Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”

07/06/2019 04:43 PM | Bất động sản

Báo cáo thị trường BĐS Đà Nẵng tháng 6/2019 của DKRA Việt Nam chỉ ra, để hướng đến mục tiêu trở thành “con rồng châu Á” Đà Nẵng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Trong đó, quỹ đất còn khiêm tốn so với năng lực phát triển của thành phố; tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ; thông tin thị trường chưa được minh bạch, dẫn đến những xáo trộn ở một số thời điểm; áp lực đối với môi trường tự nhiên khi phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng…được xem là những thách thức đáng chú ý.

Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”

Tháng 6/2019, giá thứ cấp đất nền giảm nhẹ

Theo DKRA Việt Nam, trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến nay, thị trường BĐS Đà Nẵng chứng kiến hai lần nguồn cung mới tăng cao (giai đoạn 2008 - 2009 và 2015 - 2016). Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt ở hầu hết các phân khúc ngoại trừ đất nền.

Ở phân khúc đất nền, từ năm 2011 đến nay, thị trường có khoảng 7 dự án đáng chú ý với quy mô 50 - 500ha được triển khai bán hàng. Giá bán thứ cấp hiện nay (ở thời điểm tháng 6/2019) đang có dấu hiệu giảm nhẹ từ 7 - 10% so với đầu năm 2019.

 Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”  - Ảnh 1.

Giá bán thứ cấp đất nền Đà Nẵng ở thời điểm tháng 6/2019 đang có dấu hiệu giảm nhẹ từ 7 - 10% so với đầu năm 2019

Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, trong 3 năm trở lại đây, theo khảo sát có khoảng 12 dự án được mở bán, cung ứng ra thị trường 2,199 căn và lượng tiêu thụ đến hiện tại đạt khoảng 97% (khoảng 2,138 căn). Các dự án tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc - Tây Bắc thành phố.

Ở phân khúc căn hộ, từ năm 2006 đến nay, toàn thị trường Đà Nẵng có khoảng 16 dự án đáng chú ý mở bán, cung ứng ra thị trường khoảng 7,291 căn và tỷ lệ tiêu thụ đạt 99% (khoảng 7,205 căn). Trong đó, quận Sơn Trà dẫn đầu nguồn cung toàn thành phố.

Theo báo cáo của đơn vị này, với lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng đều qua từng năm, thành phố Đà Nẵng hiện là điểm đến nghỉ dưỡng hấp dẫn và nổi bật tại khu vực miền Trung. Tuy nhiên, sau thời điểm 2015 nguồn cung biệt thự biển tăng vọt, từ năm 2016 đến nay, thị trường Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới.

Ở phân khúc condotel, chỉ trong vòng 3 năm từ 2016 đến nay, Đà Nẵng có khoảng 9,890 căn condotel đến từ 12 dự án được đưa ra thị trường, sức tiêu thụ đạt 75% nguồn cung (khoảng 7,418 căn). Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến tháng 6/2019, lượng tiêu thụ sụt giảm đáng kể.

…Nhưng tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ

Theo DKRA, Đà Nẵng có những lợi thế rõ nét, tạo tiền đề cho thị trường BĐS tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, để hướng đến mục tiêu trở thành “con rồng châu Á”, Đà Nẵng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đáng chú ý. Bên cạnh những cơ hội chuyển mình quan trọng như hạ tầng giao thông, xã hội đang được đầu tư mạnh mẽ, định hướng của Nghị quyết 43-NQ/TW, sự có mặt của nhiều chủ đầu tư lớn, xu hướng tập trung dân cư cao,… Đà Nẵng sẽ phải vượt qua nhiều thách thức lớn.

 Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”  - Ảnh 2.

Tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ

Tiêu biểu như quỹ đất còn khiêm tốn so với năng lực phát triển của thành phố; tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ; thông tin thị trường chưa được minh bạch, dẫn đến những xáo trộn ở một số thời điểm; áp lực đối với môi trường tự nhiên khi phát triển Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng; quy hoạch và kiến trúc cảnh quan đô thị chưa được định hình rõ nét,…

Trước những cơ hội và thách thức đó, theo DKRA để thị trường BĐS phát triển lành mạnh trong tương lai, Đà Nẵng cần tăng cường hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông nội đô, đồng bộ quy hoạch thành phố, đầu tư BĐS gắn liền với môi trường tự nhiên,… Đồng thời, các Ban ngành, cơ quan chức năng phải theo dõi, giám sát, quản lý kịp thời thị trường và năng lực các chủ thể tham gia thị trường.

Theo Hạ Vy

Nhịp sống kinh tế

Từ khóa:  Đà Nẵng, đất nền
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình khởi nghiệp chông gai của Founder BiTour: Sau 5 năm mới tìm ra được ‘long mạch’, hàng ngày phải ‘chiến đấu’ với sự tiện lợi để có mô hình du lịch bền vững đích thực

"Nhiều người cho rằng, tôi khá ‘cứng đầu cứng cổ’ khi đeo đuổi mô hình kinh doanh chưa mang lại hiệu quả như mong muốn trong 5 năm, nhưng tôi không hối hận vì mình đã cố chấp như thế. Chính những chuỗi ngày u ám đó đã tạo nên Nguyễn Ngọc Thư cùng BiTour như hôm nay", Founder BiTour bày tỏ.

YouTube lần đầu tiên chỉ rõ cách họ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung

Với chỉ số RPM, YouTube đã chỉ cho người dùng biết cách chính xác họ kiếm tiền như thế nào.

Nhật Bản khởi động chương trình "Go to Travel": Tài trợ 50% chi phí ăn, ở, đi lại cho người dân để kích cầu du lịch

Ngoài kích cầu du lịch, Nhật Bản dự kiến sẽ tung hàng loạt chương trình hỗ trợ tiền đặt bàn nhà hàng hay mua sắm nhằm kích cầu kinh tế.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp đồ gỗ Việt kín tiếng chuyên xuất khẩu cho IKEA, Walmart, CB2, John Lewis, Gallery

Scansia Pacific là công ty sản xuất đồ gỗ xuất khẩu với khoảng 90% sản phẩm cho IKEA và Walmart. Hiện IKEA chiếm 60% tổng sản phẩm xuất khẩu của công ty và 25-30% còn lại cung ứng cho Walmart.

Đọc thêm