Cựu quản lý của Google và Apple khuyên bạn: 'Chỉ 6 giây im lặng cũng có thể khiến bạn trở thành một lãnh đạo tốt hơn'

13/04/2017 07:52 AM | Kinh doanh

Làm thế nào để khuyến khích nhân viên đưa ra phản hồi góp ý một cách trung thực hơn?

Cựu quản lý của Google và Apple khuyên bạn: 'Chỉ 6 giây im lặng cũng có thể khiến bạn trở thành một lãnh đạo tốt hơn'

Nhiều chuyên gia về lãnh đạo từng đưa ra những lời khuyên như “Nếu muốn trở thành một lãnh đạo tốt hơn, hãy hỏi phản hồi của các nhân viên dưới mình.”

Về mặt lý thuyết, lời khuyên này có vẻ đúng. Bạn sẽ khó lòng giải quyết được vấn đề của mình cho đến khi biết chính xác vấn đề nằm ở đâu.

Tuy nhiên, nếu thực hiện chiến lược này với nhân viên, khả năng cao bạn sẽ nhận được những phản hồi khiên cưỡng kiểu: “Mọi thứ vẫn ổn, cảm ơn anh…”

Nếu đặt mình vào vị trí các nhân viên, bạn sẽ hiểu lý do tại sao: Ai mà dám nói thẳng những bức xúc của mình với chính người có khả năng thăng chức và sa thải họ?

Trong cuốn sách mới phát hành của mình, Kim Scott, một cựu quản lý của Apple và Google, đã đưa ra một biện pháp khả thi hơn cho tình thế tiến thoái lưỡng nan này.

Lần tới, nếu các nhân viên của bạn đưa ra một phản hồi chung chung kiểu “mọi thứ vẫn ổn”, hãy im lặng và đếm đến 6 trước khi nói lại bất cứ lời nào với họ.

Lý do ở đây là để khiến nhân viên của bạn “thót tim” một lần, khiến họ dám nói ra những thứ đang thực sự nghĩ trong đầu.

Scott chia sẻ: “Hầu như chẳng nhân viên nào chịu đựng nổi 6 giây im lặng bối rối ấy. Họ sẽ nói thêm nhiều điều khác với bạn.”

Đó có thể là những lưu ý như việc bạn không làm theo đúng deadline hay không chú ý đến ý kiến của ai đó trong team. “Điều quan trọng nhất mà một lãnh đạo tốt có thể làm là tạo ra môi trường khuyến khích hỏi và đưa ra phản hồi.” – Scott nói thêm.

Đối với Scott, cách tốt nhất ở đây là thi thoảng hỏi nhân viên: “Tôi có thể làm/ngừng làm gì để công việc suôn sẻ hơn cho chúng ta không?”, đại loại như vậy.

Nếu nhân viên đưa ra những phản hồi bạn không thấy hợp lý thì cũng đừng cố “phòng ngự” ngay lập tức. Thay vào đó, hãy chú ý tới 5% mà bạn cảm thấy đồng tình nhất trong lời phản hồi đó để tập trung giải quyết. Một vài ngày sau, bạn có thể giải thích lại với nhân viên đó những điều bạn đồng tình cùng lý do tại sao bạn không đồng tình với phần còn lại.

Ngọc Lan

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soi profile ‘khủng’ của tân CEO Gojek Việt Nam: Nhân viên cũ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, từng góp sức xây dựng Adayroi, Cộng Cà Phê trước khi dấn thân vào mảng gọi xe

Ở thời điểm Gojek tiến vào Việt Nam năm 2018 (tên gọi lúc ấy là Go-Viet), Phùng Tuấn Đức cũng là người trẻ nhất trong 4 nhà lãnh đạo của hãng gọi xe này.

Thế giới lại phá kỷ lục đau khổ của Covid-19: 212.000 ca nhiễm mới chỉ trong một ngày, cao bậc nhất từ trước đến nay

Các điểm nóng của dịch bệnh trên thế giới liên tục phá vỡ kỷ lục nhiễm mới trong những ngày vừa qua. Một kỷ lục đáng sợ mà chẳng ai mong muốn.

[Case Study] Một tay chơi game, một tay ăn gà rán: Nước đi cao thủ giúp tăng 5% lượng khách, 35% doanh số tại Trung Quốc của KFC

Với tính năng "đặt đồ ăn trong game" và sử dụng "trí tuệ nhân tạo" để tương tác với cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại (tựa game có số lượng người chơi lớn nhất Trung Quốc), KFC đã đạt được thành công ấn tượng, vượt ra ngoài những hoạt động tài trợ thể thao điện tử thông thường.

Ông chủ công ty phân phối siêu xe đắt nhất Việt Nam giải mã nghịch lý của những người sở hữu Rolls Royce

Tại Việt Nam, việc bán Rolls Royce - dòng siêu xe thuộc loại đắt nhất thế giới sẽ ra sao hậu Covid-19? Những khách hàng mua xe này có sự thay đổi ra sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng giám đốc Rolls Royce Motors Cars Hanoi – công ty phân phối chính hãng duy nhất ở Việt Nam.

Đọc thêm