Doanh thu khủng mỗi tháng từ mô hình kinh doanh quán ăn vừa và nhỏ trên ứng dụng giao đồ ăn.

05/06/2021 17:30 PM | Kinh doanh

Dù không có lợi thế về mặt bằng kinh doanh nhưng nhiều cửa hàng, quán ăn vừa và nhỏ lại ăn nên làm ra khi chọn bán hàng trên ứng dụng giao đồ ăn.

Một trong những câu hỏi thường trực trong đầu khiến bất kỳ ai cũng lăn tăn khi giờ ăn đã đến: Ăn gì đây? Đặt món ở đâu? hay đặt trên app nào mới nhiều khuyến mãi, giao hàng nhanh?...và 1001 câu hỏi khác chỉ để đáp ứng nhu cầu ăn uống mỗi ngày. Đây cũng là xu hướng ăn uống mà người tiêu dùng lựa chọn khi các ứng dụng giao đồ ăn trở lên thịnh hành hơn. Trong thời tiết nóng bức của miền Bắc hay thời gian giãn cách xã hội tại Sài Gòn, đặt món và giao hàng online trở thành dịch vụ được ưa chuộng. Nắm bắt được xu thế này nhiều mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh chóng chuyển mình để đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời giúp tăng trưởng doanh thu, nhất là ở thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh như hiện nay.

Bún bò Vương

Dù kinh doanh truyền thống đã 11 năm, sở hữu 3 chi nhánh tại Quận Gò Vấp (TPHCM) nhưng Vương Bún Bò là một trong những mô hình kinh doanh thành công khi mạnh dạn chuyển đổi số từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng đa kênh, nhất là trên ứng dụng giao đồ ăn nhanh.

Doanh thu khủng mỗi tháng từ mô hình kinh doanh quán ăn vừa và nhỏ trên ứng dụng giao đồ ăn. - Ảnh 1.

Theo chia sẻ của chủ kinh doanh, năm 2020 là năm Vương Bún Bò "chuyển đổi số", xuất hiện lần lượt trên các ứng dụng giao đồ ăn. Thời điểm đó, quán bị ảnh hưởng không nhỏ bởi Covid-19. Dù quán có sự e ngại trước một số nhận định cho rằng việc kinh doanh trên app sẽ mất nhiều chi phí, nhất là phải chia lợi nhuận từ 25 - 40% cho các đối tác bán hàng kéo theo doanh thu không đáng kể. Tuy nhiên, trong thời điểm giãn cách xã hội như hiện nay thì quyết định kinh doanh online là cần thiết. Việc vận hành để mang lại một đơn hàng thành công cho quán không chỉ ở chất lượng món ăn mà còn đảm bảo an toàn cho khách hàng, tài xế, các khâu từ chuẩn bị, đóng gói cũng cẩn thận và được chú trọng hơn. So với bán hàng offline, khi lên app quán cũng chú trọng vào menu món ăn, nhất là bổ sung thêm topping hoặc các món bổ trợ để khách thêm nhiều lựa chọn.

Chị Lương Thị Phương Trâm, quản lý cửa hàng tại chi nhánh đường Quang Trung, Quận Gò Vấp, TPHCM cho biết: "Khi bày trí món ăn ở quán, phần ăn sẽ vừa tô. Nhưng khi khách hoặc tài xế mua mang đi mình đâu biết tô của khách hàng lớn nhỏ ra sao? Phần ăn của khách mang về khi đổ ra tô của họ sẽ nhìn thế nào? Liệu có đầy đặn giống trên quán? Cho nên, mình thường thêm chút cho hấp dẫn, khách nhìn thấy nhiều sẽ thích hơn". Theo thống kê từ BAEMIN, Bún Bò Vương hiện là đối tác nhà hàng đứng thứ 2 trong Top Merchant - Nhà hàng "Chuẩn" BAEMIN với doanh thu tăng trưởng ổn định và các dịch vụ được khách hàng đánh giá tích cực.

Chay Bà Xã

Quá trình kinh doanh trên các ứng dụng giao đồ ăn nhanh cũng mang lại nhiều thử thách và trải nghiệm đối với hệ thống nhà hàng Chay Bà Xã. Dù không quá khó khăn khi tiếp cận và thử sức đưa mô hình kinh doanh của mình lên app nhưng theo anh Hồ Hoàng Thám - chủ kinh doanh của Chay Bà Xã, nếu tận dụng được những ưu điểm của mình để bán và khai thác những lợi thế trên app sẽ giúp việc kinh doanh ổn định.

Doanh thu khủng mỗi tháng từ mô hình kinh doanh quán ăn vừa và nhỏ trên ứng dụng giao đồ ăn. - Ảnh 2.

