Doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang mất lợi thế cạnh tranh về giá bán

24/03/2016 09:13 AM | Kinh tế vĩ mô

Trước tình hình giá lúa gạo nội địa liên tục tăng cao, mới đây nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải tăng giá chào bán xuất khẩu gạo các loại để đủ bù đắp chi phí, qua đó, phần nào mất đi lợi thế cạnh tranh về giá bán.

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang mất lợi thế cạnh tranh về giá bán
Lúa Đông Xuân tại xã Tân Hùng, huyện Trà Cú đã trổ bông nhưng bị lép hạt do thiếu nước ngọt. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tăng giá chào bán loại gạo 5% tấm lên mức 380-390USD/tấn và 365-375USD/tấn đối với gạo 25% tấm. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu khác trong khu vực vẫn giữ nguyên giá chào bán.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Hưng (Tiền Giang), cho biết do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đối với vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long và tác động từ nhu cầu tăng ở đường biên nên giá lúa gạo trong nước liên tục tăng trong thời gian qua.

Để bù đắp chi phí, các doanh nghiệp đã phải tăng giá chào bán xuất khẩu gạo các loại lên khoảng 5-10USD/tấn. Tuy nhiên, mức giá này lại cao hơn hẳn từ 10-20 USD/tấn so với mức giá đối tác có thể chấp nhận mua. So với đối thủ cạnh tranh chính, giá gạo Việt Nam cũng đang cao hơn so với Thái Lan từ 10-15 USD/tấn.

“Chúng tôi đang chào bán loại gạo 5% tấm với giá 390USD/tấn, nhưng không có đối tác hỏi mua. Trong khi đó, giá thu mua gạo nội địa cộng với chi phí vận chuyển, bảo quản… cũng đã không dưới 390USD/tấn. Đã 5 ngày nay doanh nghiệp ngừng thu mua gạo mới, vì không biết bán cho ai với mức giá này, còn nếu chỉ để lưu kho thì sau này giá lúa gạo giảm chúng tôi lại bị lỗ nặng,” ông Đôn cho biết thêm.

Mặc dù xuất khẩu gạo có những tín hiệu khả quan trong quý 1/2016, tuy nhiên ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cũng cho rằng so với mặt bằng chung giá thị trường thế giới thì chỉ có giá gạo Việt Nam tăng cao hơn hẳn nên các doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh tranh về giá bán.

Hiện, giá lúa gạo trong nước đang cao và có xu hướng tiếp tục tăng. Với diễn biến này, một số doanh nghiệp trong ngành cho rằng, doanh nghiệp khó có thể ký được các hợp đồng xuất khẩu gạo mới với khối lượng lớn.

Hiện hầu hết các doanh nghiệp chỉ lo thu gom đủ lượng gạo để cung cấp cho các hợp đồng đã ký trước đó. Một số doanh nghiệp đã “lỡ” ký nhiều hợp đồng mà chưa kịp thu gom lúa gạo thì giờ đang gặp phải tình trạng “mệt mỏi” và lỗ nặng.

Tính đến ngày 15/3/2016, xuất khẩu gạo của cả nước đạt trên 1,1 triệu tấn, trị giá FOB 444 triệu USD, trị giá CIF 475 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2015, xuất khẩu gạo tăng gấp đôi về sản lượng và trị giá.

Theo H.Chung

Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

BizInsider

VNVC - Công ty đầu tiên đem vaccine về Việt Nam: Đặt cọc và sẵn sàng mất trắng 700 tỷ đồng để có vaccine sớm nhất, hệ sinh thái nghìn tỷ hậu thuẫn phía sau

VNVC là đơn vị đầu tiên ký được hợp đồng nhập khẩu vaccine Astrazeneca về Việt Nam, với số lượng 30 triệu liều. Tính đến ngày 1/9, sau 12 đợt, đã có tổng cộng 10.168.660 vaccine AstraZeneca trong hợp đồng này được "cập bến" tại Việt Nam.

Tháng "thử thách chưa từng có" của Thế Giới Di Động: Tổng doanh thu thấp nhất 3 năm, chuỗi điện máy tăng trưởng âm, chuỗi điện thoại lập đáy lịch sử

Thế Giới Di Động vừa có báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 và gọi đây là “thử thách chưa từng có” khi 70% cửa hàng điện thoại, điện máy phải đóng cửa hoặc kinh doanh hạn chế. Ngoài ra, từ 23/8, 50% số cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng không thể phục vụ trực tiếp khách hàng.

Mua nền đất 1,1 tỉ đồng, giờ bán 800 triệu không ai hỏi, bài học “hốt cục nợ” cho nhà đầu tư lướt sóng vẫn còn nguyên vẹn khi cơn sốt đất đi qua

Câu chuyện “hốt cục nợ” cho nhà đầu tư trước là có thật đối với những NĐT sau cùng, khi chưa “ lướt” kịp trước khi cơn sốt đất xì hơi.

Đọc thêm