‘Đại suy thoái’ của ngành hàng không: Có hãng bình thường chở 100.000 hành khách mỗi ngày, giờ chỉ còn 1.000

17/04/2020 09:31 AM | Kinh doanh

Ngành hàng không rơi vào tình trạng suy thoái chưa từng có trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây.

Đại dịch Covid-19 đang khiến ngành hàng không rơi vào tình trạng suy thoái chưa từng có trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Đa phần các hãng đều đang cạn kiệt dần lượng tiền mặt trong khi đó doanh thu gần như không có, hoặc có rất ít. 

Một chuyên gia thậm chí còn đưa ra dự báo rằng: "Đại dịch Covid-19 sẽ khiến hầu hết các hãng hàng không trên toàn thế giới phá sản tới cuối tháng 5 năm nay nếu như chính phủ và ngành công nghiệp này không tiến hành những động thái phối hợp cần thiết để tránh một tình huống như vậy". 

Không thể phủ nhận rằng các hãng hàng không là một trong số những nạn nhân lớn nhất của dịch Covid-19 do lượng khách bay đã giảm mạnh. Nhiều hãng từ America Airlines đến Qantas Airways của Australia đều đã giảm công suất, trong khi đó một vài đơn vị như SAS Ab của Thụy Điển thì tạm thời sa thải hầu hết nhân viên. Flybe – hãng hàng không lớn nhất châu Âu đã sụp đổ. 

Các hãng hàng không có thể phải đối mặt với mức thiệt hại doanh thu lên tới 113 tỷ USD trong năm nay theo Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế ước tính.

Khi hàng nghìn máy bay ế khách nằm không, các hãng hàng không còn phải đối mặt với một vấn đề chưa từng có: Tìm chỗ đỗ máy bay.

Tại nhiều sân bay lớn trên thế giới, các đường băng, đường lăn và cả hangar bảo dưỡng tại các sân bay lớn đang được chuyển đổi thành bãi đỗ khổng lồ cho hơn 2.500 máy bay. Chiếc lớn nhất chiếm diện tích như một tòa nhà 8 tầng.

Thời điểm này, theo số liệu của Cirium số lượng máy bay nằm không trên thế giới đã tăng gấp đôi, lên hơn 5.000 chiếc so với hồi đầu năm nay. Trong bối cảnh các hãng như Qantas Airways và Singapore Airlines cắt giảm thêm lịch trình bay, con số này được dự đoán sẽ còn tăng mạnh trong vài tuần tới.

Bình thường chở 100.000 hành khách/ngày, giờ chỉ còn 1.000

Để hiểu rõ nét hơn về cuộc "đại suy thoái" của ngành hàng không có thể nhìn vào những số liệu của Cathay Pacific. Hãng này dự đoán lượng khách họ có trong tháng này ở dưới 1.000 người/ngày so với mức thông thường 100.000 người. Nguyên nhân của việc này là hãng chỉ đang hoạt động ở 3% công suất so với bình thường. 

Hãng hàng không có trụ sở tại Hong Kong nói rằng hiện họ cũng không thể dự đoán được khi nào nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không sẽ cải thiện do những ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngày một nghiêm trọng. Một ngày trong tuần này, Cathay và Cathay Dragon chỉ chuyển chở 302 hành khách. 

Triển vọng u ám của công ty tới khi họ công bố số liệu trong tháng 3 cho thấy sự "sụt giảm nghiêm trọng" lượng hành khách. Hãng này cùng Cathay Dragon chuyên chở tổng cộng 311.128 nghìn hành khách tháng trước, giảm 90% so với tháng 3/2019. Doanh thu giảm 84,3% và lượng hành khách giảm 49,3%. Trong cả quý, lượng khách giảm 52% so với 1 năm trước đó. 

"Nhu cầu của hành khách giảm mạnh vào cuối tháng 3 sau khi những lệnh phong tỏa và phong toả 1 phần được đưa ra tại Hong Kong. Trong 2 ngày cuối cùng của tháng 3, chúng tôi chỉ chuyên chở được ít hơn 1.000 hành khách/ngày", Giám đốc khách hàng của Cathay nói. 

Tháng 4/2019, Cathay và Cathay Dragon chuyên chở 3,1 triệu hành khách. 

Hiện tại các hãng hàng không ở nhiều nước trên thế giới đều đã cầu cứu các gói cứu trợ của chính phủ. 

Mới đây, chính quyền Mỹ đã đạt được thỏa thuận với các hãng hàng không lớn về điều khoản của gói cứu trợ trị giá 25 tỷ USD để giúp ngành công nghiệp này sống sót trong đại dịch Covid-19. Theo đó, các hãng hàng không sẽ nhận được hàng tỷ USD tiền tài trợ và một số khoản vay ưu đãi để trả lương cho tiếp viên, phi công và nhân viên khác. Họ cũng không được cho nghỉ không lương hay giảm lương của bất kỳ nhân viên nào từ nay đến 30/9.

‘Đại suy thoái’ của ngành hàng không: Có hãng bình thường chở 100.000 hành khách mỗi ngày, giờ chỉ còn 1.000 - Ảnh 3.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM