Doanh thu và lợi nhuận Thế Giới Di Động lập đỉnh mới trong tháng Tết 2020, nhưng mảng online liên tục sa sút

22/02/2020 10:04 AM | Kinh doanh

Thế Giới Di Động cho biết, do tập trung nguồn lực để phục vụ khách hàng mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, nên doanh thu online giảm 60% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cho rằng doanh thu online sẽ tăng trở lại sau Tết.

Doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong tháng Tết, nhưng mảng online đi xuống

Trong tháng 1/2020, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 12.560 tỷ đồng (tăng trưởng 21%) và lợi nhuận sau thuế đạt 553 tỷ đồng (tăng trưởng 22%) so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, biên lợi nhuận ròng của Công ty đạt 4,4%, nhỉnh hơn so với mức 4,36% vào tháng 1/2019. Với kết quả này, Thế Giới Di Động hoàn thành 10% kế hoạch doanh thu và 11% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Doanh thu và lợi nhuận Thế Giới Di Động lập đỉnh mới trong tháng Tết 2020, nhưng mảng online liên tục sa sút - Ảnh 1.

Tăng trưởng của Thế Giới Di Động cũng tương ứng với mức tăng của ngành bán lẻ, bởi dịp Tết nguyên đán năm nay rơi vào cuối tháng 1. Theo số liệu của tổng cục thống kê, tính chung toàn thị trường Việt Nam, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2020 ước tính tăng 10,7% (trong đó lương thực, thực phẩm tăng 7,2% và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,1%) so với tháng 1/2019. Một phần nguyên nhân là do 

Doanh thu và lợi nhuận Thế Giới Di Động lập đỉnh mới trong tháng Tết 2020, nhưng mảng online liên tục sa sút - Ảnh 2.

Tuy doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, nhưng mảng online của Thế Giới Di Động lại giảm mạnh trong tháng Tết, khi chỉ đạt 658 tỷ đồng, giảm tới 60% so với cùng kỳ

Theo lý giải của Thế Giới Di Động, trong mô hình bán lẻ đa kênh (Omni-channel), công ty đang tận dụng nguồn nhân viên, hàng hóa tại các cửa hàng để đáp ứng hiệu quả các đơn hàng online. Tuy nhiên, trong tháng Tết, Công ty đã tập trung nguồn lực để phục vụ lượng khách đến mua sắm tăng mạnh tại cửa hàng. Khách chọn đến trực tiếp tại cửa hàng do có nhu cầu mua nhiều loại sản phẩm, cần được tư vấn - hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng, không phải chờ đợi giao hàng trong dịp cao điểm, muốn được mua hàng trả góp dễ dàng.

Do đó, doanh thu đến từ các giao dịch online giảm so với các tháng trước, chỉ đóng góp 5% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động. Công ty cho rằng, tỷ trọng này sẽ tăng khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường sau Tết.

Doanh thu và lợi nhuận Thế Giới Di Động lập đỉnh mới trong tháng Tết 2020, nhưng mảng online liên tục sa sút - Ảnh 3.

Về mặt ngành hàng, so với tháng 1/2019, điện thoại tăng trưởng rất tích cực trên 10% (đây là mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao nhất của ngành hàng này kể từ đầu năm 2019 đến nay), sản phẩm điện tử cũng tăng trên 10%, nhóm điện lạnh - gia dụng tăng trên 20% và máy tính xách tay tăng trên 30%. Ngành hàng mới là đồng hồ mang về hơn 160 tỷ đồng doanh thu cho Thế Giới Di Động với gần 100.000 chiếc đồng hồ các loại bán ra trong tháng 1/2020.

Doanh thu Bách Hóa Xanh tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ

Trong số 1.041 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 1 có, Bách Hóa Xanh có 603 cửa hàng tại khu vực tỉnh, tương đương 58% số cửa hàng của toàn chuỗi và 195 cửa hàng lớn 300m2, chiếm 19% số cửa hàng toàn chuỗi (gồm 90 cửa hàng Bách Hóa Xanh kết hợp bán gia dụng)

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,25 tỷ đồng cho 23 ngày bán hàng trong tháng 1 (tính cho các cửa hàng khai trương trước 1/1/2020). Mức này tương đương với doanh thu trung bình hơn 53 triệu/cửa hàng/ngày, tăng 20% so với cùng kỳ tháng 1 năm 2019 (1,35 tỷ đồng trung bình một cửa hàng cho 31 ngày hoạt động, tương đương với gần 44 triệu đồng/cửa hàng/ngày).

Liên quan đến tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19, Thế Giới Di Động cho biết, công ty chưa nhận thấy các tác động tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và không có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM