"Đây là thời đại công ty cũng phải đối xử với nhân viên như những khách hàng của mình"

01/04/2016 12:22 PM | Công nghệ

“Nhân viên hạnh phúc sẽ mang tới cho chúng ta những khách hàng hạnh phúc”, Yazad Dalal, Giám đốc Cấp cao, Mảng Chiến lược và Chuyển đổi Nguồn Nhân lực, Oralce chia sẻ.

Ngày nay, những sự thay đổi trong cách chúng ta làm việc đang khiến những mạng quản trị nhân sự truyền thống trở nên lỗi thời. Theo thống kê của CEB, có 61% các công ty được khảo sát cho biết, nhân viên của họ làm việc thông qua các thiết bị di động. Tương tự, mạng xã hội cũng ngày càng đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc xử lý công việc và giao tiếp với khách hàng.

Đây là thách thức với những phần mềm quản trị nhân sự truyền thống, những phần mềm ra đời trước thời đại bùng nổ smartphone và Facebook. Đó là lý do những hệ thống quản trị cài đặt tại chỗ (on-primises) đang dần được thay thế bởi hệ thống đám mây.

“Không ai có thể dự đoán xu hướng công nghệ hoàn toàn chính xác, nhưng trong quan điểm của tôi, 100% các doanh nghiệp sẽ phải chuyển sang hệ thống quản trị đám mây, tương tự như việc con người chuyển sang dùng smartphone vậy”, Yazad Dalal, Giám đốc Cấp cao, Mảng Chiến lược và Chuyển đổi Nguồn Nhân lực, Oralce nhận định.

Theo Dalal, quá trình thay thế dần mạng truyền thống bằng đám mây đã diễn ra trên quy mô toàn cầu từ 5 năm nay. Dù chưa chuyển đổi toàn bộ, nhưng đa phần các công ty lớn ngày nay đều dùng một hệ thống dạng “lai” giữa đám mây và hệ thống cố định.

Điều này gần như là bắt buộc, khi đám mây đã quá phổ biển trong môi trường di động và mạng xã hội, thì các hệ thống quản trị nhân sự cũng phải đi theo. Không phải ngẫu nhiên mà Oracle, một trong những DN hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp hệ thống cố định, cũng phải dịch chuyển sang mô hình đám mây, dù điều đó đồng nghĩa với doanh thu và lợi nhuận có thể giảm trong thời gian đầu.

Một hệ thống “vô hình” trên nền tảng Điện toán Đám mây cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm diện tích và chi phí đầu tư vào công nghệ. Theo Dalal, đã có khá nhiều công ty, từ doanh nghiệp lớn đến SME hay start-up thuê Oracle quản lý tất cả hệ thống nhân sự của họ, từ làm những việc đơn giản như làm bảng lương tới hệ thống giao tiếp với nhân viên.

Nghiên cứu cho thấy, có 150 triệu nhân viên ở các công ty đang tiếp cận với các hệ thống quản trị nhân sự trên môi trường đám mây. Những nhu cầu của nhân viên với hệ thống này cũng cao hơn so với hệ thống kiểu cũ. Không chỉ làm bảng lương, hệ thống quản trị nhân sự trên đám mây của Oracle bao gồm quản trị, tối ưu hóa nguồn lực và tìm kiếm, thúc đẩy tài năng,… thông qua di động hay mạng xã hội.

Càng nhiều dữ liệu được thu thập và phân tích, nhà quản trị càng có cái nhìn sâu sắc hơn về nhân viên và tối ưu hóa khả năng gắn kết của họ.

“Nhân viên đang có nhu cầu ngày một nhiều hơn, còn từ phía người quản trị nhân sự, họ phải cố gắng để tìm hiểu rõ và giao tiếp với nhân viên. Để làm được điều đó, họ cần nắm rõ sự phát triển của công nghệ.”, Dalal nói.

Đã có thêm khoảng 1.000 doanh nghiệp mới sử dụng dịch vụ đám mây của Oracle trong quý 3, và xu thế này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Những báo cáo phân tích đã chỉ ra, nhân viên gắn kết, tận tụy với công việc có ảnh hưởng trực tiếp và tích cực tới khách hàng. Cụ thể, nhân viên cho thấy thái độ tận tụy giúp tăng tỉ lệ khách hàng hài lòng thêm 12%, và 67% sẵn sàng công khai ủng hộ công ty.

Tất nhiên, nhân viên không quan tâm tới công ty đang sử dụng hệ thống quản trị đám mây hay cố định, hay những vấn đề liên quan tới công nghệ phức tạp.

“Các nhà quản trị phải cho nhân viên thấy bảng lương, thấy họ đang được quản lý và làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn. Hãy đối xử với nhân viên của mình như khách hàng, và sau đó họ sẽ mang tới cho bạn những khách hàng hạnh phúc hơn”, Dalal chia sẻ.

Hoàng Vân

Cùng chuyên mục
XEM