Sau hơn 1 năm tiếp cận và trải nghiệm kinh doanh trên ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN, Chay Bà Xã hướng tới việc duy trì mô hình kinh doanh này, đồng thời mở rộng không gian bán hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và lượng đơn mỗi ngày. Anh Thám cũng chia sẻ thêm về bí quyết giúp việc kinh doanh ổn định hơn sau quá trình trải nghiệm trên app . Theo đó, việc tân trang thực đơn và cải thiện dịch vụ là tiêu chí mà Bà Xã ưu tiên hàng đầu khi lên app:

"Thứ nhất, mình cứ chuẩn bị tốt phần của mình về sản phẩm, về đồ ăn và chuẩn bị hết công đoạn để làm nhanh nhất có thể, quá trình đóng gói như thế nào, giao hàng và giao tiếp với tài xế như thế nào.

Thứ hai, thực đơn mình đưa lên app phải thường xuyên được cập nhật các món còn hay đã hết, bổ sung món mới hay các món must try chứ không phải đưa menu lên 1 lần rồi để đó.

Thứ ba, vì sản phẩm của Bà Xã là đồ chay và phục vụ cho phân khúc trung/cao cấp, nên anh rất chú trọng tới vấn đề dịch vụ hay bảo vệ môi trường và do khách họ quan tâm đến vấn đề đó. Vì vậy, khâu đóng gói chuyển từ bao bì nilon sang vật liệu thân thiện với môi trường tuy tốn của anh thêm vài ngàn trên 1 sản phẩm nhưng anh cho rằng điều đó đáng, bởi đây là cách mà anh làm thương hiệu cho nhà hàng chay Bà Xã khi bán online và có thể sẽ duy trì cả online và offline"

Quán Cơm Gà 110

Có địa chỉ tại 110 đường Ba Đình, phường 10, quận 8, quán Cơm Gà 110 của chị Trần Đặng Phương Thảo "nhỏ mà có võ". Theo chị Thảo chia sẻ, sau 8 năm kinh doanh tại địa chỉ cũ, có lượng khách quen khá lớn nhưng vì vấn đề thuê mặt bằng nên quán quyết định chuyển sang địa chỉ mới. Tuy không có lợi thế mặt bằng lớn, nhưng quán vẫn níu chân khách cũ và thu hút khách mới nhờ kết hợp kinh doanh

trên app online.

Doanh thu khủng mỗi tháng từ mô hình kinh doanh quán ăn vừa và nhỏ trên ứng dụng giao đồ ăn. - Ảnh 3.

Chị Trần Đặng Phương Thảo - chủ quán cơm gà 110

Chị Thảo cho biết, ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên bán hàng online là lợi thế. Do đó, quán đã đầu tư vào hình ảnh chất lượng, đảm bảo việc liên tục cập nhật hình ảnh đầy đầy và chi tiết trên app. Bên cạnh đó, chị Thảo cũng chú trọng vào khâu nguyên liệu- gia liệu cho món ăn và khâu đóng gói sản phẩm cẩn thận nhất, đảm bảo món được giữ nguyên hình dáng trong quá trình di chuyển. Với chị Thảo, dù món ăn vài nghìn đồng hay thực đơn trình bày cầu kỳ việc giữ chúng nguyên vẹn không dập nát sẽ ghi điểm với khách hàng, đồng thời tăng sự uy tín cho quán lên gấp bội.

Không thể phủ nhận việc kinh doanh đồ ăn rất phức tạp. Người kinh doanh không chỉ có nỗi lo về vấn đề chi phí đầu tư, địa điểm bán hàng, dịch vụ đóng gói, vận chuyển mà đặc biệt là chất lượng sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu, khẩu vị của đại đa số khách hàng. Nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tôn vinh những nhà hàng "nhỏ mà có võ" luôn không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ, BAEMIN - dụng giao đồ ăn đứng 1 số về mức độ hài lòng của khách hàng và tăng trưởng nhất 2020 theo khảo sát của Q&Me triển khai chương trình "Quán Ăn Triển Vọng" trên ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN. Theo đó, không chỉ các tên tuổi lớn mà nhà hàng, quán ăn với quy mô vừa và nhỏ đều có thể tham gia và nhận về nhiều quyền lợi thông qua nội dung của chương trình TÂN TRANG THỰC ĐƠN - CẢI THIỆN DỊCH VỤ - THÚC ĐẨY DOANH THU.

Tìm hiểu thông tin chương trình tại https://merchant.baemin.vn/tham-gia-chuong-trinh-quan-an-trien-vong/

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM