Gắn tên tuổi cá nhân vào thương hiệu công ty: Lợi ít hại nhiều, ông chủ nào cũng nên cân nhắc!

28/10/2017 03:00 PM | Kinh doanh

Khi khởi nghiệp, rất nhiều doanh nhân mong muốn sử dụng tên riêng của mình để đặt cho công ty. Thương hiệu cá nhân có thể giúp doanh nhân đó xây dựng nên một di sản, xây dựng được một đế chế cho con cháu về sau, hoặc hấp dẫn hơn là biến mình thành một người nổi tiếng...

Nhưng thực tế đã chứng minh, thương hiệu cá nhân về lâu dài sẽ là vật cản lớn nhất để xây dựng một sự nghiệp ổn định và thành công.

Thương hiệu cá nhân là một gánh nặng cho tương lai

Tình yêu, lòng trung thành và sự kiêu hãnh sẽ ảnh hưởng rất lớn khi công ty gắn liền với tên tuổi của bạn được đưa ra bàn đàm phán. Nếu trong trường hợp công ty thua lỗ, doanh nhân thường thà chấp nhận phá sản, còn hơn bán rẻ tên tuổi của mình cho một người khác.

Hoặc khi công ty làm ăn có lãi và đang cần kêu gọi vốn, tên tuổi riêng sẽ khiến chủ doanh nghiệp tự tin định giá công ty vượt xa giá trị thật của nó, khiến các nhà đầu tư có thể nghi ngại khi góp vốn.

Vì: Không ai coi trọng tên tuổi của riêng bạn bằng chính bạn.

Nói một cách đơn giản hơn, tưởng tượng bạn đang có một chiếc đồng hồ có giá trị và bạn đang cần tiền. Bạn sẽ nhanh chóng bán chiếc đồng hồ đó đi đúng không nào. Nhưng nếu chiếc đồng hồ đó là của ông bạn để lại trước khi qua đời. Bạn có nỡ bán nó đi? Nếu bạn quyết định bán nó, bạn có thể chấp nhận được mức giá phũ phàng của bên mua đưa ra? Và mọi chuyện còn khó khăn hơn khi chiếc đồng hồ được khắc tên ông của bạn.

Tính xa hơn nữa, nếu như công ty bạn làm ăn có lãi và hiện nó đã trở thành một tập đoàn lớn, đa ngành nghề. Liệu bạn có sẵn sàng để danh tiếng của mình vào tay người khác?

Thương hiệu cá nhân xóa mờ ranh giới “công – tư”

Bộ não con người sẽ kết nối một thương hiệu với cảm xúc và ký ức gắn liền với nó. Thương hiệu cá nhân sẽ khiến mọi tầng lớp khách hàng nhớ tới “vị doanh nhân”, nhiều hơn là sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp.

Donald Trump, trước khi là một Tổng thống, ông đã là doanh nhân. Ông xây dựng tên tuổi của mình gắn liền với sự xa xỉ và mạo hiểm trong kinh doanh. Hơn 300 thương hiệu gắn liền với Trump đã được bảo hộ với giá trị hơn 3 tỷ USD như: “Donald Trump, The Fragrance,” “Trump Ice”, “Trump Steaks”, “The Donald”.

Nhưng khi chuyển qua sự nghiệp chính trị, chính sách thắt chặt người nhập cư, cái nhìn phân biệt với người Do Thái và những phát ngôn thiếu tôn trọng nữ giới của ông luôn được truyền thông nắm lấy và thổi phồng lên. Công việc kinh doanh của vị tổng thống mới đắc cử này qua đó cũng bị ảnh hưởng.

Không những thế, sau khi đắc cử, mọi sai lầm và scandal cũ trong kinh doanh của ông liên tục bị dư luận đem ra chỉ trích và “Trump” trở thành một đối tượng bị chế giễu thường xuyên của truyền thông.

Benjamin Franklin từng nói: “Phải làm nhiều việc tốt mới gây được tiếng tăm tốt, và chỉ cần một việc xấu ta có thể đánh mất tất cả.”

Thương hiệu cá nhân sẽ khó đem lại một “cái kết có hậu”

Những trường dạy kinh doanh thường nhấn mạnh với học viên của mình rằng: “Khi bắt đầu kinh doanh, hãy tính trước việc bạn sẽ kết thúc sự nghiệp như thế nào.” Doanh nhân có thể không cần nhà đầu tư, đối tác hoặc không cần tạo nên một di sản cho con cháu. Bạn có thể tự tay xây dựng tên tuổi và sự nghiệp của riêng mình, nhưng sự nghiệp thành công nhất cũng chỉ tồn tại lâu bằng… số năm tuổi của bạn.

Sau khi bạn không còn nữa, doanh nghiệp và tên tuổi của bạn sẽ được tiếp tục kế thừa và “chinh chiến” với hàng loạt rủi ro khác nhau trên thị trường. Liệu bạn có muốn người đời sau này vẫn tiếp tục “réo” tên cả khi mình đã nằm yên từ lâu dưới 10 tấc đất?

Kết luận

Dù cho việc tạo dựng sự nghiệp lẫy lừng với tên tuổi riêng được nhiều người nể trọng có hấp dẫn đến thế nào đi nữa, bạn cần cân nhắc rất kỹ trước khi sử dụng chính tên tuổi của mình để làm thương hiệu kinh doanh. Từ lúc khởi đầu, phát triển cho đến khi đối mặt với khủng hoảng và kết thúc sự nghiệp, một thương hiệu cá nhân sẽ có nhiều bất lợi hơn so với những lợi ích mà nó đem lại.

Người doanh nhân cần xác định rõ thương hiệu công ty luôn phải đứng cao hơn thương hiệu cá nhân. Dù rất nhiều thương hiệu thành công giai đoạn đầu dựa rất lớn vào thương hiệu cá nhân. Nhưng các doanh nghiệp quản trị tốt thường có kế hoạch để sự phụ thuộc vào nhân hiệu ngày càng giảm dần và có sự kế thừa, thay thế hợp lý.

Lê Thanh Sang

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bộ Y tế thông báo khẩn về trường hợp lây nhiễm từ người cách ly- BN1347

Chiều 30/11, sau khi nhận thông tin có ca dương tính lây nhiễm từ người cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, kết nối đầu cầu Sở Y tế TP HCM, để chỉ đạo triển khai khẩn cấp tất cả biện pháp phòng chống dịch nhằm khoanh vùng và kiểm soát lây nhiễm với trường hợp này.

Người đầu tiên đưa Rolls-Royce về Việt Nam bật mí bí quyết giúp dân sale, nhất là sale nữ, “chốt đơn” mà không cần bàn nhậu

Sau 7 năm bán xe siêu sang Rolls Royce cho người giàu và siêu giàu, ông Hiếu Minh cho rằng một dân sale chuyên nghiệp không bao giờ ký hợp đồng trên bàn nhậu.

Cổ phiếu FPT Shop "cháy hàng", giao dịch cao kỷ lục sau ngày mở bán iPhone 12

Sau khi chuỗi FPT Shop và F.Studio bán được 4.500 máy trong 24 giờ và thu về 150 tỷ đồng, cổ phiếu của công ty chủ quản là FPT Retail đã được mua ồ ạt trên sàn chứng khoán, giá tăng kịch trần với khối lượng giao dịch đột biến.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Đọc thêm