"Độc chiêu" giúp một startup bán được 10 triệu sản phẩm đồ lót: Troll cả lệnh cấm của Facebook, 'chơi lớn' đặt hẳn quảng cáo trên trang web khiêu dâm!

12/06/2019 08:33 AM | Kinh doanh

Dù mới chỉ là một phần rất nhỏ của thị trường đồ lót trị giá hơn 20 tỷ USD nhưng MeUnides được nhận định có tiềm năng phá vỡ thị trường truyền thống trong tương lai không xa.

Sau khi có trải nghiệm thực sự không mấy dễ chịu với nhân viên tại một cửa hàng đồ lót, Jonathan Shokrian đã huy động 400.000 USD từ gia đình và bạn bè để thành lập startup bán đồ lót trực tuyến dành cho giới trẻ MeUnides năm 2011.

Độc chiêu giúp một startup bán được 10 triệu sản phẩm đồ lót: Troll cả lệnh cấm của Facebook, chơi lớn đặt hẳn quảng cáo trên trang web khiêu dâm! - Ảnh 1.

Nhà sáng lập kiêm CEO của MeUndies, Jonathan Shokrian.

Shokrian cho biết hiện MeUndies đã bán được hơn 10 triệu sản phẩm đồ lót và bắt đầu có lãi từ cách đây 3 năm. Công ty đã huy động thành công hơn 10,4 triệu USD từ các nhà đầu tư bên ngoài và dự kiến họ sẽ kết thúc năm 2019 với ít nhất 75 triệu USD doanh thu hàng năm.

Shokrian, 34 tuổi nảy ra ý tưởng về MeUndies trong một lần đi mua đồ lót cùng bạn bè trong chuyến đi châu Âu kéo dài 2 tuần cách đây 8 năm. Anh kể lại: "Tôi đã có trải nghiệm khó chịu với người bán hàng và khi đến khu vực bán đồ lót, tôi bị choáng ngợp bởi các loại sản phẩm ở đó. Tôi nghĩ rằng mình đã mua loại hay mặc nhưng khi về đến nhà tôi mới phát hiện ra rằng chúng lại là đồ lót tập thể dục".

Anh phàn nàn với bạn về chuyện này và một trong số đó là Jonathan Neman, người đồng sáng lập kiêm CEO của chuỗi salad tỷ đô SweetGreen đã khuyên anh tìm cách giải quyết vấn đề cho chính mình và có thể là cho nhiều người khác.

Shokrian không có nhiều kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử ngoài việc bán đồ điện tử trên eBay. Tuy nhiên, do nhận thấy một số thương hiệu bán lẻ trực tuyến như Warby Parker hay Everlane đã thành công với mô hình bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng nên anh đã quyết định thành lập startup bán đồ lót trực tuyến.

Chia sẻ với CNBC Make It, anh cho biết MeUndies mất đến 4 năm để bán được 1 triệu sản phẩm đầu tiên nhưng chỉ 3 năm sau, họ đã bán được thêm 8 triệu sản phẩm. Một trong những yếu tố giúp công ty của Shokrian đạt được thành tích đáng nể đó là hình thức marketing truyền miệng lan truyền chủ yếu qua các phương tiện truyền thông xã hội.

MeUndies có gần nửa triệu người theo dõi trên Facebook và 340.000 người trên Instagram. Những gương mặt đình đám như Kylie Jenner và chị em nhà Hadid đều hết lời ca ngợi sản phẩm của hãng trên mạng xã hội và một điều thú vị là họ hoàn toàn không được trả tiền để quảng cáo cho MeUndies.

Độc chiêu giúp một startup bán được 10 triệu sản phẩm đồ lót: Troll cả lệnh cấm của Facebook, chơi lớn đặt hẳn quảng cáo trên trang web khiêu dâm! - Ảnh 2.

Chị em nhà Hadid quảng cáo cho sản phẩm của MeUndies.

Cũng trong thời gian này, công ty bắt đầu cho thấy sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi tung ra những quảng cáo gây tranh cãi. Mặc dù vậy, nếu thành công, nó sẽ giúp hãng trở nên nổi tiếng hơn.

Năm 2014, quảng cáo của MeUndies từng bị Facebook chặn do vi phạm nguyên tắc của nền tảng. Theo đó, quảng cáo trên mạng xã hội tỷ dân không được phép chứa ảnh khỏa thân hay ngụ ý về hình ảnh khỏa thân cũng như thể hiện sự phân biệt chủng tộc). Công ty của Shokrian đã đáp trả bằng chiến dịch quảng cáo sử dụng người mẫu là những hình vẽ nguệch ngoạc bị che mờ vùng nhạy cảm và thông báo rằng nội dung trước đó của họ đã bị cấm bởi Facebook.

