"Đơn giản là nhất" - Ở IKEA có tất cả những gì các tín đồ của chủ nghĩa tối giản cần!

18/07/2017 11:00 AM | Sống

Chỉ cần nghe đến vậy là hiểu vì sao thương hiệu đồ nội thất của Thụy Điển này lại xưng bá toàn cầu. Trang nhã, tinh tế và đơn giản chưa bao giờ là lỗi mốt; và khi chủ nghĩa tối giản trở nên thịnh hành, người ta càng có lý do để yêu thêm IKEA.

Trắng, xám, nâu: Đó là những màu tôi thấy khi vô tình chọn một đường dẫn khi tìm kiếm trên Google về IKEA. Là một người có độ tinh tế về thời trang, màu sắc và những thứ tương tự gần như bằng 0, tôi cũng phải thốt lên khi lướt qua những hình ảnh này: trang nhã hết sức!

Hóa ra, đường dẫn mà tôi tìm thấy có tựa đề "cách bài trí một căn phòng cho những người theo chủ nghĩa tối giản". Có người từng nói, IKEA là lựa chọn nội thất tối ưu nhất cho những tín đồ của chủ nghĩa tối giản - những người không có nhu cầu tích trữ quá nhiều đồ đạc trong nhà và mọi thứ xuất hiện đều có mục đích thiết yếu trong cuộc sống của người sử dụng, tuy nhiên, nó vẫn phải đẹp.

À mà khoan, nếu còn chưa biết IKEA là thương hiệu nào thì ít nhất, bạn không nên bỏ qua những thông tin quan trọng:

IKEA là một công ty quốc tế chuyên thiết kế đồ nội thất bán lắp ráp, thiết bị và phụ kiện nhà. Và hơn hết, đây là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. Ra đời từ năm 1943 tại Thụy Điển với cha đẻ là ông Ingvar Kamprad - một doanh nhân khởi nghiệp khi mới 17 tuổi, IKEA đã nhanh chóng thống lĩnh toàn cầu với 392 cửa hàng tại 48 quốc gia, rải rác khắp các châu lục.

Tất nhiên, IKEA không ra đời chỉ để đáp ứng nhu cầu của một nhóm người sống tối giản đang ngày càng đông. Thời nào cũng vậy, những sản phẩm đơn giản mà tinh tế, trang nhã, thanh thoát luôn được đề cao và thu hút mọi nhóm người tiêu dùng. Cha đẻ của IKEA từng nói:

"Sự đơn giản trong hành vi ứng xử tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi. Sự đơn giản và khiêm nhường được thể hiện qua mối quan hệ của các thành viên trong công ty, với các nhà cung cấp, và với khách hàng". Nhưng có lẽ, ông cũng đã quên đề cập tới sự đơn giản trong từng sản phẩm.

Nếu coi "chủ nghĩa đơn giản - tối giản" là kim chỉ nam cho các dòng sản phẩm nội thất của IKEA, còn điều gì của thương hiệu này khiến nó được ưa chuộng trên thị trường đến vậy?

"Tình yêu thì phức tạp, còn IKEA lại giản đơn", đó chính là thông điệp trong một chiến dịch quảng cáo của IKEA nhân ngày lễ tình nhân hồi năm 2016. Nghe vậy thôi là cũng đủ hiểu, thương hiệu này đề cao sự đơn giản như thế nào.

Phong cách thiết kế nội thất của IKEA không phải dành cho tất cả mọi người nhưng chắc chắn, những sản phẩm vừa hiện đại nhưng cũng vô cùng tối giản của IKEA có thể kết hợp với tất cả các phong cách. Ngoài ra, mọi thứ cũng vô cùng dễ dàng để bạn có thể nâng cấp một món đồ đơn giản của IKEA lên thành sản phẩm cao cấp.

