Du lịch Việt Nam thiệt hại 530.000 tỷ đồng do đại dịch Covid-19

28/11/2020 08:48 PM | Kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch khẳng định, mặc dù Việt Nam đã có những biện pháp ứng phó với đại dịch kịp thời, tuy nhiên ngành du lịch vẫn không tránh khỏi những tổn thất hết sức nặng nề. Theo đó, Thứ trưởng Hùng đã đề ra 4 giải pháp để cứu ngành du lịch đất nước.

Du lịch Việt Nam thiệt hại 530.000 tỷ đồng do đại dịch Covid-19

Sáng ngày 28/11, tại Quảng Nam đã diễn ra Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 với chủ đề "Liên kết, hành động và phát triển". Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch (VHTTDL), ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, năm 2019, ngành du lịch đóng góp trên 9,2% vào GDP cả nước, tạo ra 2,9 triệu việc làm, trong đó có 927.000 việc làm trực tiếp.

Tổ chức Du lịch thế giới xếp Việt Nam thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Song, đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến ngành du lịch thế giới nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng. Việt Nam cũng đã chủ động có những biện pháp để ứng phó với dịch bệnh, nhưng ngành du lịch vẫn không tránh khỏi tổn thất nặng nề.

Hồi tháng 3, Việt Nam dừng đón khách quốc tế, chỉ còn hoạt động du lịch nội địa. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80%; khách nội địa đến hết tháng 11 ước đạt 49 triệu lượt, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời, khoảng 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động; nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt 10-15%; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên tới 530.000 tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói thêm: "Tuy chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam được cải thiện đáng kể nhưng còn thấp hơn nhiều nước trong khu vực; hiệu quả kinh doanh và thu hút khách du lịch chưa cao, đặc biệt khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài còn ít.

Ngoài ra, thương hiệu du lịch Việt Nam chưa thực sự nổi bật, ngành du lịch vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững".

Theo đó, ông Hùng đề xuất và xin ý kiến tham luận về 4 giải pháp để "cứu" ngành du lịch. Thứ nhất, cơ cấu lại thị trường khách du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả nhằm vào thị trường chất lượng cao, lưu trú dài ngày, chi tiêu cao, cơ cấu thị trường theo phân đoạn nhu cầu .

Thứ hai, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, liên kết đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với từng phân đoạn thị trường.

Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác công tư, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong hợp tác phát triển du lịch.

Thứ tư, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, nhất là trong nghiên cứu thị trường, cơ sở dữ liệu và xúc tiến, quảng bá du lịch.

Đặc biệt, đại diện Bộ VHTTDL nhận định, quá trình chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đặc biệt là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch là yêu cầu mang tính chất "sống còn".

Cuối cùng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng kết luận, trong thời gian tới cần xây dựng đề án chuyển đổi số trong ngành du lịch giai đoạn tiếp theo, tăng đầu tư cho hoạt động e-marketing cũng như tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các hãng công nghệ lớn trên thế giới để có thể cập nhật và ứng dụng được các công nghệ mới nhất phục vụ phát triển du lịch.

QL

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm