Để được phục vụ khách hàng giàu có, nhân viên ngân hàng phố Wall phải vượt qua "gian khổ": Kiến thức sâu rộng thôi là chưa đủ

02/03/2023 15:50 PM | Sống

Quá trình đào tạo cố vấn cho khách hàng giàu có (những người có ít nhất 10 triệu USD tài sản) có thể mất nhiều năm và bao gồm nhiều tình huống luyện tập khác nhau.

Để được phục vụ khách hàng giàu có, nhân viên ngân hàng phố Wall phải vượt qua "gian khổ": Kiến thức sâu rộng thôi là chưa đủ - Ảnh 1.

Các ngân hàng hàng đầu thế giới đang muốn thu hút những khách hàng giàu có nhất nước Mỹ, đồng thời cạnh tranh để đưa các nhân tài về nhằm phục vụ nhóm khách hàng đặc biệt. Nhưng việc được tuyển dụng chỉ là bước đầu tiên.

Trang Business Insider đã trò chuyện với 4 ngân hàng hàng đầu về cách họ đào tạo nhân viên trước khi để họ làm việc với khách hàng giàu có.

Ngân hàng tư nhân JP Morgan

CEO David Frame của ngân hàng cho biết họ đang tăng gấp đôi nỗ lực chiêu mộ nhân tài. Chia sẻ với truyền thông năm 2021, JP Morgan đặt mục tiêu thuê mới tới 1.500 cố vấn ngân hàng tư nhân trong 5 năm tới (tức đến đến năm 2026). Vào thời điểm nói, ngân hàng đã có 1.500 cố vấn tại 57 thành phố.

Trong đó, khoảng ½ số cố vấn này nằm trong danh sách phân tích của JP Morgan, chủ yếu là những sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Họ phải hoàn thành 250 giờ đào tạo trong 3 năm bao gồm các bài học thực hành hoặc tự học, với các chủ đề trải dài từ khoản đầu tư đến cho vay.

Frame cho biết: "Chúng tôi đã bắt đầu tạo ra một chương trình đào tạo khá toàn diện khi họ ở ngân hàng, thay vì chỉ để họ ngồi bàn tiếp thu kiến thức".

Để được phục vụ khách hàng giàu có, nhân viên ngân hàng phố Wall phải vượt qua "gian khổ": Kiến thức sâu rộng thôi là chưa đủ - Ảnh 2.

Ngân hàng JP Morgan. Ảnh: Business Insider.

Dù không có bất kỳ bài kiểm tra viết nào, các cố vấn tương lai sẽ được kiểm tra sự nhuần nhuyễn trong công việc bằng cách nhập vai vào các tình huống cụ thể, trò chuyện với các khách hàng hư cấu.

"Chúng tôi coi các chủ đề này như việc học một ngôn ngữ mới và bạn cần phải nắm chắc các thông tin kiến thức liên quan đến công việc", David Frame nói.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley

Hàng năm, khoảng 100 cố vấn tại Morgan Stanley tham gia một kỳ thi với bài case study để được làm việc với các gia đình giàu có. Chỉ khoảng 60% người vượt qua trong lần thi đầu tiên và khoảng 75% người vượt qua bài kiểm tra sau khi thi lại (có một số trường hợp thi lại vài lần).

Sau khi trải qua khóa đào tạo nội bộ, các cố vấn của Morgan Stanley sẽ thực hiện bài kiểm tra kéo dài 150 giờ, tùy thuộc vào trình độ kinh nghiệm trước đó của từng người. Họ phải nghiên cứu 17 mô-đun, hầu hết tập trung vào việc lập kế hoạch bất động sản, và sau đó làm bài kiểm tra viết.

Trong bài case study, các nhân viên cấp cao của Morgan Stanley hóa thân thành khách hàng giàu có, hoặc có thể là kế toán hay luật sư của họ. Các cố vấn có một giờ để nói chuyện với khách hàng hư cấu và ba giờ nữa để chuẩn bị các phương án đề xuất chi tiết.

Khóa học đã được cập nhật qua nhiều năm, với các mô-đun mới gần đây về tài chính hành vi và đầu tư tác động.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các cố vấn được trang bị những gì tốt nhất để làm việc với khách hàng cao cấp nhất của ngân hàng", Alex Chester - người điều hành chương trình giám đốc tài sản gia đình của ngân hàng nói.

Để được phục vụ khách hàng giàu có, nhân viên ngân hàng phố Wall phải vượt qua "gian khổ": Kiến thức sâu rộng thôi là chưa đủ - Ảnh 3.

Các cố vấn của Morgan Stanley phải trải qua bài kiểm tra nếu muốn làm việc với các gia đình giàu có. Ảnh: Business Insider.

Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs

Trải qua 3 năm làm việc cho Goldman Sachs, khoảng 25-40% nhà phân tích từ bộ phận tài sản tư nhân của ngân hàng được lựa chọn cẩn thận để vào khóa huấn luyện tư vấn.

Trọng tâm của khóa học dài 2 năm là đào tạo nhân lực trong việc giao tiếp với khách hàng. Họ phải nói chuyện và trình bày vấn đề một cách dễ hiểu, thay vì sử dụng các từ ngữ chuyên ngành trong kinh doanh. Họ cũng sẽ trải qua các buổi tập gần như hàng ngày của khóa huấn luyện "khéo léo bằng lời nói", nơi họ phải trả lời các câu hỏi từ loạt khách hàng hư cấu.

Khóa học lên đến đỉnh điểm với 3 case study liên quan đến chiến lược danh mục đầu tư và lập kế hoạch bất động sản, cùng với một bài kiểm tra bằng văn bản và miệng.

Để được phục vụ khách hàng giàu có, nhân viên ngân hàng phố Wall phải vượt qua "gian khổ": Kiến thức sâu rộng thôi là chưa đủ - Ảnh 4.

Ngân hàng Golman Sachs. Ảnh: Wall Street Journal.

Ngân hàng Mỹ (Bank of America)

Các nhà phân tích tại Bank of America cần hoàn thành 4 lần luân chuyển sang các bộ phận khác. Quá trình luân chuyển này giúp ác nhà phân tích phát triển nền tảng kiến thức vững chắc về các lĩnh vực chức năng và một loạt các kỹ năng. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, họ sẽ có ý tưởng tốt hơn về các lĩnh vực và có bộ kỹ năng độc đáo.

giúp các sinh viên trẻ tốt nghiệp tìm thấy chuyên môn của họ trước khi trở thành nhân viên chính thức của ngân hàng. Vào cuối chương trình đào tạo 2 năm, các nhà phân tích cần đưa ra lựa chọn phòng ban họ muốn vào, như kế hoạch tài sản hay văn phòng đầu tư.

Cũng giống các ngân hàng trên, case study là nền tảng của chương trình, bao gồm một nghiên cứu capstone với 15 kết quả có thể xảy ra.

Theo Business Insider

Theo Lam Phương

Cùng chuyên mục
XEM