Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ thủ đô của Ethiopia

15/08/2019 03:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài chỉ bằng 1/3 chiều dài hệ thống đường sắt ở Addis Ababa của Ethiopia cũng do nhà thầu Trung Quốc xây dựng, nhưng thời gian xây dựng gấp 3 lần và vốn ...

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ thủ đô của Ethiopia

Lao Động giới thiệu bài viết "Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ thủ đô của Ethiopia " của nguyên Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông Nguyễn Quang Khai.

"Báo The Africa Report mới đây đưa tin, hệ thống đường sắt đô thị ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia do Trung Quốc giúp xây dựng được khánh thành và đưa vào hoạt động sau 3 năm xây dựng.

Đây là dự án giao thông công cộng hoàn toàn mới của một quốc gia đông dân ở Đông Phi và duy nhất kiểu này tại khu vực Nam Sahara của Châu Phi.

Tuyến đường đôi này dài 31,6 km, có thể vận chuyển 200.000 hành khách/ngày ở thủ đô Addis Ababa 7 triệu dân.

Tờ báo cho biết, tuyến đường sắt này được khởi công vào tháng 12.2011, hoàn thành tháng 2.2015, tức là sau 38 tháng và đưa vào khai thác từ tháng 11.2015. Vốn đầu tư dự án này là 475 triệu USD.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (the Export-Import Bank of China) cung cấp 85% vốn cho dự án, còn lại là vốn đối ứng của chính phủ Ethiopia. Tập đoàn Cơ khí đường sắt hữu hạn Trung Quốc (China Railway Engineering Corporation Limited (CREC) là người thực hiện dự án này.

Đây là hai tuyến đường sắt điện khí hoá khổ rộng 1,435 mm với 41 đoàn tàu hoạt động. Tuyến thứ nhất dài 17 km chạy từ trung tâm thành phố đến các khu công nghiệp ở phía nam được khai trương vào ngày 20.9.2015.

Tuyến thứ hai nối phía Đông với phía Tây thành phố dài 14,6 km bắt đầu đưa vào hoạt động ngày 9.11.2015.

Tổng chiều dài của cả hai tuyến là 31,6 km với 39 nhà ga. Tốc độ tàu chạy ​​có thể đạt tới 70 km/giờ. Tần suất tàu chạy là 10 phút/chuyến trong giờ cao điểm và 20 phút/chuyến trong giờ thấp điểm.

Tập đoàn tàu điện ngầm Thẩm Quyến (Shenzhen Metro Group Company (SMGC) được giao vận hành hệ thống đường sắt trên cao này.

Ethiopia có kế hoạch mở rộng dự án này theo cả 4 hướng. Theo Giám đốc điều hành của Tập đoàn Đường sắt Ethiopia Getachew Betru, ngoài việc mở rộng các các tuyến hiện có, hai tuyến mới đang được chính phủ Ethiopia xem xét.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tân hoa xã của Trung Quốc ngày 24.4.2019 đưa tin, mạng lưới giao thông đường sắt Addis Ababa (AALRT) dài 31,6 km do Trung Quốc xây dựng, trong 9 tháng qua đã vận chuyển được 29 triệu lượt hành khách, góp phần làm giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Bộ Giao thông Vận tải Ethiopia báo cáo lên Quốc hội, trong 9 tháng từ tháng 7.2018 đến tháng 4.2019 dự án này đã hoạt động có lãi 3 triệu USD. Chính phủ Ethiopia cho biết dự án đã tạo ra 13.000 việc làm.

Trong khi đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, với các tiêu chuẩn kỹ thuật giống nhau cũng do nhà thầu Trung Quốc xây dựng có chiều dài 11 km, chỉ bằng 1/3 chiều dài hệ thống đường sắt ở Addis Ababa của Ethiopia, nhưng thời gian xây dựng hết 10 năm (gấp 3 lần) và vốn đầu tư lên tới 868 triệu USD, tính theo km (gấp 4 lần) so với dự án Ethiopia.

Con số này chưa tính 98 triệu USD mới vay thêm để vận hành hệ thống này. Tuy nhiên, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa đưa vào khai thác được".

Theo NGUYỄN QUANG KHAI

Lao Động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm