Đồng sáng lập ‘unicorn’ đầu tiên của Ireland: Tôi bắt đầu quen với các cuộc khủng khoảng

29/06/2020 14:50 PM | Kinh doanh

Eric Mosley là người đã dẫn dắt "kỳ lân" Workhuman của Ireland bước qua 3 cuộc khủng hoảng lớn của thị trường.Hơn 20 năm sau khi được Eric Mosley đồng sáng lập ra, công ty phần mềm Workhuman đã được định giá hơn 1 tỷ USD.

“Tôi bắt đầu quen với các cuộc khủng hoảng”, Mosley nói với CNBC. Ông là người đã dẫn dắt Workhuman bước qua 3 cuộc khủng hoảng lớn của thị trường: bong bóng dotcom vào năm 2000, khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 – 2009 và cuộc khủng hoảng hiện tại do đại dịch Covid-19 gây ra.

Huy động được vốn trong thời kỳ Covid-19

Workhuman là nền tảng quản lý hiệu suất văn phòng trên đám mây và cung cấp giải pháp phần mềm cho phép các đồng nghiệp nhận biết được công việc của nhau. Tuần trước, Workhuman tuyên bố định giá của công ty hiện là 1,2 tỷ USD và trở thành “kỳ lân” trong giới khởi nghiệp.

Trên thực tế, đây là lần đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại có một “kỳ lân” có trụ sở ở Ireland, theo công ty nghiên cứu CB Insights. Tuy nhiên, Workhuman có một trụ sở khác ở Framingham, Massachusetts, Mỹ. Công ty phần mềm Intercom cũng được xem là một “kỳ lân” của Ireland nhưng lại không nằm trong danh sách của CB Insight vì họ đặt trụ sở ở San Francisco dù sản phẩm được cho là thiết kế và phát triển ở Dublin.

Workhuman được định giá 1,2 tỷ USD là nhờ khoản đầu tư trị giá 120 triệu USD từ công ty đầu tư Intermediate Capital Group tại London. Khoản đầu tư này tương đương cho 10% cổ phần thiểu số tại Workhuman. Thương vụ này đến đúng vào thời kỳ không chỉ Workhuman đang gặp nhiều thách thức trong việc tìm kiếm nguồn vốn do đại dịch Covid-19 gây ra suy thoái kinh tế.

Mosley cho biết để tìm được nhà đầu tư đồng hành vào thời điểm này thực sự là một khó khăn nhưng Workhuman đã xoay sở để đảm bảo huy động được một số vốn từ các nhà đầu tư thiên thần.

“Khi tôi nhìn lại chặng đường đó, tôi nghĩ họ hoặc đã rất can đảm hoặc rất liều lĩnh với tiền của mình khi đầu tư vào những người không thực sự biết mình đang làm gì”, đồng sáng lập của Workhuman nói.

Không hề có kinh nghiệm kinh doanh trước đó nhưng ông Mosley cho rằng đây là việc mà bạn phải dành từng giây từng phút để giải quyết thử thách và cố gắng tìm kiếm khách hàng đầu tiên. Một khi có được khách hàng đầu tiên, bạn hãy sử dụng đòn bẩy đó để có được khách hàng thứ hai.

Đừng bỏ qua nỗi lo lắng của nhân viên

Theo ông Mosley, nhu cầu sử dụng phần mềm của Workhuman rất lớn trong thời kỳ kinh tế bị phong tỏa bởi dịch Covid-19, vì doanh nghiệp và nhân viên phải dựa vào các phương tiện ảo để quản lý và đánh giá hiệu quả công việc.

Doanh thu của Workhuman tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 4. Ông cho biết đây là bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp vẫn cố gắng đảm bảo rằng nhân viên của mình cảm thấy họ được công nhận trong công việc trong thời kỳ đầy sự sợ hãi và tuyệt vọng này.

“Đừng bao giờ đánh giá thấp nỗi lo lắng mà nhân viên của bạn đang phải chịu. Và nếu có thể xác định được nỗi lo lắng đó cũng như bày tỏ được rằng bạn cũng là con người, bạn sẽ thấy nhân viên của mình đáp lại bằng một thái độ tương tự”.

Với chiến lược đó, 4 trong các công ty dược phẩm đang phát triển vắc-xin nCoV như Johnson & Johnson, Merck, AstraZeneca và Moderna, đều đang là khách hàng của Workhuman.

Càng ít cổ đông, công ty càng IPO hiệu quả

Workhuman từng xem xét niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2014 nhưng ông Mosley cho biết thị trường khi đó đang giữ tâm lý tiêu cực với các công ty công nghệ. Vì vậy, kế hoạch niêm yết của họ cũng bị hoãn lại.

Nhờ có lãi và dòng tiền dương nên công ty không cảm thấy bị áp lực với câu chuyện lên sàn để huy động vốn, theo đồng sáng lập của Workhuman. Việc khoảng 95% nhà đầu tư thiên thần nhỏ từng tham gia khoản đầu tư với Intermediate Capital Group vào Workhuman sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn nếu lên sàn. “Số cổ đông càng ít thì công ty sẽ giao dịch và IPO hiệu quả hơn”.

Ông Mosley cho biết thêm Workhuman có thể sẽ IPO và có thể bắt đầu quá trình này từ năm tới, dù chưa có khung thời gian chính thức.

Học cách bán hàng

Lời khuyên lớn nhất của Mosley cho giới doanh nhân là hãy học cách bán hàng vì nhiều nhà sáng lập xuất thân là một kỹ sư hoặc chỉ có nền tảng phát triển sản phẩm chứ không có kinh nghiệm bán hàng.

“Nếu bạn đang chuẩn bị thành lập một công ty, đừng giao quyền điều hành cho ai hết, cũng đừng thuê một nhân viên bán hàng và hy vọng họ sẽ làm việc đó cho bạn ngay từ đầu. Bạn phải có khả năng nhìn nhận khách hàng và triển vọng kinh doanh cũng như giao dịch bán hàng”, ông Mosley nói.

Đến khi bạn phát triển và có được sự tin tưởng với tư cách là một công ty thì bạn mới nên thuê những người này và giao phó công việc cho họ. Tuy nhiên, đầu tiên hãy tự mình học hỏi và đó cũng là cách duy nhất để biết điều gì là tốt với doanh nghiệp của mình.

Thanh Long

Cùng chuyên mục
XEM