Gác lại tấm bằng giỏi ĐH KTQD, 9x Hải Dương theo đuổi đam mê trồng hoa hồng cổ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng

19/04/2017 14:24 PM | Kinh doanh

“Khởi nghiệp cũng giống như tỉa hoa hồng, phải mạnh dạn cắt thật đau, thật sâu dù hoa vẫn đẹp thì sau này hồng mới nẩy chồi non, tạo nụ.”

Sinh ra trong một gia đình thuần nông có hoàn cảnh tương đối khó khăn, Phạm Thiên Trang, 26 tuổi, đến từ Hải Dương không nhận được bất cứ sự trợ giúp nào từ người thân khi bắt đầu khởi nghiệp 5 năm về trước. Nhưng bằng đam mê, sự quyết tâm tìm tòi, học hỏi, Trang đã thành công với mô hình trồng hoa hồng của riêng mình.

Cô gái 9x hiện là chủ nhân của vườn hồng rộng 10.000 m2 tại Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội cùng website mang tên Vietgarden, chuyên phân phối các giống hồng ngoại, hồng cổ. Mỗi tháng dự án này mang về cho Trang thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động.

Khởi nghiệp từ năm thứ hai đại học

Nhanh nhạy, mạnh mẽ và dứt khoát, ngay từ năm thứ hai đại học, Trang đã vay mượn tiền để "hùn vốn" với bạn bè mở trung tâm dạy tiếng Anh và kỹ năng sống. Quyết định này mang lại cho Trang nguồn thu ổn định khoảng 20 triệu mỗi tháng, khá cao so với thu nhập của một sinh viên vẫn ngồi trên ghế nhà trường.

“Lúc ấy mình mới nhận ra điều quan trọng nhất là phải độc lập, dựa vào năng lực của bản thân để có chỗ đứng và thành công trong cuộc sống. Thời điểm đó mình bắt đầu nghĩ đến việc kinh doanh riêng, làm một cái gì đó cho riêng bản thân mình”, Trang chia sẻ.

Sang đến năm thứ ba, cô gái trẻ quyết định gác lại công việc ở trung tâm tiếng Anh, tập trung vào đam mê từ nhỏ là trồng hoa. Ban đầu cô tự tìm kiếm trên Google, rồi lên các diễn đàn, blog về trồng hoa, cây cảnh để học hỏi kinh nghiệm.

Ngoài việc nhận ra nhiều người có cùng sở thích với mình, Trang cũng thấy người trồng hoa đang gặp vấn đề liên quan đến tiếp cận nguồn cây giống. Ví dụ để mua hoa giống, khách ở các tỉnh phải lặn lội xuống tận Hà Nội vào các dịp chợ phiên hoặc nhiều giống không có ở Việt Nam thì phải đặt hạt giống từ nước ngoài, mang về gieo hạt rồi mới trồng được.

“Lúc ấy mình nghĩ nếu có một giải pháp giúp mọi người tiếp cận nguồn giống hoa dễ hơn, tiếp tục chia sẻ niềm đam mê với nhau thì sẽ rất hay”, Trang cho biết.

Thời điểm phong trào kinh doanh trên mạng bắt đầu nở rộ, Trang quyết định đầu tư một vài triệu nhập các loại hoa chuyên trồng ở ban công như thân thảo, yến thảo... bán qua Facebook. Ban đầu chỉ bán ra vài chục cây một tuần, sau tăng dần lên do người này giới thiệu người kia. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Trang đã xây dựng được mạng lưới khách quen đông đảo, mỗi tháng trừ chi phí cô thu về từ 10-20 triệu đồng.

Làm giàu từ hồng

Nhận thấy mô hình của Trang có hiệu quả, nhiều người cũng bắt chước làm theo, thị trường trở nên cạnh tranh hơn. Lúc này cô nhận ra các dòng hoa vẫn đang kinh doanh chỉ có giá trị thấp, lại không bền, phải làm sao tạo ra một sản phẩm riêng thì mới có thể tiếp tục được, và hồng cổ Việt Nam là một lựa chọn phù hợp. Tại thời điểm đó, hồng cổ chưa phổ biến trong giới chơi hoa và đang bị mai một dần.

“Nhiều người người không biết giá trị cây hồng cổ. Với họ cây hồng cũng giống như một loại cây ăn quả nào đấy, thấy vướng víu thì chặt đi thôi”, Trang nói.

Để đưa các giống hồng cổ về khu vườn của mình, Trang phải lặn lội lên Lào Cai, Yên Bái hoặc vào tận Huế, Đà Lạt. Có một số gia đình vì cây hồng gắn liền với tuổi thơ hay kỉ niệm về người thân nào, họ từ chối cho giống, cô lại phải vào tận nhà hai, ba lần mới thuyết phục được. Hoặc có khi cây mang về bị chết hoặc không ra hoa vì không phù hợp với khí hậu, đất đai.

“Càng tìm hiểu sâu mình càng thấy bị thu hút, không chỉ vì vẻ đẹp, mùi hương mà còn ở những giá trị truyền thống mà hồng cổ mang lại. Mình tự nhủ dù có khó khăn thì vẫn phải làm thế nào để đưa giống về, bảo tồn lưu trữ rồi giới thiệu với những người yêu hoa khác".

Không phụ sự kỳ vọng của Trang, hồng cổ được khách hàng đón nhận rất nhiệt tình. Xét về giá trị kinh tế, hồng cổ mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần hồng thường. Một cây hồng cổ trung bình có giá 15-20 triệu đồng nhưng với những cây dáng độc đắc, khó khai thác con số này có thể lên tới 80-100 triệu một cây.

Khi ra trường, Trang gác lại tấm bằng giỏi đại học Kinh tế quốc dân, dùng 100 triệu tích cóp được thuê đất mở rộng vườn hồng tại Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội. Quyết định này khiến cả gia đình lo lắng vì theo bố mẹ Trang “nếu không làm được ông nọ bà kia thì cũng phải chọn việc gì cho đỡ vất vả”.

Tuy nhiên đam mê của cô gái 9x quá lớn, không ai có thể khuyên bảo được nên gia đình cũng đành chấp nhận.

Quan trọng là niềm tin của bản thân. Mình tin là mình làm được, mình tin là mình có thể chứng minh cho bạn bè, gia đình thấy mình đã lựa chọn đúng”.

Từ khu vườn nhỏ ban đầu, Trang mở rộng mô hình lên 5.000 rồi 10.000 m2, cho thu nhập đều đặn 500 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi tháng. Bên cạnh giống hồng cổ, Trang cũng tập trung phát triển giống hồng ngoại và có ý định đầu tư thêm 5.000m2 nữa để nhân giống cả hai loại hồng này ra thị trường.

Không chỉ giới hạn ở trồng và cung cấp hoa hồng, Trang còn nhận tư vấn, thiết kế các sân vườn, cảnh quan. Các biệt thự hoa hồng do Trang thiết kế đã có mặt từ Bắc vào Nam, có thể kể đến một số khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội như Vinhomes, Ecopark.

Trang quan niệm: “Khởi nghiệp cũng giống như tỉa hoa hồng, phải mạnh dạn cắt thật đau, thật sâu dù hoa vẫn đẹp thì sau này hồng mới nẩy chồi non, tạo nụ.”

“Hãy theo đuổi đam mê và đam mê sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn, thử thách. Đừng quá quan tâm đến dư luận, đến những gì gia đình áp đặt. Hãy làm theo trái tim mình”.

Hồng Lam

Cùng chuyên mục
XEM