Fintech đứng sau các giao dịch thanh toán điện nước của Grab, VPBank, Vietcombank: Bất kỳ thời điểm nào cũng có cơ hội cho “người mới” trong mảng thanh toán số

22/04/2020 13:39 PM | Kinh doanh

Thanh toán tiền điện qua VPbank, trả tiền nước qua ví điện tử trên nền tảng Grab... thực tế bạn đang giao dịch qua cổng của CTCP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) với dịch vụ thanh toán Payoo. Payoo cũng là đơn vị đứng thứ 2 về số lượng giao dịch và đứng số 1 về giá trị giao dịch điện tử, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong đại dịch Covid-19, hầu như tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, và mọi người dân đều bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp FinTech (Tài chính công nghệ) cũng không ngoại lệ, dù ảnh hưởng là gián tiếp.

"Là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán trong thời đại dịch Covid-19, chúng tôi không tránh khỏi đối mặt với những khó khăn khi các đối tác đều bị ảnh hưởng chung", ông Ngô Trung Lĩnh - Tổng Giám đốc CTCP dịch vụ trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) chia sẻ với Trí thức trẻ.

Sở hữu mạng lưới hơn 12.000 điểm giao dịch trải rộng khắp 63 tỉnh thành, kết nối với hơn 40 ngân hàng, 300 nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ, VietUnion với dịch vụ tài chính Payoo đóng vai trò cầu nối giữa các ngân hàng, fintech, doanh nghiệp và khách hàng cuối (end users).

Hiểu nôm na, khi bạn thanh toán tiền điện qua VPbank, trả tiền nước qua ví điện tử trên nền tảng Grab... thực tế bạn đang giao dịch qua Payoo. Payoo cũng là đơn vị đứng thứ 2 về số lượng giao dịch và đứng số 1 về giá trị giao dịch điện tử, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong bối cảnh khó khăn chung giữa đại dịch Covid-19, Payoo cho biết vẫn cố gắng duy trì trả đầy đủ lương hàng tháng và không bị trễ cho các nhân viên, tuy nhiên hạn chế tuyển dụng nhân sự mới trong giai đoạn này.

* Là đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán thiết yếu (thanh toán tiền điện, nước...), Payoo thực hiện kế hoạch đảm bảo kinh doanh không gián đoạn (BCP - Business Continuity Plan) trong đại dịch thế nào?

Ông Ngô Trung Lĩnh: Dịch vụ thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, truyền hình, internet, tài chính) của Payoo là một dịch vụ thiết yếu của người dân. Cho nên, việc bảo đảm cho kinh doanh được liên tục là một nhiệm vụ tối quan trọng của Payoo. Payoo đã chuẩn bị các phương án dự phòng và được thử nghiệm trước khi bị yêu cầu cách ly. Cụ thể, chúng tôi tập trung giải quyết 2 vấn đề chính:

Fintech đứng sau các giao dịch thanh toán điện nước của Grab, VPbank, Vietcombank: Bất kỳ thời điểm nào cũng có cơ hội cho “người mới” trong mảng thanh toán số - Ảnh 1.

Về Nhân sự: giảm tối đa các rủi ro về lây lan dịch bệnh cho các nhân sự của công ty bằng cách:

- Chia tách mỗi phòng ban thành các nhóm làm việc khác nhau;

- Các nhóm đảm bảo không có sự tiếp xúc trực tiếp với nhau trong suốt thời gian dịch bệnh còn diễn tiến, ví dụ: nhóm làm 2-4-6, thì nhóm kia làm 3-5 và ngược lại;

- Tất cả các nhân viên được khuyến khích làm việc tại nhà thông qua các công cụ và hạ tầng đã được chuẩn bị trước;

- Chia tách các nhân sự để ngồi làm việc tại các văn phòng khác nhau, đặc biệt các vị trí quan trọng nhằm tránh việc bị ảnh hưởng chung;

- Thường xuyên vệ sinh văn phòng, trang bị đầy đủ nước rửa tay, bắt buộc nhân viên phải đeo khẩu trang khi vào văn phòng và không được tiếp xúc gần.

Về Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống được thiết kế tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về an ninh, an toàn của NHNN và được kiểm tra định kỳ, thường xuyên; Duy trì nhiều data center hoạt động song song và hỗ trợ nhau khi có sự cố xảy ra; và Chuẩn bị đầy đủ hạ tầng để nhân viên có thể làm việc từ xa (ví dụ làm việc tại nhà).

* Hiện nhiều đơn vị đang phải cắt giảm nhân sự hoặc giảm lương để giảm bớt chi phí. Tình trạng này có xảy ra tại doanh nghiệp của ông?

Mặc dù trong thời gian đại dịch đang diễn ra và có ảnh hưởng đến các dịch vụ hiện có của Payoo và các đối tác hợp tác, tuy nhiên về mặt công việc thì các nhân viên vẫn đang thực hiện đầy đủ và thậm chí nhiều công việc hơn trong điều kiện môi trường làm việc khó khăn hơn so với trước đây (ví dụ, làm việc từ xa, họp và thảo luận online…).

Do đó, hiện tại Payoo vẫn cố gắng duy trì trả đầy đủ lương hàng tháng và không bị trễ cho các nhân viên. Tuy nhiên, chúng tôi hạn chế tuyển dụng nhân sự mới trong giai đoạn này.

* Hiệu quả của phương thức làm việc từ xa tại doanh nghiệp đến đâu?

Fintech đứng sau các giao dịch thanh toán điện nước của Grab, VPbank, Vietcombank: Bất kỳ thời điểm nào cũng có cơ hội cho “người mới” trong mảng thanh toán số - Ảnh 2.

Payoo là công ty công nghệ, vì vậy nhân viên ở Payoo cũng đã quen thuộc với hình thức làm việc online. Hiện nay, với sự hỗ trợ của công nghệ và hạ tầng được chuẩn bị đầy đủ, thì việc phối hợp với các đồng nghiệp, cộng sự và cấp trên cũng rất tiện lợi và hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng có những vấn đề mà làm việc online không thể tương đương như cách làm việc tại văn phòng ví dụ như: sự tập trung của nhân viên, tính tương tác giữa các đồng nghiệp, không khí làm việc v.v… Tuy nhiên, chúng tôi luôn tin tưởng các nhân viên của mình thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn hiện tại và đồng lòng giúp công ty vượt qua khó khăn với trách nhiệm cao nhất.

* Trong đại dịch lần này, Payoo đã xoay chuyển thế nào? Doanh nghiệp có những sản phẩm mới, mô hình mới... trong bồi cảnh này không?

Đại dịch Covid-19 xuất hiện bất ngờ và diễn tiến rất phức tạp nên đặt nhiều nước trên toàn thế giới vào thế bị động. Hằng ngày, thông qua báo chí, chúng ta có thể thấy được COVID-19 gây ra nhiều tác động nặng nề và rối loạn cho nhiều nước, ngay cả các nước tiên tiến như Mỹ, các nước lớn trong khối Châu Âu, và Châu Á.

Payoo may mắn khi đang hoạt động lĩnh vực FinTech, trong đó cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán cho khách hàng và đối tác. Đặc biệt, trong các dịch vụ mà Payoo đang cung cấp, Payoo giúp người dân có thể thanh toán dễ dàng hơn các hóa đơn tiện ích như thanh toán dịch vụ Điện, Nước, Truyền hình, Internet v.v… hoặc hỗ trợ các cổng thanh toán online cho lĩnh vực thương mại điện tử hoặc xử lý thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng v.v...

Do đó, với sự tác động bất ngờ của đại dịch, nhiều doanh nghiệp cũng nhanh chóng chuyển mình từ hình thức kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến. Qua đó, chúng tôi có thể hỗ trợ và góp phần của mình trong việc triển khai các Cổng thanh toán giúp hỗ trợ doanh nghiệp có thể dễ dàng chấp nhận mọi phương thức thanh toán như Thẻ nội địa, Thẻ quốc tế Visa/Mastercard/JCB, thanh toán qua Internet Banking của ngân hàng, thanh toán bằng mã QR Code trên các ứng dụng ngân hàng hay qua các Ví điện tử phổ biến trên thị trường. Payoo đã đóng gói đầy đủ các sản phẩm Cổng thanh toán này và có thể triển khai rất nhanh cho các đối tác muốn chuyển đổi sang lĩnh vực thương mại điện tử và có nhu cầu chấp nhận nhiều hình thức thanh toán khác nhau.

Bên cạnh đó, đối với các cửa hàng kinh doanh trực tiếp, chúng tôi cũng giới thiệu giải pháp thanh toán không tiền mặt toàn diện thông qua máy POS mà cửa hàng có thể dễ dàng chấp nhận đầy đủ mọi hình thức thanh toán hiện đại như mã QR của ứng dụng ngân hàng, Ví điện tử hay chấp nhận các thẻ ngân hàng truyền thống.

Fintech đứng sau các giao dịch thanh toán điện nước của Grab, VPbank, Vietcombank: Bất kỳ thời điểm nào cũng có cơ hội cho “người mới” trong mảng thanh toán số - Ảnh 3.

* Một số ý kiến cho rằng đại dịch lần này là cơ hội chuyển mình. Ông có nghĩ vậy không?

Ông bà ta có câu "cái khó ló cái khôn" hay "trong nguy có cơ". Do đó, mặc dù đại dịch Covid-19 gây ra rất nhiều khó khăn cho toàn thế giới, nếu các doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm các giải pháp, cơ hội mới thì chúng tôi tin rằng mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những cách thức để vượt qua và có những cơ hội mới để chuyển mình và phát triển. Chúng tôi hy vọng mọi doanh nghiệp đều có thể đứng vững để vượt qua khó khăn trước mắt và phát triển bền vững hơn về lâu dài.

* Những lúc người người hạn chế ra đường, có phải cơ hội cho các lĩnh vực số? Mảng thanh toán số thì sao?

Qua số liệu thì chúng tôi cũng nhận thấy có sự chuyển dịch của một số các giao dịch thanh toán truyền thống tại cửa hàng sang các hình thức thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, để sự chuyển mình được đầy đủ và nhanh hơn thì cần sự sẵn sàng của các doanh nghiệp trong việc hoạt động trên nền tảng số.

* Đâu là những điểm sáng trong đại dịch này, theo ông?

Đó là sự đoàn kết và đồng lòng của người dân, chính phủ và doanh nghiệp. Mọi người đều đang có chung một "kẻ thù" và ai cũng quyết tâm và nỗ lực để đẩy lùi nó.

* Ông dự đoán mảng thanh toán số ở Việt Nam sẽ phát triển thế nào trong thời gian tới? Liệu thị trường này có còn "kẽ hở" cho startup tham gia?

Ở bất kỳ thời điểm nào cũng có cơ hội cho "người mới". Do vậy, nếu doanh nghiệp nào muốn tham gia vào lĩnh vực này và là người mới vào thì cần có những sự chuẩn bị đầy đủ và phù hợp để có thể đương đầu với những cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn hiện đang có trên thị trường.

* Xin cảm ơn ông!

Fintech đứng sau các giao dịch thanh toán điện nước của Grab, VPbank, Vietcombank: Bất kỳ thời điểm nào cũng có cơ hội cho “người mới” trong mảng thanh toán số - Ảnh 5.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM