Facebook chuẩn bị tung ra những "xúc tu" mới, khiến người dùng "nghiện" nặng hơn nữa

12/04/2016 08:06 PM | Công nghệ

Facebook đã trở thành một điều không thể thiếu trong cuộc sống của rất nhiều người trên thế giới. Vậy đâu là bí mật khiến nó trở thành một "chất gây nghiện" như thế?

Facebook chuẩn bị tung ra những "xúc tu" mới, khiến người dùng "nghiện" nặng hơn nữa

Lượng người sử dụng mạng xã hội này đã lên tới con số 1,6 tỉ thành viên. Có lẽ chúng ta sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về những gì đang thực sự diễn ra bên ngoài "Ứng dụng màu xanh" này tại hội nghị F8 sẽ diễn ra ở San Francisco trong tuần này.

Có một số người đã thử không sử dụng Facebook trong một thời gian để xem liệu mình có thể sống thiếu ứng dụng này. Tuy nhiên, khi không sử dụng Facebook thì họ vẫn sẽ dùng Instagram và Messenger trên điện thoại - hai ứng dụng đồng thời được sở hữu bởi Facebook.

Đó chính là điều bí mật đằng sau Facebook, ứng dụng ban đầu chỉ dành cho những sinh viên đại học giờ đây đã trở thành một công ty trị giá 322 tỉ USD (tương đương 7 triệu tỉ đồng): kể cả khi chúng ta không sử dụng Facebook, chúng ta vẫn đang giải trí bằng những hình thức khác của nó.


Kể cả có cố tìm cách bỏ Facebook, bạn cũng sẽ bị 2 xúc tu Messenger và Instagram lôi trở lại.

Kể cả có cố tìm cách bỏ Facebook, bạn cũng sẽ bị 2 "xúc tu" Messenger và Instagram lôi trở lại.

Tất cả những hình thức khác đó sẽ là trọng tâm trong F8 - hội thảo hàng năm của Facebook dành cho những nhà phát triển phần mềm. Hội thảo đó được khai mạc ngày hôm nay (12/4) tại San Francisco, đây cũng là nơi Facebook sẽ giới thiệu những sản phẩm mới và thiết lập hướng đi cho công ty vào năm tới.

Jan Dawson, một nhà phân tích thuộc Viện nghiên cứu Jackdaw đã phát biểu: "Công ty này có thể giúp chúng ta làm được nhiều hơn việc chỉ sử dụng mỗi ứng dụng Facebook."

Đó chính là những gì đang được nhắc đến trong vài tuần qua, một số tin tức thú vị nhất của công ty nằm ở những sản phẩm không phải Facebook. Instagram đã tăng giới hạn cho các video lên tới 1 phút thay vì chỉ là 15 giây. Và có rất nhiều đồn đoán rằng Messenger sẽ trở thành một trung tâm cho chương trình trí tuệ nhân tạo và thanh toán di động.

Bên cạnh đó cũng có những chiến dịch quảng cáo dành cho Oculus Rift. Những chiếc kính thực tế ảo đã bắt đầu được bán vào cuối tháng Ba, nhà phê bình Sean Hollister thuộc CNET đã nhận xét về trải nghiệm với chiếc kính là "ngoạn mục". Facebook đã mua lại Oculus với giá 2 tỉ USD vào năm 2014.

Logo màu xanh quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người
Logo màu xanh quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người

Ứng dụng tin nhắn

Facebook mong muốn ứng dụng này sẽ không đơn giản chỉ là một phần mềm nhắn tin thay thế. Thay vào đó, công ty đang hy vọng Messenger sẽ mang thật nhiều tính năng giống như cây dao đa năng Swiss Army Knife, ví dụ như người dùng có thể trả tiền thuê phòng cho bạn cùng nhà, gọi điện thoại và đặt bàn tại các nhà hàng.

Vậy điều gì khiến Messenger phát triển được điều đó? Câu trả lời nằm ở những chương trình chat. Đó không phải là những robot vật lý mà là một phần mềm có thể thực hiện những yêu cầu đơn giản của người dùng.

Ví dụ: vào tháng Tám năm ngoái Facebook đã giới thiệu về một trợ lí kỹ thuật số có tên M được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo và được giám sát bởi một nhóm chuyên gia. M có thể làm một số việc như mua vé xem phim, sắp xếp các chuyến du lịch và đặt điện hoa cho người sử dụng. Công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và mới chỉ được đưa tới một vài nghìn người.


Facebook sẽ đưa thêm nhiều chức năng vào Messenger, khiến người dùng lệ thuộc vào phần mềm này nhiều hơn nữa. Ảnh: The Verge.

Facebook sẽ đưa thêm nhiều chức năng vào Messenger, khiến người dùng "lệ thuộc" vào phần mềm này nhiều hơn nữa. Ảnh: The Verge.

Facebook mong muốn có thật nhiều người sẽ được thử nghiệm chương trình chat này và chính vì thế nó sẽ được giới thiệu trong hội nghị F8 nhằm giúp các nhà phát triển và những công ty có thể tạo nên chương trình của riêng mình. Những phần mềm này có thể sẽ trở thành đại diện của bộ phận hỗ trợ khách hàng cho nhiều thương hiệu lớn.

Những cập nhật mới của Ứng dụng màu xanh

Những cập nhật mới này bao gồm chức năng Facebook Live - một dịch vụ giúp người dùng có thể chiếu những video trực tiếp được quay bằng điện thoại của mình. Bên cạnh đó công ty cũng đưa ra tính năng chỉnh sửa màu sắc cho video.


Live, một tính năng mới được giới thiệu của Facebook, giúp người dùng truyền hình trực tiếp các nội dung lên mạng xã hội này.

Live, một tính năng mới được giới thiệu của Facebook, giúp người dùng truyền hình trực tiếp các nội dung lên mạng xã hội này.

Và trong tháng Hai, Facebook đã làm cho nút Like "thần thánh" trở nên sinh động hơn rất nhiều với những biểu tượng khác đặt ngay cạnh giúp người dùng biểu lộ cảm xúc từ Love tới Sad hay Angry.

Tại hội thảo F8, Facebook cũng sẽ cho ra mắt Instant Articles, một chức năng giúp những bài báo của các nhà xuất bản có thể được tải ngay trên điện thoại. Hiện nay tính năng này mới được sử dụng bởi vài trăm tổ chức truyền thông bao gồm The New York Times, Washington Post và BuzzFeed.

Thành NT

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khởi nghiệp năm Canh Tý, hãy 'dắt lưng' 3 bí kíp luyện công của bộ đôi doanh nhân tuổi Tý Minh Him Lam và Shark Hưng

Đây là những bài học được đúc rút ra từ 2 doanh nhân thành công tuổi Tý dành cho ai đang nung nấu khát khao khởi nghiệp.

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm