Dưới bóng người khổng lồ Viettel, nhưng chuỗi bán lẻ này lại ngày càng teo tóp

06/09/2016 11:11 AM | Kinh doanh

Là một đế chế viễn thông hùng mạnh, chiếm hơn 50% thị phần viễn thông nhưng Viettel đang ngày càng chật vật trong lĩnh vực bán lẻ di động.

Dưới bóng người khổng lồ Viettel, nhưng chuỗi bán lẻ này lại ngày càng teo tóp

Theo số liệu thống kê của GFK. Trong 6 tháng đầu năm, các chuỗi bán lẻ di động hàng đầu như Thế Giới Di động, FPT Shop, Viễn Thông A, Vinpro đều tích cực mở rộng.

Trong khi đó, riêng Viettel Store không những không tăng trưởng mà trong quý 2 vừa qua đã phải giảm 3 cửa hàng, xuống chỉ còn 288.

Điều này cũng đẩy Viettel Store, từ vị trí thứ 2 về số cửa hàng, xuống vị trí thứ 3, bị FPT Shop vượt mặt.

Nếu xét về tốc độ tăng trưởng, sau 6 tháng Viettel Store tăng trưởng 4%, thấp hơn nhiều so với 4 ông lớn còn lại trong top 5: Thế giới di động 47%; FPT Shop 24%; Viễn Thông A 20% và Vinpro 59%.


Số liệu cửa hàng của các nhà bán lẻ. Nguồn: GFK

Số liệu cửa hàng của các nhà bán lẻ. Nguồn: GFK

Cũng theo thống kê của GFK, trong số 34 chuỗi bán lẻ điện thoại di động, ngoài Viettel Store (giảm từ 291 cửa hàng xuống còn 288 cửa hàng) chỉ có 4 cái tên đóng cửa bớt cửa hàng, đều là các chuỗi trung bình - nhỏ, gồm Nhật Cường Mobile (14 còn 12), Anh Chương Mobile (6 còn 5), Siêu thị VP (5 còn 4) và Vĩnh Quang Mobile (3 còn 2).

Việc cắt giảm cửa hàng của Viettel Store diễn ra trong bối cảnh thị trường đang dần bão hoà, các vị trí đắc địa để mở cửa hàng bán lẻ đều đã bị chiếm lĩnh. Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, thị trường hiện nay đã đến thời "hết nạc, vạc đến xương".

Thế giới Di động đang vươn ra các tỉnh lẻ, vùng lân cận để chiếm nốt lượng khách hàng tại các khu vực thu nhập thấp, sau khi đã gần như lấp đầy các tuyến đường chính, thậm chí có phố mở 2-3 cửa hàng.


Nguồn: Tổng hợp

Nguồn: Tổng hợp

Không chỉ Viettel Store mà cả Tập đoàn Viettel đều đang đứng trước bài toán thay đổi. Hồi đầu năm, CEO Viettel ông Nguyễn Mạnh Hùng đã đặt câu hỏi cho toàn bộ nhân viên Viettel "tồn tại, hay không tồn tại", và đặt vấn đề tái tạo ra một Viettel mới, Viettel 2.0.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Viettel cần lấy lại tinh thần khởi nghiệp như những năm 2000, đó là tinh thần quên mình.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông chủ Sữa chua trân châu Hạ Long tiết lộ: Sau 4 tháng đã phủ kín thị trường Hà Nội, 9 tháng có 114 cửa hàng trên cả nước, mục tiêu cuối năm đạt tối thiểu 250 quán

Theo lý giải của nhà sáng lập, giá thành hợp lý, lại là sản phẩm tốt cho sức khỏe nên Sữa chua trân châu Hạ Long nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của khách hàng và tăng tưởng thần tốc trong chưa đầy 1 năm ra mắt.

Quán nhậu đông nghịt người sau giãn cách xã hội, sự lạc quan Top đầu của người Việt sẽ giúp nền kinh tế phục hồi nhanh hơn?

6h30 chiều cuối tuần, quán nhậu trên đường Ngụy Như Kon Tum không còn chỗ trống. Ngành F&B, vốn chịu "cú đấm kép" từ Nghị định 100 lẫn Covid-19, đang có dấu hiệu dần hồi phục. Sự lạc quan và niềm tin tiêu dùng Việt đang trợ lực cho nền kinh tế, khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng của người Việt đứng top 4 toàn cầu...

Ca sĩ Lam Trường thắng vụ kiện tranh chấp gần 4.000m2 đất với anh trai

Phía ca sĩ Lam Trường cho rằng anh trai đã tự ý bán tài sản chung là gần 4.000m2 đất với giá 27 tỷ đồng là không đúng pháp luật và quyết định khởi kiện. TAND Quận 9 năm ngoái đã bác yêu cầu khởi kiện nhưng TAND TPHCM ngày 25/5 vừa qua đã chấp nhận kháng cáo.

Câu chuyện kinh doanh

Nhập môn kinh doanh TMĐT cho các “tay mơ”: Tiền nhiều chưa chắc thắng, dân công sở hay mẹ bỉm sữa đừng mong part-time kiếm tiền

Người người, nhà nhà đua nhau lên sàn thương mại điện tử để kinh doanh, nhưng không phải ai cũng thắng. Bạn cần biết lợi thế của mình là gì, cần trau dồi cái gì hay lựa chọn mô hình nào cho phù hợp, thì mới mong cõ lãi.

Đọc thêm