Du lịch, nhà hàng đình trệ, hàng đông lạnh nhập khẩu 'đắp chiếu' ứ đọng tại cảng, Hiệp hội Hàng đông lạnh phía Nam kiến nghị miễn, giảm giá dịch vụ lưu kho bãi

09/04/2020 07:51 AM | Kinh doanh

Thông tin từ báo Thanh niên cho biết Hiệp hội Hàng đông lạnh phía Nam vừa có đơn gửi các cảng, hãng tàu xin được miễn, giảm giá dịch vụ lưu kho bãi cho các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm đông lạnh trong thời gian dịch Covid-19.

Du lịch, nhà hàng đình trệ, hàng đông lạnh nhập khẩu 'đắp chiếu' ứ đọng tại cảng, Hiệp hội Hàng đông lạnh phía Nam kiến nghị miễn, giảm giá dịch vụ lưu kho bãi

Theo trình bày của Hiệp hội, đại dịch Covid -19 khiến thị trường bị co hẹp, dòng tiền lưu thông bị chậm lại, công nợ các khách hàng của doanh nghiệp phát sinh không có khả năng thanh toán đúng hạn. Các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nhà hàng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh… không có nguồn thu. Chính nguồn thu của các doanh nghiệp giảm mạnh đã tạo "cú sốc" với nền kinh tế, khiến hàng hóa không thể lưu thông và tiêu thụ như kế hoạch. Nhiều hàng hóa đã được đưa về cửa kho hoặc đang trên đường vận chuyển về kho.

Cụ thể, các nhà nhập khẩu hàng đông lạnh kiến nghị miễn phí lưu container 30 ngày cho các doanh nghiệp nhập hàng về đúng mùa dịch, bị lưu tại cảng đến nay. Sau thời hạn trên, nếu chưa dỡ hàng thì tính phí 500.000 đồng/ngày tiếp theo. Các phí giảm xin được áp dụng từ ngày 1.2.2020 đến ngày 30.5.2020. Đơn đề nghị miễn, giảm phí lưu container được các doanh nghiệp gửi đến lãnh đạo các cảng Sài Gòn khu vực 1, khu vực 2, khu vực 3, khu vực 4; cảng Hải Phòng, cảng Cái Mép Vũng Tàu (TCIT, TCTT, CMIT, SSIT); các hãng tàu, đại lý hãng tàu; các doanh nghiệp logistics…

“Hiện số container hàng đông lạnh chúng tôi đang bị tồn đọng tại cảng với số lượng rất lớn, cộng thêm lượng container đang trên đường về do đã có hợp đồng từ trước. Do tình hình dịch bệnh là bất khả kháng, chúng tôi không lường trước được. Trong khi chi phí lưu container, lưu bãi tại cảng phát sinh quá lớn khiến chúng tôi mất khả năng thanh toán và không có vốn để làm thủ tục xuất hàng ra…”, đại diện Hiệp hội Hàng đông lạnh phía Nam kiến nghị.

Một doanh nghiệp trong ngành cho biết khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp nhập khẩu là tiền phí lưu container đang được tính kiểu bậc thang, càng lưu lâu ngày, càng trả phí cao gấp đôi, gấp 3 phí những ngày đầu hàng về, thậm chí mất trắng lô hàng.

Cụ thể, thường hàng về sau 5 - 7 ngày, doanh nghiệp sẽ hoàn tất các thủ tục trả tiền, làm kiểm dịch và thông quan. Phí lưu container đông lạnh tại cảng mỗi ngày trong vòng 3 - 5 ngày đầu hàng cập cảng khoảng 70 - 90 USD/container (tùy hãng tàu). Trong các ngày 7 - 14, phí lưu container sẽ được tính lên 100 - 120 USD/container. Từ ngày 15 đến 30 trả phí lưu kho 150 - 250 USD/container. Ngoài ra nếu chậm thời gian trả container rỗng, trung bình tiền phạt chậm mỗi ngày 1 - 1,5 triệu đồng/container.

Du lịch, nhà hàng đình trệ, hàng đông lạnh nhập khẩu đắp chiếu ứ đọng tại cảng, Hiệp hội Hàng đông lạnh phía Nam kiến nghị miễn, giảm giá dịch vụ lưu kho bãi - Ảnh 1.

PV

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CFO VinFast xin lời khuyên để thành công tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắn nhủ: Cần đầu tư mạnh mẽ hơn, luôn khiêm tốn học hỏi!

VinFast là "cuộc chơi" lớn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với thị trường xe ô tô điện và cũng mang theo khát vọng vươn ra thế giới của vị doanh nhân này. Hoa Kỳ là một trong những thị trường trọng điểm mà VinFast muốn chinh phục.

BizInsider

So găng 2 ông lớn thực phẩm Vinamilk và Masan Consumer dựa trên nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett

Nếu xem xét ngành thực phẩm niêm yết trên sàn chứng khoán thì Vinamilk và Masan Consumer có thể xem là 2 doanh nghiệp lớn tiêu biểu.

BizInsider

Chuyện gì đang diễn ra tại Facebook: Mark Zuckerberg mải mê với vũ trụ ảo, hàng loạt nhân tài dứt áo ra đi

Phải chăng ngay cả đến nhân viên của Facebook cũng nhận thấy ngày tàn đang đến gần?

Đọc thêm