Doanh nhân 2001 tự xưng là "truyền nhân" của Phở Thìn 13 Lò Đúc từng tuyên bố: “Tôi tiếp nhận sứ mệnh này không vì mục đích kinh doanh”
Đoàn Hải Trung cũng cho hay, anh đến với thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc tại thời điểm thương hiệu này đang gặp phải những vấn đề nhất định, mà bản thân nhận thấy là người rất phù hợp tham gia để giải quyết.
Câu chuyện về Phở Thìn 13 Lò Đúc cùng mâu thuẫn giữa ông chủ thương hiệu - Nguyễn Trọng Thìn và người tự xưng là CEO thương hiệu - Đoàn Hải Trung vẫn chưa có câu trả lời xác đáng.
Thời gian qua, Đoàn Hải Trung xuất hiện không ít lần trên truyền thông báo chí, gắn liền với câu chuyện của Phở Thìn 13 Lò Đúc. Một số hình ảnh, video cũng ghi lại những khoảnh khắc song hành của cả ông Nguyễn Trọng Thìn và Đoàn Hải Trung. Fanpage có tick xanh “Phở Thìn 13 Lò Đúc” còn đăng tải một video nói về “bước chuyển giao lịch sử”, giới thiệu Đoàn Hải Trung là “vị truyền nhân” trẻ của ông Thìn, đưa thương hiệu phở này vươn tầm quốc tế.
Theo tìm hiểu, nhân vật sinh năm 2001 là đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn VieThin – chủ sở hữu fanpage "Phở Thìn 13 Lò Đúc" có tick xanh. Đoàn Hải Trung cũng đồng thời là đại diện pháp luật với ông Nguyễn Trọng Thìn tại Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội có địa chỉ tại số 13, Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), được thành lập ngày 13/1/2021.
Ngày 14/1/2023, Đoàn Hải Trung còn góp mặt tại chương trình "Bây giờ và ở đây", phát sóng trên VTV2, để chia sẻ về cơ duyên của mình với thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc.
"Cơ duyên phần lớn đến từ sự đau đáu của cá nhân tôi. Từ khi còn nhỏ, tôi đã có cơ hội trải nghiệm rất nhiều văn hóa ẩm thực khác nhau trên thế giới. Đi nhiều rồi, tôi mới đặt ra câu hỏi rằng tại sao những sản phẩm ẩm thực quốc tế như bánh Pizza, Crepe lại được định giá cao đến vậy? Bản thân người dân họ cũng chấp nhận, tự hào với sản phẩm truyền thống của họ.
Quay trở lại Việt Nam, theo quan điểm cá nhân, tôi đánh giá về chất lượng sản phẩm (ẩm thực) thuộc nhóm tốt nhất thế giới nhưng hiện đang không được định vị, đánh giá xứng đáng với giá trị vốn có. Điều đó thôi thúc tôi phát triển, tham gia vào sứ mệnh này, để sản phẩm ẩm thực truyền thống của Việt Nam phát triển xứng đáng với giá trị thực. Sự thôi thúc đủ, khiến tôi trở về từ nước ngoài, sau quá trình học tập và làm việc để bắt tay vào sứ mệnh văn hóa này" , Hải Trung nói.
Trong khi đó, phở là món ăn truyền thống đặc trưng của dân tộc Việt. Phở Thìn 13 Lò Đúc là sản phẩm có tính đặc trưng cao, có ưu thế cạnh tranh rõ ràng về góc độ hương vị sản phẩm.
Hải Trung nhận định: "Đây là thương hiệu gây tranh cãi, nhưng tranh cãi từ chính ưu thế cạnh tranh của nó, là hương vị có yếu tố đặc trưng. Cũng như trái sầu riêng, nhiều người rất thích và nhiều người rất ghét. Với Phở Thìn 13 Lò Đúc cũng vậy. Tại sao có những người yêu và nghiện sản phẩm của chúng tôi đến vậy? Đây cũng là một ưu thế cạnh tranh, mà như mình chơi với dao vậy. Sau đó mình tinh chỉnh và đóng gói được nó, trở thành một sản phẩm đảm bảo yếu tố cạnh tranh và có khả năng phát triển toàn cầu".
Một cơ duyên khác là bởi Đoàn Hải Trung biết đến thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc tại thời điểm thương hiệu này đang gặp phải những vấn đề nhất định, mà bản thân nhận thấy là người rất phù hợp tham gia để giải quyết.
Vị doanh nhân trẻ cũng tiết lộ khó khăn khi phát triển thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc, đó là những vấn đề cố hữu của một thương hiệu truyền thống như gia đình, lùm xùm xung trong quá khứ, câu chuyện liên quan đến pháp lý của thương hiệu và quan trọng nhất là yếu tố về sản phẩm.
Đoàn Hải Trung cho rằng với một thương hiệu truyền thống, sản phẩm đã được khẳng định qua thời gian, tiếp nhận sự ủng hộ yêu mến của rất nhiều bạn bè, người dân. " Tuy nhiên, tại sao nó lại không thể vươn rộng ra ngoài chiếc áo của nó. Đó là câu chuyện rằng bát phở ấy đã đáp ứng, đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn chung để vươn tầm quốc tế chưa?".
Vị doanh nhân sinh năm 2001 cho biết đã tập trung vào xử lý khó khăn liên quan đến quy chuẩn hóa, cùng đội ngũ chuyên gia tinh chỉnh, điều chỉnh, cho ra một sản phẩm có tính phù hợp với thị trường quốc tế chung, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau yếu tố sản phẩm là bài toán quy chuẩn hóa thương hiệu, xây dựng và đóng gói bộ quy chuẩn thương hiệu đảm bảo tính đồng bộ, chuyên nghiệp để đưa ra quốc tế.
Nói về kế hoạch phát triển, Đoàn Hải Trung bày tỏ, thay vì tìm cách nhân rộng ngay thì sẽ tập trung vào việc xây dựng yếu tố cốt lõi của thương hiệu, trong đó quan trọng số một là sản phẩm. Thay vì mở 30-40 cửa hàng mỗi năm, thì chỉ mở 3-4 cửa hàng, nhưng ở 3-4 quốc gia khác nhau để tối đa hóa văn hóa ẩm thực Việt Nam.
"Ưu thế của cá nhân là tôi tiếp nhận sứ mệnh này không vì mục đích kinh doanh. Tất cả những định hướng phát triển của thương hiệu đều đặt mục tiêu lan tỏa văn hóa, niềm tự hào dân tộc", Đoàn Hải Trung nói.
Theo cập nhật từ fanpage "Phở Thìn 13 Lò Đúc" có tick xanh, thương hiệu do Đoàn Hải Trung điều hành đã mở các cửa hàng lớn tại Hải Dương, Tp.HCM, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hải Phòng, đồng thời tái mở chi nhánh ở Australia.