Đây là công thức hoàn hảo giúp K-pop chinh phục thị trường thế giới

16/03/2019 15:30 PM | Xã hội

Trong hàng thập niên, K-pop đã tràn vào các thị trường ở châu Á và ở nhiều khu vực khác trên thế giới như Mỹ Latin, và đã giành được nhiều thành công. Nhưng vẫn luôn có một thị trường K-Pop không thể nào thâm nhập được, đó chính là Mỹ.

Anh và Mỹ là hai nơi luôn sản sinh ra những nghệ sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại, khiến cho nhạc tiếng Anh trở thành một thế lực không thể bị phá vỡ. Dù bạn có ở đâu trên thế giới này, bạn cũng phải nghe được ít nhất một bài trong top 40 US hoặc UK – nhưng sẽ thật hiếm hoi khi nói về các thứ nhạc ở ngôn ngữ khác.

Điều đó đã thay đổi vào năm 2017. Các siêu sao K-pop của ban nhạc BTS đã phá mọi kỷ lục với 2 bài hát – DNA và bản remix MIC Drop khi hợp tác cùng Steve Aoki. Cả 2 bài hát này đều đạt đến vị trí cao nhất của một nhóm nhạc Hàn Quốc. Sau những màn biểu diễn gây ấn tượng ở American Music Awards và Billboard Awards vào năm 2018, và giành một xuất diễn tại giải Grammy năm 2019, dường như ngành công nghiệp âm nhạc toàn thế giới đang mở rộng vòng tay đón chào K-pop.

Có điều gì đó đã thay đổi trong lĩnh vực âm nhạc. Rất nhiều nghệ sĩ từng đứng đầu các bảng xếp hạng trước đây đưa vào bài hát của mình rất nhiều những yếu tố mới mẻ từ bên ngoài. Chẳng hạn như bài hát Sorry lấy cảm hứng từ dòng nhạc dancehall của Justin Bieber hay nhịp điệu reggae trong ca khúc Shape of You của Ed Sheeran. 

Nhưng xu hướng này thường có người đi tiên phòng là các nghệ sĩ phương Tây, và gần như luôn được hát bằng tiếng Anh. Tuy nhiên khi bạn tìm kiếm các bảng xếp hạng toàn cầu của YouTube, hầu hết các bài hát đều không phải tiếng Anh. Và điều này rất quan trọng vì gần một nửa tổng lượng thời gian nghe nhạc toàn cầu là từ YouTube trong năm 2017.

Đây là công thức hoàn hảo giúp K-pop chinh phục thị trường thế giới - Ảnh 1.

Chính bản thân K-pop đã đảo ngược sự hợp tác giao thoa văn hóa mà nhạc pop tiếng Anh đi tiên phong và luôn dẫn đầu. Các hãng giải trí lớn đỡ đầu cho K-pop như SM Entertainment, YG và JYP đã biến quá trình thâm nhập toàn cầu thành một môn khoa học, thông qua việc cộng tác với các nghệ sĩ phương Tây như Jordan Young (hay còn gọi là DJ Swivel), người gần đây đã hợp tác thành công với BTS.

"Nếu bạn nghe các bản ghi, bạn sẽ thấy chúng chịu ảnh hưởng từ mọi phong cách âm nhạc", Young cho biết.

Sự pha trộn chính là yếu tố đặc trưng của K-pop khi nó kết hợp rất nhiều thể loại, như R&B, hip hop, pop, EDM và nhiều loại khác nữa với nhau. Các công ty giải trí cũng tạo ra các nhóm nhạc từ nhiều nơi như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ và thậm chí cả Ấn Độ để nhắm đến những trung tâm âm nhạc có ảnh hưởng lớn. Họ còn làm những bản hướng dẫn chi tiết làm thế nào để tạo ra các video clip hoặc giới thiệu nhóm nhạc đạt hiệu quả cao nhất ở một thị trường cụ thể.

Dù bạn là ai hoặc có nói được tiếng Hàn hay không, K-pop vẫn có thể tiếp cận được bạn vì nó được tạo ra để dễ tiếp nhận và nghe có vẻ quen thuộc. Các công ty giải trí Hàn Quốc đang phát huy rất tốt chiến lược của mình và rõ ràng chúng có tác dụng, vì K-pop đã đi được rất xa từ một thị trường ngách trở thành một nền công nghiệp toàn cầu trị giá 5 tỷ USD. Và tất nhiên mọi thứ chưa dừng lại ở đó.

Đây là công thức hoàn hảo giúp K-pop chinh phục thị trường thế giới - Ảnh 2.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM