DN Việt mở mạng di động ảo trên “đất” Nhật: 5 năm có 200 nhân sự, doanh thu 6 triệu USD, tăng trưởng 30%/năm
"Cộng đồng người Việt tại Nhật thường rất e ngại khi bước vào cửa hàng Nhật. Với Aloo, mọi người đều được tôn trọng và phục vụ như những khách hàng thực sự", ông Bằng nói.
Aloo - mạng viễn thông MVNO đầu tiên tại Nhật dành riêng cho người Việt – vừa được ra mắt, nhằm đáp ứng nhu cầu liên lạc cho cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.
Aloo được Rikai Technology – doanh nghiệp của nhà sáng lập Đoàn Hải Bằng - phát triển dựa trên hạ tầng mạng của NTT Docomo, một trong những nhà mạng lớn nhất Nhật Bản. Aloo được biết đã tùy chỉnh các gói cước để phù hợp với nhu cầu sử dụng của cộng đồng người Việt tại đây.
Cựu nhân viên FPT “khởi nghiệp” trên đất Nhật: Sau 5 năm đã có văn phòng 200 nhân sự, doanh thu 6 triệu USD, tăng trưởng 30%/năm
Về Rikai Technology, là một doanh nghiệp của người Việt trên đất Nhật bản, chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm gia công. Bản thân ông Hải Bằng là cựu quản lý của Tập đoàn FPT.
“Tôi làm ở FPT từ lúc sinh viên cho đến khi được Công ty cử sang Nhật Bản vào năm 2018. Khi chuyển cả gia đình sang Nhật, Cái thôi thúc tôi là muốn khám phá tìm hiểu môi trường mới của mình cũng như của tương lai con cái của mình sẽ sinh sống trong đó. Và khởi nghiệp là cách mà tôi cho rằng hiệu quả nhất để hiểu về nó” , ông Hải Bằng chia sẻ.
Và cuối 2018, ông đã quyết định nghỉ việc và tự mở công ty riêng Rikai, bắt đầu với lĩnh vực gia công phần mềm.
Thời gian đầu nơi “đất khách quê người” chỉ có một mình, “lọ mọ” kiếm khách, thậm chí đối mặt với thách thức Covid-19 ngay khi công ty chỉ vừa thành hình… và những khách hàng đầu tiên đã đến với Rikai thông qua một người bạn tình cờ cũng là dân IT kinh nghiệm 30 năm. “Những bước đi ban đầu như vậy khiến tôi dần tin rằng mình là một miếng ghép trong chuỗi giá trị của người Nhật, mình chắc chắn là mảnh ghép mà họ đang cần”, sáng lập Rikai kể lại.
Sau 5 năm, Rikai hiện có văn phòng chính thức ở Nhật, Hà Nội và Đà Nẵng với quy mô 200 nhân sự, doanh thu trung bình 6 triệu USD/năm, tương đương tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến 30%.
Và hôm nay, quyết định lấn sân sang lĩnh vực viễn thông là một bước tiến quan trọng không chỉ cho Rikai mà còn đánh dấu một sự khác biệt trong cách cộng đồng người Việt được phục vụ tại đất nước mặt trời mọc.
Mạng di động ảo dành riêng cho người Việt
MVNO, hay còn gọi là nhà mạng di động ảo, là một mô hình cho phép các công ty không sở hữu hạ tầng mạng vẫn có thể cung cấp dịch vụ viễn thông bằng cách thuê lại băng thông từ các nhà mạng lớn như Docomo. Với sản phẩm Aloo, Rikai có thể trở thành một mảnh ghép quan trọng đang bị bỏ ngỏ ở thị trường viễn thông của Nhật Bản.
Theo ông Bằng, điểm mạnh của Aloo nằm ở tính linh hoạt và sự đơn giản trong quy trình đăng ký. Khách hàng chỉ cần cài đặt ứng dụng Aloo, tự đăng ký thông tin cá nhân và nhận eSIM ngay trên điện thoại.
Với hệ thống thanh toán tích hợp tại 300.000 điểm giao dịch trên toàn nước Nhật, người dùng có thể thanh toán bằng tiền mặt tại các cửa hàng tiện lợi mà không cần tài khoản ngân hàng, một điểm đặc biệt hữu ích cho những người mới sang Nhật và chưa thiết lập tài khoản ngân hàng.
