Đố bạn biết vì sao hành khách luôn phải lên hoặc xuống máy bay bằng cửa bên trái?

29/09/2019 11:31 AM | Công nghệ

Khi đi máy bay có những quy định, thủ tục nghiêm ngặt nhưng cũng rất thú vị mà hành khách buộc phải làm theo, việc lên/ xuống bằng cửa bên trái máy bay là 1 trong số đó.

Cứ đến lúc làm thủ tục check-in, lên máy bay, kiểu gì cũng có nhiều người vội vội vàng vàng vì lo muộn giờ, lo thiếu đồ, lo đủ thứ lo trên đời, cho dù là đi máy bay lần đầu hay đã đi nhiều lần. Vì thế mà đôi khi chúng ta không để tâm đến những chi tiết rất nhỏ nhưng thú vị mà ngành hàng không “che giấu” hành khách khi đi máy bay.

Bạn có để ý là khi làm thủ tục di chuyển từ nhà ga lên máy bay, hành khách luôn được đưa vào từ cửa bên trái, cả khi xuống máy bay cũng vậy không? Nếu là người tò mò, chắc hẳn sẽ có thắc mắc về vấn đề này. Đúng là có lý do khoa học cho chuyện lên/ xuống máy bay bằng cửa bên trái đó.

Đố bạn biết vì sao hành khách luôn phải lên hoặc xuống máy bay bằng cửa bên trái? - Ảnh 1.

Không chỉ máy bay thương mại mà hầu hết các loại máy bay vận tải, chiến đấu... hành khách đều phải lên từ cửa bên trái. Lý do có liên quan đến các quy ước trong ngành hàng hải đã có từ xưa đến nay. Theo cấu trúc tàu biển, mạn phải là nơi đặt bánh lái vì vậy hành khách phải lên xuống ở phía bên trái khi tàu cập bến.

Đố bạn biết vì sao hành khách luôn phải lên hoặc xuống máy bay bằng cửa bên trái? - Ảnh 2.

Tương tự, phía bên phải máy bay có đủ cửa nhưng chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp. Còn bình thường, phía này là nơi các nhân viên mặt đất sắp xếp hành lý ký gửi nên hành khách phải lên xuống từ cửa trước và sau ở phía bên trái, cho dù bạn lên máy bay qua đường ống hay bằng xe thang.

Một cơ trưởng của hãng hàng không Dreamliner còn cho biết, cánh cửa bên phải máy bay sẽ có kích thước nhỏ hơn cửa bên trái để giữ được độ cứng và cấu trúc máy bay. Bởi vậy, khi hành khách lên xuống bằng cửa trái, phi công dễ dàng quan sát và điều kiển để máy bay cất cánh, hạ cánh an toàn.

Đố bạn biết vì sao hành khách luôn phải lên hoặc xuống máy bay bằng cửa bên trái? - Ảnh 3.

Ngoài ra còn lý do khác có thể giải thích khoa học hơn. Ngày nay, các máy bay thương mại được thiết kế theo dạng tiếp nhiên liệu tại sườn phải. Bởi vậy, nhờ việc tách biệt giữa cửa phải và cửa trái giúp các hoạt động trở nên an toàn, tránh trường hợp nguy hiểm không may xảy ra. Ngược lại, việc chất hành lý lên máy bay sẽ thực hiện ở thân bên phải. Cửa khoang hành lý thường thiết kế rất rộng và chỉ được mang đồ lên ở mạn bên phải.

Đố bạn biết vì sao hành khách luôn phải lên hoặc xuống máy bay bằng cửa bên trái? - Ảnh 4.

Cuối cùng, dù là lý do nào đi chăng nữa, mục đích chính của việc di chuyển sang cửa bên trái máy bay đã trở thành chuẩn mực chung của các hãng hàng không trên toàn thế giới. Cách làm này cũng đảm bảo sự an toàn tối ưu cho hành khách.

Nguồn: DM.

Theo Gia Hiền

Nhịp sống Việt

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

10 năm bão táp của Hoàng Anh Gia Lai: Bỏ bất động sản, tìm về nông nghiệp, từ đỉnh cao huy hoàng tới mấp mé vực thẳm

10 năm nhìn lại, người ta nhìn thấy một doanh nghiệp đi lên từ kinh doanh bất động sản, quyết định buông bỏ bất động sản để chuyển hướng sang nông nghiệp, kết quả là khó chồng khó, làm đâu thua đó. Một doanh nhân từng giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt hiện đã tụt hạng xuống top 50, thậm chí đã rất gần với... top 60.

Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19 ở TPHCM

Trưa 3/12, TPHCM tổ chức họp báo thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Những màn "câu người" tiết lộ đãi ngộ cực khủng từ sếp Thắng Lợi: Thu nhập không dưới 1 tỷ đồng/năm, tặng cả nhà nếu gắn bó lâu dài

"Anh nghĩ với năng lực, đam mê và nhiệt huyết của em thì thu nhập 1 năm không dưới 1 tỷ. Ngoài ra, em sẽ được tặng thêm cổ phiếu ESOP theo chính sách của công ty... Khi gắn bó lâu dài được công ty tặng nhà", Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group nói với ứng viên Phạm Tống Quốc Hoàng trong chương trình ‘Cơ hội cho ai’.

Hà Nội: Không còn siêu dự án, nhà đất Thạch Thất, Hòa Lạc gãy "sóng"...môi giới tăng tốc đẩy giá, tạo sốt ảo cuối năm để thoát hàng

Mặc dù, biết gần như chắc chắn sẽ không có 2 siêu đô thị lên tới 500ha tại Thạch Thất song môi giới vẫn rầm rộ rao bán đất Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội), với quảng cáo ngay cạnh khu siêu đô thị mới lợi nhuận 3X, 4X.

Đọc thêm