Đây là lý do ngày càng nhiều bạn trẻ bỏ học đi chơi game nhưng vẫn kiếm vài trăm triệu hàng tháng

26/03/2019 15:37 PM | Xã hội

Báo cáo của Newzoo năm 2018 cho thấy toàn cầu có khoảng 2,3 tỷ game thủ và họ chi khoảng 137,9 tỷ USD cho các game và trò chơi chỉ trong năm ngoái. Con số này cao hơn 13,3% so với năm 2017, tương đương mức tăng 16,2 tỷ USD. Riêng mảng doanh thu game điện tử chiếm tới 91% con số này với 125,3 tỷ USD.

Theo Streamlabs, thị trường Livestream Game trên toàn cầu sẽ có tổng giá trị hàng trăm tỷ USD trong năm 2019. Đây là một thông tin gây bất ngờ với những người xa lạ với loại hình kinh doanh này.

Ngược dòng lịch sử, những người quay Livestream cảnh họ chơi game hay các hoạt động khác trong cuộc sống được gọi là Streamer. Ban đầu những hoạt động này chỉ mang tính sở thích do sự phát triển của cộng đồng mạng.

Tuy nhiên đến giữa thập niên 2010, ngày càng nhiều người nghiện chơi game quay Livestream trên những ứng dụng như Twitch. Những người chơi game chuyên nghiệp Livestream và nhận được tiền từ nhà tài trợ, quà tặng của người hâm mộ hay qua những ứng dụng Livestream trực tuyến. Trong khi đó những streamer nghiệp dư thì cạnh tranh nhau về số lượng người theo dõi để chứng tỏ đẳng cấp ai cao hơn.

Đây là lý do ngày càng nhiều bạn trẻ bỏ học đi chơi game nhưng vẫn kiếm vài trăm triệu hàng tháng - Ảnh 1.

Hệ quả là tính đến năm 2014, lượng streamer trên Twich đã vượt cả kênh truyền hình HBO online. Đến năm 2015, chính bản thân Youtube cũng cho ra mắt Youtube Gaming để cạnh tranh với Twich và tham chiến trên thị trường Livestream game. Hàng loạt các công ty công nghệ cũng đổ xô vào thị trường béo bở này như Mixer của Microsoft hay AfreecaTV của Hàn Quốc.

Nguyên nhân chính khiến nhiều công ty đổ xô vào đây là do ngày càng nhiều người thích xem những buổi Livestream game ngay cả khi họ không biết chơi. Ngày càng nhiều các công ty quảng cáo và người xem chú ý đến những chương trình này và như một hệ quả tất yếu, đi kèm với đó là lợi nhuận. Hiện nay theo nhiều ước tính, bình quân một game thủ Livestream có thể kiếm được 100.000-300.000 USD/năm.

Khảo sát của Super Data Reseach cho thấy số lượng streamer trên các ứng dụng như Youtube hay Twich đã vượt qua tổng số người đăng ký xem độc quyền các kênh truyền hình HBO, Netflix, ESPN và Hulu cộng lại.

Thị trường trăm tỷ USD

Báo cáo của Newzoo năm 2018 cho thấy toàn cầu có khoảng 2,3 tỷ game thủ và họ chi khoảng 137,9 tỷ USD cho các game và trò chơi chỉ trong năm ngoái. Con số này cao hơn 13,3% so với năm 2017, tương đương mức tăng 16,2 tỷ USD. Riêng mảng doanh thu game điện tử chiếm tới 91% con số này với 125,3 tỷ USD.

Với tốc độ tăng trưởng như vậy, các chuyên gia dự đoán ngành game điện tử trên thiết bị di động (game mobile) sẽ tăng trưởng tốt trong ít nhất 10 năm nữa với 2 chữ số, mức tăng trưởng ấn tượng chưa từng có kể từ khi iPhone được ra mắt vào năm 2017, qua đó mở ra chân trời mới cho những người mê game.

Theo báo cáo, mảng game mobile năm 2018 tăng trưởng bình quân 25,5% để đạt mức tổng doanh thu 70,3 tỷ USD. Như vậy nghĩa là lần đầu tiên trong lịch sử, một nửa doanh thu ngành game đến từ thiết bị di động mà smartphone chiếm tới 80% trong số đó, tương đương 56,4 tỷ USD doanh thu. Số còn lại là từ các thiết bị di động khác như máy tính bảng.

(Click vào ảnh để xem chú thích)

Phân khúc game console (chơi game qua các thiết bị phát tín hiệu như tivi, màn hình máy tính) như Wii hay Play Station chiếm vị trí thứ 2 với 34,6 tỷ USD. Mảng game trên máy tính cá nhân chỉ đứng thứ 3 với 32,9 tỷ USD.

Hãng Newzoo cũng dự báo người tiêu dùng sẽ chi tới 180,1 tỷ USD cho mảng chơi game vào năm 2021 trong khi phân khúc game mobile sẽ đạt 106,4 tỷ USD cùng năm.

Hiện Trung Quốc đang là thị trường game lớn nhất thế giới, chiếm ¼ lượng doanh thu game toàn cầu với 37,9 tỷ USD năm 2018. Quốc gia này đứng số 1 toàn cầu cả về số lượng game thủ lẫn doanh thu từ mảng game.

Thị trường Bắc Mỹ đứng thứ 2 với 32,7 tỷ USD doanh thu năm 2018, mức tăng 10% so với năm trước.

Với doanh thu khả quan như vậy, ngành Livestream game đang là mỏ vàng với sự tham gia ngày càng lớn của những game thủ, công ty chủ quản, môi giới hay những doanh nghiệp quảng cáo.

AB

Cùng chuyên mục
XEM