Để biết sếp có phải lãnh đạo thực sự giỏi hay không, nhìn vào nguyên tắc có từ thời Trung Quốc cổ đại này là biết

13/03/2017 07:04 PM | Kinh doanh

Lãnh đạo giỏi là người phải biết quan tâm và chăm lo cho lợi ích của nhân viên.

Để biết sếp có phải lãnh đạo thực sự giỏi hay không, nhìn vào nguyên tắc có từ thời Trung Quốc cổ đại này là biết

Vào thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, ông tổ của Đạo Giáo, Lão Tử đã nói rằng, vị lãnh đạo xuất chúng nhất là người biết đặt sự tồn tại của người khác lên trên bản thân mình.

Ngày nay, khái niệm này được gọi là “lãnh đạo phục vụ”, và được khởi xướng bởi học giả người Mỹ Robert Greenleaf trong thập niên 1970. Theo đó, vai trò chính của một lãnh đạo là phục vụ nhân viên chứ không phải ngược lại. Nhiều CEO hàng đầu thế giới hiện nay đang tích cực áp dụng triết lý này.

Chatri Sityodtong, cựu giám đốc một quỹ đầu tư người Thái, là một trong số đó. Ông được mệnh danh là người quyền lực nhất làng võ thuật tự do Châu Á.

Sityodtong là nhà sáng lập của công ty truyền thông thể thao lớn nhất Châu Á, ONE Championship và chuỗi phòng tập võ thuật tự do Evolve. Trung tâm của ông là điểm đến luyện tập của nhiều nhà vô địch võ thuật thế giới.

“Một lãnh đạo vĩ đại là người biết phục vụ nhu cầu cho nhân viên của họ”, ông nói. “Đúng là những ông chủ tốt cần tầm nhìn, chiến lược và kế hoạch điều hành, nhưng nếu không có văn hóa doanh nghiệp và nhân viên tốt, những thứ trên sẽ chẳng có nghĩa lý gì”.

Ông giải thích, việc giúp nhân viên đạt được các tham vọng sự nghiệp và cá nhân là điều tốt cho kinh doanh. Khi xây dựng được văn hóa doanh nghiệp đẳng cấp, trong đó mọi người đều cảm thấy thỏa mãn và là một phần của sự vĩ đại, thành tích chung của cả công ty sẽ tốt hơn rất nhiều.

“Tôi có thể là một ông chủ nghiêm khắc, nhưng người của tôi vẫn biết tôi quan tâm đến họ”, ông nói. Nhưng được nhận vào làm cho Sityodtong không phải là một việc dễ dàng. “Cả Evolve và ONE đều có tỷ lệ chọi trung bình cho một vị trí tuyển dụng là 1:200. Trước khi tuyển ai, tôi phải xem xét nhân cách của họ rồi mới tính đến chuyên môn”, ông chia sẻ.

Chiến lược kinh doanh của Sityodtong, bao gồm cả tuyển dụng, được định hình bởi sáu giá trị cốt lõi: tính chính trực, sự hạnh phúc, khát vọng, khả năng liên tục cải thiện bản thân, làm việc nhóm và lòng trung thành. “Dù bạn có giỏi chuyên môn thế nào đi chăng nữa, nếu bạn không có những giá trị trên, bạn sẽ không bao giờ tiến xa được trong các công ty của tôi”, ông nói.

Theo Sityodtong, triết lý lãnh đạo phục vụ cũng có thể là nguồn cảm hứng quý giá trong những thời khắc khó khăn.

“Nếu bạn chỉ chiến đấu cho bản thân mình, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc. Nếu bạn chiến đấu cho người khác, bạn sẽ không thể bỏ cuộc”, Sityodtong giải thích. “Khi bạn gục ngã và muốn bỏ cuộc, hãy viết tên của những người trông cậy vào bạn, dù là gia đình hay nhân viên của bạn, lên một tờ giấy. Và bạn sẽ thay đổi suy nghĩ của mình ngay lập tức”.

Nam Nguyễn

Theo CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VN-Index giảm hơn 60 điểm sau chuỗi ngày bay cao

VN-Index đóng cửa phiên sáng với mức giảm kỷ lục 75 điểm. Sang phiên chiều, thị trường đã hồi phục trở lại và chốt phiên chỉ còn giảm gần 61 điểm.

Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm