợi nhuận cho ngành hàng không năm nay. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ kiếm được 8,2 tỷ USD trong khi Châu Âu là 8,6 tỷ USD.

Giá dầu tăng, lợi nhuận của các hãng hàng không bị cắt giảm - Ảnh 1.

Giá dầu Brent (xanh, trái, USD/thùng) và tỷ lệ chi phí nhiên liệu (trắng, phải,%) trong tổng chi phí

Phân tích nguyên nhân giảm doanh thu, IATA cho rằng giá dầu tăng là lý do chính, trong khi tại Mỹ chi phí nhân công cũng là một phần quan trọng gây ra tình trạng này.

Giá dầu Brent đã tăng 55% trong vòng 1 năm qua, đạt mức cao kỷ lục trong suốt 3 năm rưỡi qua tính đến tháng 5/2018. Bởi vậy, việc các hãng hàng không phải tăng giá vé cũng các khoản phí trong tương lai với khách hàng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh thông tin quan trọng về lợi nhuận của ngành hàng không, IATA cũng phân tích rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như cuộc đàm phán Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU) chưa có kết quả rõ ràng đang tạo thêm rủi ro cho toàn ngành.

Hơn nữa, tỷ lệ lạm phát tại một số nền kinh tế bắt đầu đi lên, qua đó tạo thêm áp lực cho ngành hàng không khi giá dầu và nhân công vốn đã là gánh nặng.

IATA dự đoán giá dầu Brent bình quân năm 2018 sẽ vào khoảng 70 USD/thùng trong khi giá xăng máy bay có thể lên đến 84 USD/thùng.

Do việc tăng giá này, IATA dự đoán lượng hành khách bay trong năm nay sẽ tăng 7%, vẫn thấp hơn mức tăng 8,1% của năm 2017.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cách các khách sạn 5 sao Hà Nội và Tp. HCM ứng phó với Covid-19: Giao phở tận nơi, gửi đầu bếp hạng sang đến nhà khách để chế biến, phục vụ

Hàng loạt cách làm mới đang được ngành F&B áp dụng để giữ chân thực khách. Covid-19 đang đem lại thử thách nhưng cũng là cơ hội công bằng cho tất cả ngành nghề kinh doanh, tất cả mọi người bước sang kỷ nguyên mới.

Cách doanh nghiệp Đức vượt bão Covid-19: Sau 1 đêm mất 30 dự án trị giá 1,8 triệu USD, CEO vẫn bình tĩnh cho toàn bộ nhân viên nghỉ có lương tránh dịch, không ai bị sa thải

Các chủ doanh nghiệp ở Đức không phải sa thải bất kỳ ai dù gặp Covid-19 hay khủng hoảng lớn cỡ nào đi chăng nữa.

Văn hóa cống hiến suốt đời - 'Vị cứu tinh' giúp Nhật Bản và Hàn Quốc tránh được cú sốc sa thải, mất việc hàng loạt vì Covid-19

Trong tháng 2/2020, tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc thậm chí giảm xuống còn 3,3% trong khi tại Nhật Bản giữ ở mức 2,4% bất chấp dịch bùng phát.

Covid-19 dồn nhiều doanh nghiệp vào "đường cùng" để tiến thẳng đến chuyển đổi số và chuẩn hóa quy trình - những thứ đáng ra mất vài năm giờ đây thay đổi chỉ trong vài tháng!

Thực ra lợi ích của công nghệ thì ai cũng thấy rõ, sự chuẩn bị cho một cuộc cách mạng để số hóa doanh nghiệp có lẽ đã sẵn sàng từ lâu, chỉ là chúng ta chưa bị đặt vào tình thế cấp bách, cho nên chúng ta vẫn trì hoãn, hoặc thiếu quyết liệt trong quá trình triển khai. Đây chính là thời điểm, Covid-19 đang tạo tiền đề cho những thay đổi quan trọng về sau.

Đọc thêm