Gen Z thích iMessage hay Snapchat?

22/05/2023 10:34 AM | Kinh doanh

iMessage chỉ dành cho các tình huống khẩn cấp, trong khi Snapchat được đặc biệt ưu ái khi người dùng cần chia sẻ ảnh và cập nhật thông tin.

Gen Z thích iMessage hay Snapchat? - Ảnh 1.

Giống như hầu hết những người Mỹ đồng trang lứa, Zoe Carlow, 22 tuổi, đang sở hữu một chiếc iPhone. Ứng dụng nhắn tin iMessage chỉ dành cho các tình huống khẩn cấp, trong khi Snapchat được đặc biệt ưu ái mỗi khi Zoe lên kế hoạch đi chơi, chia sẻ ảnh và cập nhật thông tin.

Zoe tự hào vì có huy hiệu “Snapstreak” 6 năm, đồng thời cho biết mình và bạn bè trao đổi rất nhiều hình ảnh trên ứng dụng. “Đó là điều đầu tiên tôi làm sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ,” cô nói về việc mở Snapchat. “Nó đã trở thành một thói quen”.

Theo WSJ, iMessage, được cung cấp bởi Apple, là ứng dụng liên lạc được bộ phận thanh thiếu niên sử dụng nhiều nhất tại Mỹ. Ứng dụng đã được cài đặt sẵn trên iPhone, từ đó góp phần làm cho các thiết bị của Apple trở nên phổ biến. Tuy nhiên, iMessage chỉ chủ yếu được sử dụng để liên lạc với các thành viên trong gia đình.

Snapchat đứng vị trí thứ hai, được sử dụng bởi gần 3/4 lượng người dùng trong độ tuổi từ 16 đến 24. Ứng dụng hiện có hơn 750 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới vào tháng 4, tăng từ mốc 600 triệu một năm trước đó.

Ít ai biết rằng Snap đã từng phải vật lộn để tìm ra một mô hình phù hợp. Doanh thu, bị ảnh hưởng bởi làn sóng cắt giảm quảng cáo trực tuyến và các hạn chế về quyền riêng tư trên iOS, đã giảm 7% trong quý I. Trước đó, vào thời kỳ đỉnh cao, vốn hóa thị trường của Snap đạt 113 tỷ USD nhưng nay chỉ còn 15 tỷ USD.

Câu hỏi đặt ra, là liệu những người dùng Snap, khi bước sang độ tuổi 30, sẽ tiếp tục gắn bó với ứng dụng hay chuyển sang iMessage của Apple?

Gen Z thích iMessage hay Snapchat? - Ảnh 2.

Zoe Carlow, 22 tuổi

“Đối với thế hệ trẻ, 90% thời gian là chụp ảnh, 10% là nhắn tin. Tôi có 3 đứa con và rất nhiều cháu gái, cháu trai. Nếu tôi nhắn tin trong nhóm gia đình thông qua iMessage, thường chúng sẽ không phản hồi”, Nabila Popal, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường IDC Worldwide cho biết.

Một trong những ưu điểm của Snapchat là người dùng không phải nhận quá nhiều thư rác. Chỉ những người đã được phê duyệt mới có thể gửi tin nhắn cho bạn. “Vẫn có rất nhiều tin nhắn rác tràn vào Imessage”, Popal nói.

Ngoài ra, Snap cũng giúp người dùng dễ dàng tìm thấy bạn bè và những người bạn chung khác. Jada Hunt, một học sinh trung học 18 tuổi ở Clarksville, Tenn, cho biết: “Tôi và bạn bè không có số điện thoại của nhau. Nhưng nếu tra tên của họ trên Snapchat, bạn sẽ tìm ra”.

Theo Kate Muhl , nhà phân tích hành vi người tiêu dùng tại công ty nghiên cứu Gartner, những đứa trẻ được bố mẹ đăng ảnh lên khắp Facebook và Instagram có thể sẽ thích Snapchat hơn.

Theo IDC, điện thoại thông minh được sử dụng bởi 88% thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 24 ở Mỹ. Dữ liệu từ Measure Protocol cho thấy các ứng dụng của Apple luôn là đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong mọi danh mục.

Tuy nhiên, theo các giám đốc điều hành của Snap, sự phổ biến của ứng dụng đối với thanh thiếu niên có thể thu hút thêm các thành viên khác trong gia đình. “Khi chúng tôi kích hoạt nhiều nhóm người giao tiếp với nhau hơn, họ sẽ có xu hướng thu hút cả những người thân thiết nhất”, Jack Brody, phó chủ tịch Snap nói, đồng thời cho biết người dùng Snapchat đã già đi theo thời gian.

Hiện một nửa số người dùng đã trên 25 tuổi. Snapchat cũng phải đối mặt với loạt ứng dụng cạnh tranh ‘trẻ’ hơn, trong đó có app chia sẻ ảnh BeReal và Discord.

Dẫu thế, Zoe, cô sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, vẫn cho biết mình sẽ tiếp tục sử dụng Snapchat hàng ngày.

Theo: WSJ

Vũ Anh

Cùng chuyên mục
XEM