'Điềm xấu' với kinh tế Trung Quốc

17/09/2019 02:30 PM | Xã hội

Rẻ, không mất nhiều thời gian chuẩn bị và dễ nấu, mỳ ăn liền đã từ lâu là thực phẩm tiện dụng số một ở Trung Quốc.

'Điềm xấu' với kinh tế Trung Quốc

Báo Trung Quốc Shanghaiist đăng tin, mỳ ăn liền đã từ lâu là bữa phụ được ưa chuộng của nhiều sinh viên, lao động nhập cư và khách đi tàu khắp Trung Quốc. Kỳ lạ là, mỳ ăn liền có thể là yếu tố then chốt để nắm bắt hướng đi của nền kinh tế quốc gia đông dân hàng đầu thế giới.

Hiện, doanh số bán mỳ ăn liền của Trung Quốc đang tăng vọt sau một thời gian trồi sụt trong các năm vừa qua. Từ 2000 tới 2011, số lượng mỳ ăn liền bán ra tăng từ 17,8 tỷ gói lên 42,5 tỷ gói.

Tuy nhiên, từ năm 2013 tới 2016, số lượng mỳ ăn liền bán ra đã sụt giảm từ 46,2 tỷ gói xuống còn 38,5 tỷ gói. Sự sụt giảm này được cho là tốt với kinh tế Trung Quốc và bắt nguồn từ việc các ứng dụng giao hàng tại các thành phố lớn nở rộ, giúp khách hàng có thể đặt mua thức ăn giá rẻ tới tận cửa nhà. Ngoài ra, điều đó cũng có nghĩa là người tiêu dùng nhìn chung có thu nhập cao hơn, cho phép họ mua thực phẩm chất lượng hơn.

Tuy nhiên, sau 5 năm tụt dốc, lượng mỳ ăn liền bán ra lại tăng lên, với doanh thu của ngành này tăng 7% trong nửa đầu năm nay, theo truyền thông Trung Quốc.

Tín hiệu trên khiến nhiều nhà kinh tế lo ngại rằng đó có thể là điềm báo cho thấy kinh tế sẽ suy thoái.

Theo Hoài Linh

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Bình lên tiếng về vụ "bể kèo" với Nerman: "Các trường hợp tôi không giải ngân đều do thông tin không chính xác, hoặc startup "đào mỏ"!

Shark Bình lần đầu tiên lên tiếng giải thích về lời tố Nerman "đào mỏ, bùng kèo", đồng thời thẳng thắn nói về các góc khuất phía sau các thương vụ.

BizInsider

Giải mã lý do Google đánh giá cao VinShop: Số hóa hơn 100.000 tạp hóa, mỗi ngày vận chuyển 1.000 tấn hàng, đi quãng đường gấp 6 chiều dài Việt Nam

Hệ thống logistic của VinShop mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, di chuyển quãng đường tương đương 6 lần chiều dài từ cực Bắc đến cực Nam Việt Nam.

FLC thế chấp dự án khu biệt thự ở tỉnh Gia Lai để đảm bảo nghĩa vụ nợ với Ngân hàng OCB

Cuối năm 2020, tòa văn phòng Bamboo Airways của FLC đã được dùng để gán nợ cho OCB thay thế cho nghĩa vụ trả nợ của FLC và các công ty liên quan.

Đọc thêm