Điều khiến Aloo trở nên nổi bật trên thị trường không chỉ nằm ở việc cung cấp dịch vụ viễn thông mà còn là tinh thần phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, chuẩn Nhật nhưng do chính doanh nghiệp Việt Nam vận hành. Điều này đã tạo ra một sự khác biệt lớn so với các đối thủ trong nước, khi Aloo hướng đến việc phục vụ khách hàng như những khách hàng thực sự chứ không đơn thuần chỉ là những lao động xa xứ.
Theo kế hoạch, Aloo kỳ vọng có 10 nghìn người dùng trong năm tới. Xa hơn, Aloo đặt mục tiêu phục vụ hơn 600 nghìn người Việt tại Nhật và trong tương lai sẽ mở rộng sang các cộng đồng nước ngoài khác ở xứ sở mặt trời mọc.
Những “thiệt thòi” của người Việt khi “viễn chinh xa xứ”
Ghi nhận, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hiện đang tăng trưởng mạnh mẽ. Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), số lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản trong 5 năm trở lại đây tăng mạnh. Năm 2023, số lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản đạt gần 80.000 người - con số lớn nhất từ trước đến nay.
Dù tăng trưởng mạnh nhưng người Việt Nam ở Nhật đã và đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Trong đó, ngôn ngữ là một trong những thách thức lớn nhất, khi phần lớn người Việt sang Nhật chỉ có đủ trình độ tiếng Nhật cơ bản để đáp ứng công việc. Điều này khiến họ khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như ngân hàng, viễn thông và y tế.
Thêm vào đó, những định kiến xã hội và truyền thông tiêu cực về người Việt tại Nhật cũng khiến nhiều người cảm thấy bị cô lập và ít được chào đón. Các dịch vụ viễn thông truyền thống cũng thường không dành cho nhóm khách hàng người Việt, dẫn đến tình trạng phải lựa chọn hòa mạng qua các kênh không chính thống, dễ gặp rủi ro về pháp lý và bảo mật.
Theo ông Hải Bằng, nhiều người Việt ở Nhật phải tìm mua SIM qua mạng xã hội hoặc các kênh bán không chính thức. Tuy nhiên, hình thức này tiềm ẩn hai rủi ro lớn:
Thứ nhất, người mua thường phải trả trước sáu tháng hoặc thậm chí một năm. Không ít trường hợp SIM chỉ hoạt động được vài tháng rồi ngừng dịch vụ, khiến người dùng mất trắng số tiền đã bỏ ra.
Thứ hai, việc phải cung cấp giấy tờ tùy thân cho những người bán không rõ danh tính trên mạng là một rủi ro lớn. Thông tin cá nhân, đặc biệt là giấy tờ ở Nhật Bản, có giá trị rất cao và có thể bị lạm dụng cho các mục đích xấu mà người mua không hề hay biết.
Sinh sống và làm việc ở Nhật được một thời gian, nhà sáng lập Rikai Technology khi còn làm ở một tập đoàn lớn về công nghệ từng được bạn nhờ mua SIM hộ vì không biết làm thế nào để đăng ký. Tuy nhiên, ông Bằng không thể giúp vì ông đã đăng ký SIM cá nhân của mình. Người đó được khuyên lên mạng xã hội tìm mua, và cuối cùng sau 2 tháng mới có SIM để liên lạc.
Hiểu được những khó khăn của người Việt trên đất Nhật, ông Hải Bằng tâm sự đã không ngừng suy nghĩ, thôi thúc bản thân phải làm gì đó để người Việt vốn mang theo những giấc mơ, trí tuệ và sức lao động sang Nhật Bản cũng cần được tôn trọng và được phục vụ chu đáo như những khách hàng thực sự.
"Cộng đồng người Việt tại Nhật thường e ngại khi bước vào cửa hàng Nhật. Với Aloo, chúng tôi muốn thay đổi điều đó bằng cách mang đến dịch vụ viễn thông với trải nghiệm cao cấp, nơi mọi người đều được tôn trọng và phục vụ như những khách hàng thực sự ", ông Bằng nói.
Aloo không chỉ dừng lại ở việc cung cấp một dịch vụ viễn thông tiện lợi mà còn mang theo sứ mệnh đồng hành và cổ vũ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, nâng cao chất lượng cuộc sống của họ, tôn trọng họ và giúp họ tự tin có cuộc sống bình đẳng hơn trong xã hội Nhật.