Facebook vừa có một quý tệ nhất từ trước đến nay nhưng phản ứng của CEO Mark Zuckerberg mới khiến người ta thất vọng - sai lầm cơ bản mà bất cứ CEO nào cũng cần tránh

07/02/2022 13:24 PM | Kinh doanh

Đừng đổ lỗi cho đối thủ khi công ty của bạn gặp khó khăn trong kinh doanh

Facebook (hiện có tên Meta) vừa có một quý khó khăn. Điều này hoàn toàn trái ngược với các ông lớn công nghệ khác. Trong một tuần mà Apple công bố lợi nhuận quý lớn nhất từ trước đến nay, Google có quý tốt thứ 2 trong lịch sử, Facebook – lần đầu tiên – công bố suy giảm lượng người dùng thường xuyên. Số lượng người dùng của họ về cơ bản đi ngang nhưng mức độ thường xuyên sử dụng mạng xã hội của họ đã đi xuống – đó mới là vấn đề.

Cũng trong quý kết thúc vào ngày 31/12, số người dùng ngừng sử dụng Facebook nhiều hơn số người đăng ký mới. Điều này khiến cổ phiếu của công ty giảm 25%, thổi bay 230 tỷ USD vốn hoá của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Đây cũng là mức giảm lớn nhất từng ghi nhận của một công ty công nghệ lớn. Trên mạng xã hội, đã có những lời bàn ra tán vào về việc giai đoạn sụp đổ của Facebook đã đến.

Thử thách lớn nhất của Facebook chính là việc lượng người sử dụng dịch vụ của họ đã bão hoà, đồng nghĩa Facebook không còn "đất" để tăng trưởng, tất nhiên ngoại trừ metaverse. Tuy nhiên, metaverse là khái niệm hoàn toàn mới và các hãng công nghệ có thể mất cả thập kỷ để xây dựng nó.

Trong lúc này, Facebook đang gặp rào cản lớn. Có vẻ như trên toàn thế giới chỉ có một lượng người dùng nhất định sẵn sàng đăng ký sử dụng dịch vụ của Facebook và họ đã đạt được con số đó.

Trong nhiều năm qua, lượng người dùng Facebook liên tục gia tăng. Thêm người dùng đồng nghĩa với nhiều quảng cáo hơn, doanh thu cao hơn, lợi nhuận nhiều hơn và cổ phiếu, giá trị công ty liên tục tăng.

Tuy nhiên đến nay, khi mô hình kinh doanh đó gặp trở ngại, Facebook và CEO của họ dành quá nhiều thời gian để làm một việc mà không nhà kinh doanh nào nên làm – đổ lỗi cho người khác.

Cụ thể, Mark Zuckerberg chỉ ra 2 đối thủ lớn là nguồn cơn cho rắc rối của Facebook: Apple và TikTok.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook phàn nàn về chính sách bảo mật mới của Apple kể từ phiên bản iOS 14.5. Cuối năm 2020, họ còn đặt nguyên một trang quảng cáo để chỉ trích Apple gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như tương lai của tự do Internet. Trước đó, Apple yêu cầu nhà phát triển phải xin phép người dùng trước khi ứng dụng của họ được phép theo dõi họ.

Điều này nghe có vẻ không quan trọng nhưng theo dõi người dùng là chìa khoá kinh doanh của Apple. Thay đổi của Apple có thể khiến Facebook thiệt hại khoảng 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2022, theo tính toán của Facebook.

"Với thay đổi trên nền tảng iOS của Apple và quy định mới tại châu Âu, có một trào lưu rõ ràng hiện nay là dữ liệu dành cho việc quảng cáo cá nhân hoá đã ít đi", Zuckerberg nói. "Nhưng người dùng vẫn muốn thấy các quảng cáo có liên quan, doanh nghiệp vẫn muốn tiếp cận đúng khách hàng".

"Giống nhiều doanh nghiệp khác trong ngành này, chúng tôi phải đối mặt với khó khăn khi Apple thay đổi", COO Sherryl Sandburg nói.

Về TikTok, Facebook cho biết người dùng sẽ không đăng ký sử dụng Facebook, thay vào đó dành thời gian "ở đâu đó".

"Người dùng có nhiều lựa chọn về việc muốn dành thời gian ở đâu và những ứng dụng như TikTok đang phát triển rất nhanh", Mark Zuckerberg nói. "Đó là lý do việc chúng tôi sự tập trung sang Reels (sản phẩm video mới nhất của Facebook) là rất quan trọng trong dài hạn. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo các ứng dụng của mình trở thành dịch vụ tốt nhất cho người dùng trẻ".

Trong một số cuộc họp gần đây, CEO Facebook cũng khẳng định việc Reels sẽ là ưu tiên mới của hãng. Nó sẽ là đối thủ trực tiếp của TikTok.

Vấn đề ở chỗ, bạn sẽ không bao giờ có một phiên bản tốt hơn đối thủ của mình. Nếu người dùng đã dành nhiều thời gian cho đối thủ của bạn, họ sẽ không thay đổi điều đó chỉ vì bạn phát triển một bản copy. Đây không phải lần đầu Facebook thử vận may bằng một sản phẩm copy – trước đó họ đã copy Stories từ Snapchat và tất nhiên, không thành công.

Có lẽ đã đến lúc Facebook phải thừa nhận rằng họ đang trở nên lỗi thời bởi người dùng chọn cách dành thời gian của họ ở một nơi khác trong khi doanh nghiệp muốn kết nối với những người dùng đó. Bạn không thể trở nên mạnh mẽ hơn, hợp thị hiếu hơn bằng cách chỉ vào đối thủ cạnh tranh và đổ lỗi cho họ. Đó là điều không một công ty – hay nhà lãnh đạo nào – nên làm.

Theo Đức Nam

Cùng chuyên mục
XEM