Độc chiêu giúp một startup bán được 10 triệu sản phẩm đồ lót: Troll cả lệnh cấm của Facebook, chơi lớn đặt hẳn quảng cáo trên trang web khiêu dâm! - Ảnh 3.

Lời đáp trả hài hước của MeUndies sau khi bị Facebook chặn quảng cáo.

Theo Shokrian, họ đã tận dụng cơ hội này để chọc cười mọi người và thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Trên thực tế, chiến dịch đó không chỉ giúp MeUndies được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội mà còn giúp thúc đẩy doanh số của hãng. Không lâu sau sự việc trên, công ty đã tuyên bố mức doanh thu kỷ lục. Ngoài ra, MeUndies còn nổi tiếng với những chiến dịch marketing mạo hiểm như đặt quảng cáo trên một trang web khiêu dâm năm 2013.

Chuyên gia marketing Jeff Fromm nhận xét: "Tuy ẩn chứa rủi ro nhất định nhưng MeUndies đã cho thấy khả năng gây tranh cãi theo cách giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu".

Khi thành lập MeUndies, mục đích của Shokrian là tạo ra loại đồ lót thoải mái, giá cả hợp lý và dễ mua trực tuyến. Sau khi thử nghiệm rất nhiều loại khác nhau, anh đã quyết định sử dụng loại vải nhẹ, siêu mềm và thoáng khí làm từ bột gỗ sồi của một công ty Áo.

Đánh giá về sản phẩm của công ty đa phần đều rất tích cực. Tất nhiên, vẫn có một số phàn nàn về chính sách đổi trả hàng và chăm sóc khách hàng của công ty. Để khắc phục, MeUndies thông báo rằng nếu khách hàng không vừa ý với bất kỳ sản phẩm nào, hãng sẽ làm mọi cách để họ có trải nghiệm hài lòng nhất.

Ngoài đồ lót, MeUndies cũng phát triển sản phẩm bổ sung như tất chân, áo phông, đồ ngủ và đồ lót dành cho các cặp đôi. Tháng 5 năm ngoái, công ty đã mở cửa hàng flagship đầu tiên tại Los Angeles.

Độc chiêu giúp một startup bán được 10 triệu sản phẩm đồ lót: Troll cả lệnh cấm của Facebook, chơi lớn đặt hẳn quảng cáo trên trang web khiêu dâm! - Ảnh 4.

Cửa hàng đầu tiên của MeUndies tại Los Angeles.

Độc chiêu giúp một startup bán được 10 triệu sản phẩm đồ lót: Troll cả lệnh cấm của Facebook, chơi lớn đặt hẳn quảng cáo trên trang web khiêu dâm! - Ảnh 5.

Đồ ngủ đôi của MeUndies.

MeUndies cùng các đối thủ cạnh tranh đã được hưởng lợi rất nhiều trong những năm gần đây khi người tiêu dùng (đặc biệt là giới trẻ) đang bắt đầu quay lưng với các hãng đồ lót truyền thống chỉ chú trọng vẻ đẹp hình thể hoàn hảo như Victoria’s Secret.

Không những vậy, những thương hiệu như MeUndies cũng có khả năng phát triển và xây dựng hình ảnh công ty thông qua các ý tưởng mà khách hàng thuộc thế hệ Millennials và thế hệ Z quan tâm như tính xác thực và tích cực về cơ thể.

MeUndies thuê người mẫu có vóc dáng và cân nặng đa dạng để quảng cáo cho sản phẩm của mình thay vì những siêu mẫu mảnh mai như Victoria’s Secret. Sự không hoàn hảo đang được tôn vinh nhiều hơn trong văn hóa ngày nay của chúng ta và các hãng đang tìm cách để truyền tải thông điệp: "Người bình thường bán đồ cho người bình thường".

Theo một nhà phân tích, dù mới chỉ là một phần rất nhỏ của thị trường đồ lót trị giá hơn 20 tỷ USD nhưng các startup kỹ thuật số như MeUnides chắc chắn có tiềm năng phá vỡ thị trường truyền thống trong tương lai không xa.

Gia Vũ

Cùng chuyên mục
XEM