Các sản phẩm của IKEA chủ trương được thiết kế theo lối đơn giản, phù hợp với tinh thần của hãng nội thất số 1 thế giới: Design for everyone (Tạm dịch: Thiết kế cho mọi người). IKEA có cả những sản phẩm cao cấp nhưng vẫn tập trung chính vào các thiết kế có thể chạm đến tất cả người tiêu dùng, để khi bước vào một gian hàng của IKEA, dù là người có thu nhập trung bình hay giàu có, bạn cũng có thể chọn được món đồ gì đó ưng ý cho gia đình mình. Theo thông tin từ trang web bán hàng của IKEA, thương hiệu này có tới 12,000 dòng sản phẩm cho khách hàng lựa chọn, thậm chí bạn có thể mua cả căn nhà với IKEA!

Một điểm độc đáo của IKEA là mỗi năm, thương hiệu này đều tung ra một catalogue với các sản phẩm cập nhật nhất, các xu hướng nội thất mới ra của hãng này. Người ta ước tính, catalogue của IKEA bán ra được khoảng 180 triệu bản mỗi năm và còn nhiều hơn cả kinh thánh.

Khoan bàn về cuốn catalogue đắt hàng này, nếu bạn vô tình lướt qua những trang tạp chí nội thất của IKEA, bạn có thể thấy những món đồ nội thất với tone màu pastel, những màu sắc đơn giản như đen, xám, trắng; hoặc những màu sắc chủ đạo của năm. Tuy nhiên, sự giản lược trong họa tiết, hoa văn, đánh mạnh vào vẻ đẹp của gam màu đơn sắc để các thiết kế vừa đơn giản nhưng vẫn không kém phần hiện đại là điều mà IKEA đã làm rất xuất sắc.

Không chỉ có vậy, IKEA ngày càng biết "chiều" các tín đồ của chủ nghĩa tối giản khi luôn đưa ra những set đồ đơn giản nhưng vẫn vô cùng hiện đại; một căn phòng khách không cần quá nhiều đồ ngoài một bộ bàn ghế, đèn, kệ tivi hay một giá sách.

Khi được hỏi về sự thành công của IKEA, người phụ trách thiết kế chính của hãng nội thất này, Dan Howarth chia sẻ:

"Tôi nghĩ một trong những lý do chính cho sự thành công của IKEA là phong cách. Nếu biết một chút về phong cách thiết kế của bán đảo Scandinavia, bạn có thể thấy mọi thứ xuất phát từ sự thiếu thốn: thiếu nguyên liệu, thiếu kinh nghiệm chế tác. Chính vì vậy, các sản phẩm đều được thiết kế đơn giản và đúng nhu cầu sử dụng. Đây chính là điểm cộng cho các sản phẩm IKEA khi nó có thể phối hợp và hài hòa với nhiều sản phẩm khác. Bạn có thể đặt các món đồ của IKEA trong căn nhà Ấn Độ của mình mà trông vẫn hoàn hảo. Kể cả bạn không mua theo bộ, bạn vẫn luôn có thể kết hợp chúng một cách tuyệt vời".

Một điều mà nhiều người thích ở IKEA đó là cảm giác, bạn đang thực sự có một ngôi nhà đơn giản, tiện dụng mà không "đụng hàng" với bất cứ ai cả. Với IKEA, "nhà" không chỉ là một nơi, đó chính là không gian thư thái nhất trên thế giới này. IKEA luôn lắng nghe người dùng và đưa họ vào một câu chuyện về một ngôi nhà tuyệt vời.

Mỗi năm, nhân viên của IKEA sẽ đến thăm nhiều gia đình trên khắp hành tinh và lắng nghe suy nghĩ của mọi người về một ngôi nhà trong mơ của họ. Từ nhu cầu đó, các nhà sản xuất sẽ xem xét tới tính khả thi để đưa ra giải pháp và mong muốn sẽ tạo nên cuộc sống tốt hơn cho mọi người.

Không chỉ vậy, dù có xuất phát điểm từ Thụy Điển, một quốc gia Bắc Âu phát triển, các nhóm nghiên cứu của IKEA luôn quan tâm tới nhu cầu riêng từng nước. Các nhóm nghiên cứu thị trường sẽ xem xét nhu cầu của từng quốc gia, từng khu vực; có những nơi mọi người thích ngồi ghế sofa, có những nơi sẽ thích ghế gỗ. Dù là những mặt hàng sản xuất quy mô lớn nhưng IKEA vẫn muốn, mỗi căn nhà đều mang dấu ấn cá nhân hoàn toàn riêng biệt.

IKEA chủ trương xây dựng một ngôi nhà không đơn thuần chỉ là "nhà" - nó còn là sân chơi dành cho trẻ, nơi thư giãn cho gia đình. Các nhà sản xuất luôn nhìn vào những điều nhỏ nhất, chi tiết nhất nhưng mang lại nhiều sự thay đổi lớn lao cho căn phòng. Họ không nhìn vào những căn phòng, họ nhìn vào hoạt động của con người: mọi người thường làm gì ở nhà? mọi người làm ra sao... từ những câu hỏi nhỏ đó dẫn đến những thay đổi, tạo nên một căn phòng tiện lợi, và thông minh hơn.

Đơn cử như việc thay quần áo: theo một khảo sát tiến hành trên 8,000 người khắp thế giới, khoảng 25% người cho rằng khoảng thời gian từ lúc dậy sáng đến lúc thay quần áo là áp lực nhất trong ngày. 5% còn lại cho rằng thời gian đêm khuya là rất áp lực. Chính từ vấn đề chọn quần áo, tưởng chừng như rất nhỏ nhặt này, lại khiến nhiều người gặp áp lực. Do đó, IKEA đã cho ra đời thiết bị mang tên Kanpper, một giải pháp để bạn chọn quần áo từ tối hôm trước và sáng hôm sau không phải lo xem mặc gì.

"Tôi không thích những cồng kềnh và không muốn bỏ quá nhiều chi phí cho các sản phẩm gia dụng. Khi sống một mình, bạn không cần những món đồ phức tạp và đắt tiền", một người theo chủ nghĩa tối giản Nhật Bản từng nói về cuộc sống của mình như vậy.

Dan Howarth từng nhấn mạnh, "phong cách" chính là điều làm nên thành công của IKEA. Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất của IKEA chính là giá thành rẻ của đồ nội thất so với nhiều thương hiệu khác, cùng với sự tiện lợi khi người dùng có thể tháo ghép sản phẩm dễ dàng. Với các sản phẩm lắp ghép, chi phí vận chuyển, nhân công được cắt giảm đáng kể nên giá thành cũng rẻ hơn rất nhiều. Một trong những "bí mật" của IKEA để tạo ra các sản phẩm giá rẻ chính là sự đơn giản: chế tạo các chi tiết đơn giản giống nhau, có thể sử dụng trong không chỉ một mà nhiều sản phẩm.

Không chỉ đơn giản trong kiểu dáng, các sản phẩm của IKEA cũng rất dễ dàng lắp đặt với hướng dẫn dễ hiểu. Hơn nữa, trong thùng đồ của bạn sẽ có đính kèm tất cả các món đồ bạn cần để lắp đặt. Ngoài giá thành rẻ, các điểm khiến sản phẩm lắp ráp IKEA được ưa chuộng nhiều còn phải kể đến: Không cần nhiều không gian để chứa, việc dễ tháo dỡ, lắp đặt hay vận chuyển và thiết kế phù hợp với từng khách hàng.

Nhiều người coi các sản phẩm IKEA là kém chất lượng vì giá thành rẻ, tuy nhiên chuyên gia phân tích Warren Shoulberg cho biết; IKEA đã lựa chọn mức già cực kỳ hoàn hảo: không rẻ cũng không quá đắt. Các sản phẩm của IKEA có thể đánh bật những thương hiệu như West Elm and Bed, Bath & Beyond về giá.

Có thể nói, với nhóm đối tượng khách hàng chính là người trẻ, IKEA đã thực sự làm chủ được thị trường nội thất trên toàn thế giới. Trong nhiều năm, IKEA luôn có tên trong top 50 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu do tạp chí Forbes bình chọn. Với chiến lược gần như không đổi trong suốt bao nhiêu năm: các sản phẩm đơn giản nhưng có phong cách tinh tế, trang nhã; chức năng luôn được cải tiến phù hợp với cuộc sống; giá thành rẻ và tiện lợi, IKEA đã thực sự khẳng định vị trí số 1 của mình trong làng nội thất thế giới.

Theo Skye

Cùng chuyên mục
XEM