Đằng sau bảng xếp hạng 500 nhà bán lẻ lớn tại Châu Á Thái Bình Dương

04/08/2018 01:30 PM | Kinh doanh

Tạp chí Retail Asia số tháng 6&7 năm 2018 vừa công bố 500 nhà bán lẻ lớn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó Thế Giới Di Động nhảy “một mạch” từ vị trí 110 năm ngoái lên đứng thứ 70 trong danh sách này.

Đằng sau bảng xếp hạng 500 nhà bán lẻ lớn tại Châu Á Thái Bình Dương

Quy mô nhà bán lẻ này trong năm 2017 ở mức doanh thu 3,2 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế công bố là hơn 2.200 tỷ đồng, cũng tăng “một mạch” từ mức gần 2 tỷ USD và 1.577 tỷ đồng năm 2016. Thế Giới Di Động có truyền thống đi nhanh và mở rộng thần tốc là điều ai cũng biết, thế nhưng so với các nhà bán lẻ khác trong khu vực, câu chuyện của Thế Giới Di Động còn chứa đựng một điều đặc biệt khác.

Thế Giới Di Động liên tục lọt vào Danh sách 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương 2018 do Tạp chí Retail Asia xếp hạng

Trong 14 nền kinh tế được Retail Asia đưa vào danh sách, chỉ có ở Việt Nam, một nhà bán lẻ thuộc lĩnh vực điện thoại và điện tử tiêu dùng chiếm vị trí số 1, còn ở những nước khác, các vị trí dẫn đầu luôn thuộc các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng. Điều này hoàn toàn hợp lý khi thị trường của lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng luôn lớn hơn rất nhiều lần so với ngành hàng điện tử. Thế nhưng, tại Việt Nam, Thế Giới Di Động đã làm tốt tới mức họ vươn lên dẫn đầu với chỉ ở lĩnh vực rất cốt lõi là bán điện thoại và điện tử tiêu dùng. Xếp hạng của Thế Giới Di Động theo doanh thu gấp đôi nhà bán lẻ xếp ở vị trí thứ 2, có thể nói là một vị trí dẫn đầu rất vững chắc.

Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng với chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ là động lực giúp Thế Giới Di Động tăng trưởng bền vững và duy trì vị thế dẫn đầu trong dài hạn

Thế nhưng, điểm đặc biệt thứ hai là Thế Giới Di Động dường như vẫn chưa muốn dừng lại ở đó. Nhà bán lẻ này chắc chắn đã nhìn thấy tương lai của lĩnh vực bán lẻ nằm ở ngành bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng nên đã nhanh chóng tiếp cận với lĩnh vực này bằng Bách hóa Xanh. Tại Việt Nam, tổng dung lượng thị trường của ngành hàng thực phẩm có thể gấp 10 lần thị trường điện tử, điện gia dụng (60 tỷ USD so với 6-7 tỷ USD). Và như vậy có thể nói, con đường phía trước đối với Thế Giới Di Động còn thênh thang rộng mở. Báo cáo của công ty gần đây cho biết, chuỗi Bách hóa Xanh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt doanh thu hơn 350 tỷ trong tháng 06/2018. Với 384 cửa hàng cuối tháng 06, mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng Bách hóa Xanh đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 850 triệu đồng/cửa hàng. Trong khi đó, mức tính toán điểm hòa vốn cho mỗi cửa hàng trung bình của một số công ty chứng khoán là khoảng 700 – 800 triệu.

Thị trường bán lẻ hàng thực phẩm tiêu dùng (thực phẩm khô và thực phẩm tươi sống) vẫn chưa chứng kiến sự bứt phá của một “nhân tố” thực sự mạnh mẽ nào và Bách hóa Xanh được kỳ vọng là sẽ khai phá thị trường còn đang rất nhiều mảnh đất trống này. Thế Giới Di Động đang đặt mục tiêu chuỗi bán lẻ này sẽ bứt phá và trở thành động lực dẫn dắt sự tăng trưởng của toàn công ty trong vài năm tới, cũng giống như cách Điện máy Xanh đã vượt qua chuỗi thegioididong.com ở thời điểm hiện tại. Và nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kịch bản như vậy, bảng xếp hạng của tạp chí Retail Asia khi ấy chắc chắn sẽ không có sự khác biệt nào, khi dẫn dắt ngành bán lẻ của 14 nền kinh tế đều là những doanh nghiệp bán hàng thực phẩm tiêu dùng với các chuỗi siêu thị, siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm