Du lịch bằng xe đạp có là xu hướng yêu thích sau đại dịch Covid-19?

25/09/2021 11:11 AM | Sống

Trong bối cảnh mới toàn cầu khi con người có lẽ phải sống chung lâu dài với Covid-19, du lịch có nhiều cơ hội phục hồi. Nhưng sau một thời gian dài giãn cách xã hội, nhu cầu, sở thích, thói quen của du khách sẽ thay đổi hướng đến thiên nhiên, môi trường và sức khỏe. Du lịch bằng xe đạp là một hình thức có thể đáp ứng được các mong muốn đó của du khách.

Du lịch bằng xe đạp có là xu hướng yêu thích sau đại dịch Covid-19?

Thực tế tour xe đạp tại Việt Nam và trên thế giới

Thật ra loại hình du lịch bằng xe đạp được các nước Âu Mỹ ưa chuộng từ lâu, chưa kể di chuyển bằng xe đạp là một phần cuộc sống và văn hóa bản địa được du khách các nơi thích thú trải nghiệm như Amsterdam (Hà Lan), Copenhagen (Đan Mạch), San Sebastian (Tây Ban Nha), Paris (Pháp), Botogá (Colombia), San Francisco (USA), Kyoto (Nhật Bản)… Tại Việt Nam, việc dùng xe đạp như việc “đổi món” phương tiện di chuyển cho phong phú trong tour cũng được đưa vào lịch trình du lịch từ lâu, nhất là dành cho khách nước ngoài, nhưng thường chỉ ở đoạn đường ngắn từ 2 km đến 4 km.

Riêng việc tổ chức các tour xe đạp chuyên nghiệp với xe địa hình hay xe đạt chuẩn thì vẫn còn là “thị trường ngách” dù Việt Nam có nhiều cung đường đẹp từ đồng bằng đến đồi núi làm say mê các “tín đồ” đạp xe như cung đường Đà Lạt – Langbian, Mai Châu, Ninh Bình, các làng nghề Bắc Ninh, phố cổ Hà Nội, Huế, khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long… Trang Australian Traveller (Úc) công bố 10 điểm du lịch không có ô tô đẹp nhất thế giới, trong đó phố cổ Hội An và các điểm đến nổi tiếng khác ở Ý, Hy Lạp, Croatia, Úc, USA… nơi khách được khuyến khích đi bộ hay đi tham quan bằng xe đạp.

Du lịch bằng xe đạp có là xu hướng yêu thích sau đại dịch Covid-19? - Ảnh 1.

Không ai có thể phủ nhận đạp xe mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp giảm cân, giảm quá trình lão hóa, ổn định huyết áp, tăng cường lưu thông máu, cải thiện sắc vóc, hỗ trợ cơ xương khớp, tăng cường chức năng phổi. Ảnh: Thái Biker.

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh Quốc, người đi xe đạp đều đặn mỗi tuần sẽ giúp giảm 50% nguy cơ bệnh động mạch vành so với người ít vận động. Dịch bệnh hoành hành, vấn đề sức khoẻ được đặt lên hàng đầu và môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, công việc, chuyên nghiệp hay không chuyên… trên hết là xe đạp. Hơn thế nữa “vaccine tinh thần” sẽ được bổ sung đầy đủ khi các bạn tự do rong ruổi đạp xe khắp nơi rừng núi, làng mạc, sông suối, ao hồ…; giao lưu trực tiếp, học hỏi và gần gũi với người dân bản địa; làm bạn với thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành, xua tan mọi buồn phiền và căng thẳng trong cuộc sống thường ngày; thưởng thức các món ăn đậm chất địa phương…

Du lịch bằng xe đạp có là xu hướng yêu thích sau đại dịch Covid-19? - Ảnh 2.

Theo ý kiến của anh Hàng Minh Thái, sáng lập Mr. Biker Saigon, người nước ngoài hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn rất yêu thích các đường đạp vòng quanh Sài Gòn vì được thư giãn vừa được tìm hiểu thêm về thành phố năng động này. Ảnh: Thái Biker.

