Đi sau trong cuộc đua xe điện, Toyota buộc phải tìm trợ giúp từ hãng xe Trung Quốc

06/12/2021 10:18 AM | Công nghệ

Toyota đang phát triển một chiếc sedan thuần điện giá rẻ với công nghệ mượn nhờ từ BYD.

Đi sau trong cuộc đua xe điện, Toyota buộc phải tìm trợ giúp từ hãng xe Trung Quốc

Theo Reuters, dòng xe thuần điện thứ 2 trong đội hình Toyota sẽ ra mắt vào cuối 2022 với mức giá dễ chịu, cabin rộng rãi và thiết kế sedan truyền thống hiện vẫn được chuộng bởi người tiêu dùng Trung Quốc.

Kích thước dòng xe Toyota "made in China" này lớn hơn Corolla một chút để tối ưu không gian hàng ghế sau. Công nghệ pin không phải từ Toyota mà lấy từ dòng lithium-sắt-phosphate của BYD có chi phí sản xuất rẻ hơn (đồng thời kích thước/trọng lượng cũng không lớn bằng bù cho mật độ năng lượng kém hơn) và nhờ vậy đẩy giá xe xuống thấp, ước tính rơi vào khoảng 31.400 USD để cạnh tranh Tesla Model 3.

Đi sau trong cuộc đua xe điện, Toyota buộc phải tìm trợ giúp từ hãng xe Trung Quốc - Ảnh 1.

2 dòng sedan hiện tại của BYD là Qin (trái) và Han (phải).

Do xuất xứ Trung Quốc nên nhiều khả năng các công nghệ cũng như khung gầm bZ4X sẽ không được sử dụng cho chiếc sedan. Theo Reuters, Toyota đã bó tay trong việc chế tạo xe điện giá rẻ cỡ nhỏ do không tìm được sự cân bằng giữa những yếu tố trên với tính tiện nghi, bền bỉ hãng mong muốn và buộc phải học hỏi cũng như nhờ tới kinh nghiệm chế tạo xe giá rẻ nổi danh của người Trung Quốc.

Vẫn theo nguồn tin trên, sở hữu xe điện Trung Quốc (hay trong trường hợp này là xe BYD) rẻ hơn xe Toyota là vì chiến lược phát triển và thử nghiệm 2 bên khác nhau. Toyota, do yêu cầu khắt khe về chất lượng, luôn phát triển song song 3 bản thử nghiệm thiết kế và 3 bản thử nghiệm kỹ thuật trong khi BYD chỉ mất vỏn vẹn 2 mẫu xe "nháp" cho cả quy trình.

Đi sau trong cuộc đua xe điện, Toyota buộc phải tìm trợ giúp từ hãng xe Trung Quốc - Ảnh 2.

Toyota bZ4X

Trong thời gian qua, xe Trung Quốc không còn bị đánh giá quá thấp về thiết kế, thông số và phần nào đó là kỹ thuật. Toyota, trước khi bắt tay với BYD làm xe điện mới, đã có thời gian thử nghiệm chất lượng các dòng sản phẩm của họ với các nguồn tin nội bộ từ hãng xe Nhật khẳng định người Trung Quốc đã có bước tiến lớn về mọi mặt trong công nghệ ô tô từ thiết kế, chất lượng tới vận hành trong khi ưu điểm về giá của họ luôn được đảm bảo.

Chiếc sedan thuần điện Toyota "made in China" sẽ ra mắt dưới dạng concept tại triển lãm Bắc Kinh diễn ra vào tháng 4 năm sau.

https://autopro.com.vn/di-sau-trong-cuoc-dua-xe-dien-toyota-buoc-phai-tim-tro-giup-tu-hang-xe-trung-quoc-20211205034636204.chn

Theo Quang Phong

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đẳng cấp ông lớn Vietcombank: Vốn hóa thị trường vừa cán mốc 20 tỷ USD, cao nhất sàn chứng khoán Việt Nam, bỏ xa "á quân" Vingroup

Vốn hóa Vietcombank hiện nay khoảng 453.000 tỷ đồng, bỏ xa doanh nghiệp đứng thứ 2 là Vingroup, khoảng 365.000 tỷ đồng.

Trong khi con gái Bầu Đức bắt đáy HAG thành công rực rỡ, công tử nhà Hòa Phát lỗ nặng khi đu đỉnh HPG

Cùng chi tiền mua cổ phiếu của công ty do bố điều hành, nhưng Đoàn Hoàng Anh sau nửa năm đang "gồng lãi" khoảng 55 tỷ đồng trong khi Trần Vũ Minh "gồng lỗ" 50 tỷ đồng.

Ngân hàng của Chủ tịch Trần Hùng Huy lãi nửa tỷ đô năm 2021

Lợi nhuận hàng quý của ACB tăng theo "bậc thang", từ khoảng 600 tỷ năm 2017, lên 1.600 tỷ năm 2018, lên tiếp 2.000 tỷ năm 2019-2020 và giờ đây là 3.000 tỷ.

Sếp Dragon Capital VN: Chưa sẵn sàng mất 15% tiền thì các bạn chưa ‘Ready’ để đầu tư, rớt tới 20% hãy tự tin mua thêm!

Tâm lý FOMO (Fear of Missing Out – hội chứng sợ bỏ lỡ) đã đẩy dòng tiền dồn dập vào chứng khoán trước đó, hậu quả có thể là một cú vỡ bong bóng của dòng tiền đầu cơ. Trước tình trạng downtrend của thị trường chứng khoán dịp cận Tết, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Dragon Capital Việt Nam cho rằng nếu đầu tư vào thị trường mà chưa sẵn sàng mất 10% - 15% tiền thì thực sự chưa "Ready", chưa sẵn sàng để đầu tư…

Đọc thêm