Đề xuất gắn quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM, dự kiến thu về 170 tỷ đồng mỗi năm
Xe buýt TPHCM nguồn thu không đủ trong khi nguồn chi trợ giá tăng liên tục, Sở Giao thông Vận tải thành phố này đã đề xuất rằng tất cả các tuyến buýt sẽ gắn quảng cáo!
Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) hiện có tới hơn 2300 xe buýt đang hoạt động. Nếu tận dụng đúng, phải nói rằng đây sẽ là một số lượng xe buýt đủ nhiều để giúp tạo nên những lợi ích kinh tế lớn cho cả thành phố này.
Mới đây, trong buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TPHCM, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã tiết lộ rằng đề án quảng cáo trên xe buýt do sở này đề xuất đã hoàn thành và đang trong quá trình chờ chính quyền thành phố phê duyệt và trình Hội đồng Nhân dân thông qua ở kỳ họp tới.
Chi tiết của đề án này chính là việc xin thành phố chấp thuận gắn quảng cáo trên tất cả các tuyến xe buýt của thành phố. Đối với nhiều tỉnh, thành phố, điều này là rất bình thường. Tuy nhiên riêng với TPHCM, quảng cáo trên xe buýt từ lâu vẫn chưa có do thành phố quan ngại việc này sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, với số lượng chính xác là 2344 xe buýt đang hoạt động hiện tại, số quảng cáo này sẽ thu về cho thành phố 170 tỉ đồng hàng năm, sẽ sử dụng để bù vào tiền trợ giá xe buýt từ ngân sách thành phố.
Trước mắt, đề án quảng cáo trên xe buýt sẽ được thực hiện thí điểm trên 156 xe buýt chạy ở 10 tuyến khác nhau, chủ yếu hoạt động tại khu vực trung tâm thành phố. Như vậy quảng cáo sẽ có mặt ở những chuyến xe buýt có lưu lượng tổng cộng khoảng 1500 chuyến/ngày.
Thời gian thực hiện thí điểm đề án này sẽ là trong 6 tháng. Dự kiến, số tiền mà thành phố thu về từ việc quảng cáo trên 156 xe này sẽ là 9,8 tỉ đồng. Sau thử nghiệm, đề án sẽ được xem xét tính hiệu quả và cân nhắc phương án mở rộng ra nhiều tuyến buýt hơn.
Hiện, đề án này đã được được trình bày xong xuôi và cũng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các lãnh đạo thành phố. Ví dụ như theo ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TPHCM, thì chủ trương quảng cáo trên xe buýt này sẽ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách về trợ giá xe buýt, vì thế nên rất đáng để ủng hộ.
Theo một thống kê thì năm 2014 vừa qua, số người đi xe buýt của TPHCM đạt 593 triệu lượt, tương đương 1,62 triệu lượt hành khách/ngày. Con số này đã giảm 4,7% so với năm 2013 và mới chỉ đáp ứng được 9,9% nhu cầu đi lại của người dân thành phố.
Đồng thời với đó, thành phố thì vẫn phải trợ giá cho xe buýt như một phương tiện công cộng phục vụ cho xã hội với số tiền tăng qua từng năm. Trong bối cảnh, nguồn thu thì không đủ trong khi nguồn chi hỗ trợ tăng liên tục, đề án quảng cáo trên xe buýt nếu được thông qua sẽ phần nào làm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách TPHCM.