Diễn biến ngược dòng về giá của căn hộ Bắc - Nam: Hà Nội ổn định, Sài Gòn tăng cao

22/07/2021 14:59 PM | Kinh doanh

Nếu giá bán căn hộ tại Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) vẫn tăng mạnh, có nơi giá bán lên đến 3.000USD/m2 thì trong quý 2/2021 giá bán căn hộ tại thị trường Hà Nội lại khá ổn định.

Báo cáo quý 2/2021 của Colliers Việt Nam đã chỉ ra những diễn biến ngược dòng về giá bán của 2 thị trường BĐS lớn nhất cả nước là Hà Nội và Tp.HCM.

Cụ thể, tại Tp.HCM: Phân khúc cao cấp chiếm hơn 50% nguồn cung mới trong quý 2. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các quận ngoài trung tâm, nơi có quỹ đất dồi dào hơn. Vào năm 2021, gần 15.000 căn hộ dự kiến sẽ được tung ra thị trường, trong đó các giai đoạn tiếp theo từ các dự án hiện có sẽ cung cấp hơn 60% nguồn cung mới. Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ cung cấp hơn 50% nguồn cung mới cho năm 2021.

Phân khúc cao cấp được hấp thụ tốt với hơn 80% căn hộ đã bán, với người mua chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân. Nhìn chung, giá bán tại Thành phố Thủ Đức đang tăng, có sự đóng góp một phần của Vinhomes Grand Park, nơi có giá bán lên tới hơn 3.000 USD/ m2. Với quỹ đất hạn hẹp tại Tp.HCM, giá căn hộ chung cư tiếp tục tăng trên tất cả các phân khúc.

Trong khi tại Hà Nội, hầu hết nguồn cung mới cho quý 2 đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án phát triển hiện có. Phía Tây và Đông Hà Nội chiếm hơn 60% nguồn cung mới. Chung cư tại các khu đô thị và trung tâm thu hút nhiều người mua hơn do hạ tầng và tiện nghi tốt hơn. Vinhomes tiếp tục dẫn đầu thị trường với nhiều căn được ra mắt từ Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park. Một số dự án bị tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch. Các dự án trong tương lai chủ yếu đến từ các quận Từ Liêm, Gia Lâm và Hoàng Mai.

Về giá và giao dịch, hoạt động giao dịch đã chậm lại tại Hà Nội trong quý 2 do đợt thứ tư của đại dịch Covid-19. Đối với các chung cư ở khu vực trung tâm như quận Đống Đa, Cầu Giấy, Tây Hồ, giá bán trung bình dao động từ 2.100 - 2.500 USD/ m2. Các quận khác giá dao động từ 1.100 - 1.650 USD/ m2. Giá bán phân khúc cao cấp và trung cấp ổn định so với năm ngoái.

Theo các chuyên gia Colliers Việt Nan, các nhà phát triển tận dụng công nghệ để tạo sự khác biệt và thích ứng với những trạng thái bình thường mới

Điều quan trọng là các nhà phát triển phải đổi mới để có thể thu hút nhiều người mua hơn do lượng giao dịch bất động sản chậm hơn. Với việc áp dụng giãn cách xã hội rộng hơn, điều quan trọng là phải sử dụng khả năng của các công cụ trực tuyến để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn, tháng 3/2021, Vinhomes ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử dùng để cho thuê các sản phẩm bất động sản của Vinhomes đáp ứng nhu cầu của thời đại công nghệ số 4.0.

Bên cạnh đó, việc thắt chặt việc thực hiện thuế thu nhập cho thuê tại các thành phố trọng điểm không có tác động lớn đến hoạt động đầu tư bất động sản.

Theo quy định của Bộ Tài chính, chủ nhà trọ có thu nhập cho thuê hàng năm trên 100 triệu đồng, hoặc hơn 8,3 triệu đồng/ tháng sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 5% tại Công văn số 92/2015 / BTC ban hành ngày 15 tháng 6 năm 2015. Mặc dù việc đánh thuế đối với thu nhập cho thuê không phải là mới ở Việt Nam, nhưng đây là một quy định hiếm khi được thực thi hoặc tuân thủ. Tp.HCM đã triển khai chương trình thí điểm thu thuế thu nhập của chủ nhà tại 5 tòa nhà quận 11, trong khi Cục Thuế Hà Nội đang yêu cầu các chủ sở hữu căn hộ kê khai và nộp thuế đối với bất động sản cho thuê. Mặc dù điều này chắc chắn sẽ làm giảm lợi nhuận tổng thể của chủ sở hữu bất động sản, nhưng nó không có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đầu tư của họ, bởi vì chủ sở hữu vẫn được hưởng lợi từ việc tăng giá vốn bất động sản của họ theo thời gian và thuế thu nhập cho thuê ở mức chấp nhận được mức 10%. Với tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam, các nhà đầu tư sẽ nhìn vào sức hấp dẫn dài hạn của thị trường.

Ngoài ra, trong quý 2, thị trường căn hộ hai khu vực cũng chứng kiến sự ra mắt của những khu dân cư mang thương hiệu đô thị đã nâng tầm chất lượng thị trường bất động sản Việt Nam Khu nhà ở thương hiệu là những ngôi nhà sang trọng được thiết kế, xây dựng, quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn chất lượng của một thương hiệu cao cấp. Được cung cấp uy tín thông qua liên kết và cung cấp các cấp độ dịch vụ cao nhất.

Sự ra đời gần đây của khu đô thị mang thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam, Grand Marina Saigon do Marriott International hỗ trợ, cho thấy niềm tin của các thương hiệu quốc tế trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam và đang dần bắt kịp các thị trường khác trên thế giới. Căn hộ Grand Marina Saigon có đơn giá 18.000 USD/ m2, cao hơn đáng kể so với các căn hộ hạng sang khác tại TP.HCM vốn trung bình khoảng 7.000 USD/ m2.

Theo Colliers Việt Nam, tại các thành phố trọng điểm của Việt Nam, nhu cầu về bất động sản nhà ở cao, và những người mua sành sỏi đang tìm kiếm các sản phẩm cao cấp khác nhau để phù hợp với phong cách sống của họ. Điều này phản ánh xu hướng trên toàn thế giới, nơi số lượng nhà ở có thương hiệu không ngừng tăng lên để phục vụ cho nhóm dân số có thu nhập ròng cao đang gia tăng và di động trên toàn cầu.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM