Dựng quảng cáo trong 1 năm hết gần 1 tỷ, phá bỏ trong 1 giờ

02/09/2016 03:37 PM | Kinh doanh

Ngày mai (3/9) là đến hạn tháo dỡ hơn 300 biển quảng cáo vi phạm ở Hà Nội, tuy nhiên hiện chỉ hơn hai chục biển được xử lý. Sở VH&TT Hà Nội cho biết sẽ cưỡng chế, thậm chí truy tố hình sự đơn vị vi phạm. Trong khi đó, các DN vẫn đang "than khóc" và gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Dựng quảng cáo trong 1 năm hết gần 1 tỷ, phá bỏ trong 1 giờ
Ảnh minh họa.

Vi phạm biển quảng cáo có thể bị truy tố hình sự

Ngày 3/8 vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội đã có cuộc họp bàn về việc "Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội”. Tại cuộc họp (Hiệp hội quảng cáo không được mời), ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội quyết định hạn cho các doanh nghiệp đến hết ngày 3/9 phải tháo dỡ toàn bộ biển quảng cáo vi phạm.

Trong trường hợp DN quảng cáo “cố thủ”, các biển quảng cáo sẽ bị cưỡng chế. Toàn bộ chi phí cưỡng chế tháo dỡ các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm phải chịu. Thậm chí, trong trường hợp DN vi phạm quảng cáo nghiêm trọng có thể truy tố hình sự.

Nguyên nhân dẫn đến hành động "tháo bỏ, cưỡng chế hay truy tố hình sự" do biển quảng cáo vi phạm đang bị coi là “rác trời”, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Phá bỏ hàng trăm tỷ đồng chỉ trong 1 tháng: Quá lãng phí!

Do không được mời tham dự cuộc họp về xử lý biển quảng cáo vi phạm nên ngày 16/8, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trong khi hạn tháo dỡ đang cận kề nên Hiệp hội tiếp tục gặp gỡ hội viên là doanh nghiệp quảng cáo để bày tỏ quan điểm, tiếp tục kiến nghị thành phố quanh quyết định xử lý 190 biển quảng cáo và 149 hộp đèn quảng cáo vi phạm.

Tại cuộc họp, ông Đinh Quang Ngữ, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (HHQCVN) cho rằng, các DN đang lâm vào tình cảnh trớ trêu. Đó là Luật Quảng cáo có hiệu lực từ tháng 1/2013, nhưng đến nay Sở VHTT Hà Nội chưa xong quy hoạch quảng cáo.

Kể từ 2014 đến nay Sở tạm dừng hồ sơ xin cấp phép quảng cáo, từ cuối 2015 Sở cũng đề nghị UBND Thành phố thu hồi toàn bộ thỏa thuận cho phép doanh nghiệp lắp đặt biển quảng cáo ở dải phân cách để quy hoạch lại.

Như vậy, thành phố đã chậm trễ trong việc xây dựng và ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn. Điều này dẫn đến nhiều DN bị đẩy vào tình trạng vi phạm quảng cáo, nguy cơ đóng cửa. Chi phí mỗi biển quảng cáo vài mét lên tới gần tỷ đồng, trong khi cưỡng chế dỡ bỏ hàng trăm chiếc chỉ trong một thời gian ngắn, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, quá lãng phí!

Doanh nghiệp trên bờ vực phá sản

Đại diện Công ty quảng cáo Hà Thái cho rằng, một biển quảng cáo lớn trị giá khoảng 1 tỷ đồng, chừng đó biển quảng cáo bị tháo dỡ trong vòng 1 tháng thiệt hại lên gần 200 tỷ đồng.

"Phá hủy cả trăm tỷ đồng trong 1 tháng, Hà Nội không xót sao? Nếu xóa sổ toàn bộ biển quảng cáo vi phạm trong một tháng, nhưng sau đó lại cho phép xây dựng biển quảng cáo theo quy hoạch ở những vị trí ấy có phải quá lãng phí?", đại điện DN đặt câu hỏi.

Bà Nguyễn Lê Ái Liên, Trường phòng Pháp chế Công ty Mặt Trời Vàng than rằng, biển quảng cáo của họ tại bãi đỗ xe Ngọc Khánh bị rơi vào vùng vi phạm mà doanh nghiệp không thể hiểu nổi.

Những vị trí này trước đó được cấp phép tồn tại nhiều năm, nhưng nay bị liệt vào vi phạm vì không thể trình giấy phép hiện tại do Sở VHTT ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp mới từ 2014. Nếu thực hiện đúng luật thì suốt hai năm qua, Hà Nội không có hoạt động quảng cáo nào, khác nào khai tử các doanh nghiệp quảng cáo.

Bà Trần Minh Thúy, Phó Giám đốc Công ty Thăng Long Hà Nội và Quảng cáo Việt Nam cho rằng, Hà Nội thực hiện cưỡng chế tháo dỡ hệ thống biển thì công ty thực sự phá sản, kéo theo biết bao công nhân viên thất nghiệp.

"Đó là chưa kể đến với cảnh tượng tan nát sau xử lý thì toàn bộ huyện như vừa bị một cơn bão lớn càn quét, rất phản cảm và gây làn sóng phẫn nộ dư luận", bà Thúy cho hay.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội (Sở VH&TT HN), trên địa bàn thành phố hiện có tới 190 bảng quảng cáo đứng độc lập dựng trái phép và 149 hộp đèn quảng cáo đứng độc lập trên dải phân cách không được chấp thuận của cơ quan quản lý.

Trong đó “điểm nóng” phải kể tới đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài thuộc huyện Sóc Sơn với 68 bảng quảng cáo vi phạm. Tiếp đến là quận Nam Từ Liêm 25 bảng, 1 hộp đèn; quận Cầu Giấy 23 bảng, 1 hộp đèn; quận Tây Hồ 21 bảng, 5 hộp đèn; quận Ba Đình 13 bảng, 16 hộp đèn; quận Hoàng Mai 1 bảng, 27 hộp đèn…

Hồng Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huỳnh Vũ Linh Đa - CSO Amanotes: Từ bỏ ‘giấc mơ Mỹ’ quay về Việt Nam tham gia ‘ấp trứng kỳ lân’

Năm 2019, những tưởng Linh Đa sẽ chính thức gia nhập tầng lớp trung lưu Mỹ với một công việc tại Boston Consulting Group và ‘thẻ xanh’ trong tầm tay. Đây không chỉ là giấc mơ của người dân vùng quê nhỏ Quảng Ngãi - quê hương Linh Đa, mà của cả rất nhiều người Việt. Tuy nhiên, nó lại không phải là giấc mơ của cô…

BizInsider

Xây nhà máy ống thép lớn nhất Việt Nam tại Long An, Hoà Phát tham vọng lấp đầy "chỗ trống" cực lớn mà Hoa Sen sắp bỏ lại?

Với việc xây dựng nhà máy ống thép lớn nhất tại Long An, Hoà Phát đạt mục tiêu nâng thị phần mảng này lên 35%. Giới đầu tư kỳ vọng với dự án này, Hoà Phát có thể dần lấp đầy khoảng trống mà Hoa Sen để lại sau khi rẽ hướng sang mảng phân phối.

BizInsider

Loship bất ngờ tìm kiếm khoản vay tài chính sau khi huy động hàng chục triệu đô năm 2021: "Mùa đông" sắp đến với thị trường vốn mạo hiểm?

Việc chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay tài chính cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư giải ngân chậm lại.

Nhà đầu tư lão làng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư đất 'trăm trận trăm thắng': Chỉ mua đất nền, quanh Hà Nội và TPHCM bán kính 40km quay đầu

"Có 2 mảnh đất người bán 10, kẻ bán 9, tôi có khi mua miếng đất giá 11. Tôi quan niệm có mua đi bán lại thì mới có thị trường... Buôn bán giữa những người có tiền thì chúng ta mới có tiền", một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu giãi bày trên talkshow của VTV mới đây.

Đọc thêm