Đào tạo hàng trăm nhân viên sẵn sàng vận hành metro số 1

31/05/2022 16:09 PM | Xã hội

377 kỹ thuật viên lái tàu, kỹ thuật viên điều độ, nhân viên nhà ga sẽ được đào tạo bài bản để trực tiếp vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ngày 31-5, tại TP HCM đã diễn ra "Lễ ký hợp đồng đào tạo dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, TP HCM" giữa Trường Cao đẳng Đường sắt và Liên danh NJPT (tư vấn chung dự án metro số 1 ).

Đào tạo hàng trăm nhân viên sẵn sàng vận hành metro số 1 - Ảnh 1.

Lễ ký kết hợp đồng đào tạo hàng trăm nhân viên vận hành tuyến metro số 1.

Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM, cho hay thông qua hợp đồng, Tư vấn NJPT chính thức triển khai hạng mục đào tạo công tác vận hành cho 377 nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM (bao gồm 58 kỹ thuật viên lái tàu, 19 kỹ thuật viên điều độ và 300 nhân viên nhà ga), chiếm hơn 53% số lượng nhân sự công ty.

Đây là một trong những hoạt động chuyển giao kiến thức công nghệ quan trọng của dự án để tiến tới công ty có thể làm chủ việc vận hành, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả khi vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM, hơn 1 năm rưỡi vừa qua có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất của dự án khi một số dịch vụ Tư vấn chung bị gián đoạn do phụ lục 19 chưa được ký kết.

"Sau một thời gian tạm ngưng công tác đào tạo học viên lái tàu, ít nhiều có ảnh hưởng đến kiến thức lý thuyết đã học của các học viên. Tuy nhiên, cam kết của Tư vấn chung và Trường Cao đẳng Đường sắt, các học viên lái tàu sẽ được đào tạo, ôn tập một cách đầy đủ, bài bản cả về lý thuyết và thực hành để đảm bảo vượt qua được các kỳ thi, sát hạch và được cấp chứng chỉ, bằng cấp, giấy phép theo quy định" – bà Văn Thị Hữu Tâm nhấn mạnh.

Đào tạo hàng trăm nhân viên sẵn sàng vận hành metro số 1 - Ảnh 2.

Học viên lái tàu trở lại nhà trường sau thời gian dài bị gián đoạn công tác đào tạo.

Đối với các học viên điều độ, nhân viên nhà ga, hiện lực lượng này đang được tuyển chọn để cử đi đào tạo nên không gặp trường hợp phải gián đoạn như các học viên lái tàu trong thời gian qua.

"Ngoài ra, công ty cũng đang phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP để làm việc với các nhà thầu gói xây lắp, cơ điện tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ về bảo trì, bảo dưỡng, vận hành hệ thống thiết bị cho gần 200 nhân viên dự kiến sẽ tuyển dụng bổ sung theo tiến độ của dự án"- bà Văn Thị Hữu Tâm nói. Bà Tâm cũng gửi lời cám ơn các học viên và gia đình các học viên đã đồng hành vượt qua giai đoạn khó khăn trong thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, cho hay trong điều kiện phụ lục 19 gói thầu Tư vấn chung chưa được ký kết nhưng lớp đào tạo lái tàu đã được các bên tổ chức thực hiện cho gần 60 học viên từ tháng 7- 2020 và sau đó dù không mong muốn nhưng phải tạm ngưng từ tháng 11-2020.

Đến nay phụ lục 19 gói thầu Tư vấn chung đã được ký kết, ông Hiển cho rằng Liên danh NJPT, Trường Cao đẳng Đường sắt đã có điều kiện thuận lợi trong tổ chức đào tạo lái tàu cho tuyến đường sắt đô thị số 1.

Đào tạo hàng trăm nhân viên sẵn sàng vận hành metro số 1 - Ảnh 3.

Đến nay, 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được đưa về depot Long Bình.

Theo kế hoạch NJPT xây dựng, tổng thời gian đào tạo lái tàu là khoảng 20 tháng, trong đó thời gian đào tạo của Trường Cao đẳng Đường sắt là khoảng 15 tháng. Như vậy, thời gian đào tạo còn lại của nhà trường là khoảng 11 tháng.

"Do thời gian gián đoạn khá dài khoảng 1,5 năm, NJPT và nhà trường nên tổ chức ôn tập cho các em học viên kiến thức đã học qua 9/19 môn. Có kế hoạch cụ thể cho thời gian đào tạo còn lại sau cho tích hợp với kế hoạch mục tiêu tổng thể của dự án" – ông Hiển đề nghị.

Dự án metro số 1 có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. UBND TP HCM xác định dự án metro số 1 hoàn thành vào quý 4-2023.

Theo Quốc Anh

Cùng chuyên mục
XEM