Du lịch bằng xe đạp còn là loại hình du lịch bền vững góp phần bảo vệ môi trường vì không sử dụng xăng dầu, không gây tiếng ồn, không gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên của động vật, thực vật.

Do đó, các chuyên gia du lịch và các chuyên trang du lịch của các tờ báo quốc tế đều nhận định ngay từ các đợt dịch đầu tiên là khi du lịch phục hồi, du lịch bằng xe đạp là xu hướng đang nổi bật tại nhiều quốc gia trong năm 2021 và kéo dài đến năm 2022 hay lâu hơn nữa.

Vấn đề là tiềm năng có, cơ hội có, vậy Việt Nam cần làm gì đề bắt kịp với nhu cầu ngày càng gia tăng của du khách đi xe đạp, trước mắt là du khách nội địa, vốn chưa quen với loại hình này?

Hiện nay, các làn đường dành riêng cho xe đạp, bãi đậu xe đạp chuyên dụng chưa được đầu tư; chưa định hướng và có chính sách quảng bá cho loại hình tiết kiệm, lành mạnh, bảo vệ môi trường và an toàn này phát triển. Các doanh nghiệp chuyên tổ chức tour xe đạp đầu tư xe đạp đủ chuẩn, đào tạo nhân lực phù hợp cũng chưa có nhiều ở Việt Nam. Trên hết, thị trường du lịch Việt Nam chưa có được nhiều sản phẩm du lịch phù hợp với khách Việt Nam thường ít vận động hơn, thích tiện nghi hơn và chưa sẵn sàng chi trả dịch vụ mà họ có thể tự túc dù thiếu an toàn và nhiều rủi ro.

Với du khách nội địa, các nhà tổ chức loại hình tour du lịch bằng xe đạp cần phải xây dựng các sản phẩm hợp “gu” người Việt vì theo bạn Quyết Thắng, câu lạc bộ xe đạp Cào Cào Adventures: “Người Việt cũng thích khám phá tìm hiểu, yêu thiên nhiên môi trường và có ý thức tốt nhưng thể lực yếu hơn, thích chụp hình hơn sống ảo hơn, dễ hoà đồng với người địa phương hơn.”

Tuy nhiên, hướng đi mới dù còn khó khăn nhưng vẫn hứa hẹn thu hút đông đảo du khách nên chậm mà chắc, các doanh nghiệp du lịch cần khẩn trương nghiên cứu, liên kết cho ra đời các sản phẩm với các trải nghiệm thú vị.

Phan Yến Ly - Giám Đốc Nghiên cứu và Phát triển của Công ty Truyền thông và Sự kiện Say Cheese

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hồi kết vụ ”lùm xùm” mặt bằng: Chủ nhà đã tìm được khách thuê mới, chính là Long Châu đối thủ của Thế Giới Di Động!

Ông Trần Kỷ Mùi (Bình Định) vừa ký kết hợp đồng cho thuê với CTCP Dược phẩm FPT Long Châu.

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến: Không quá 5 - 7 năm nữa, hàng triệu bạn trẻ sẽ bị mất việc!

"Giá người máy rẻ hơn, từ khoảng 300.000 USD nay tụt xuống còn 40.000 USD thôi. Khi đó chúng ta không có cách nào đua được với người máy về năng suất lao động, chất lượng, thời gian làm việc liên tục với người máy. Hàng triệu người trẻ, rất trẻ sẽ thất nghiệp", Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến nhận định.

Hà Nội dự kiến tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 cho người trên 18 tuổi

Ngành Y tế Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi; sẵn sàng xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID năm 2022 cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên và tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi.

Thời thế đảo lộn: Shipper thành nghề 'hot' hơn cả giáo viên, nhân viên IT ở Hàn Quốc

Đây chỉ là thống kế dựa trên những người làm việc toàn thời gian. Do đó, con số shipper thực tế có thể cao hơn nhiều.

Đọc thêm