Cựu quản lý của Google và Apple khuyên bạn: 'Chỉ 6 giây im lặng cũng có thể khiến bạn trở thành một lãnh đạo tốt hơn'

13/04/2017 07:52 AM | Kinh doanh

Làm thế nào để khuyến khích nhân viên đưa ra phản hồi góp ý một cách trung thực hơn?

Cựu quản lý của Google và Apple khuyên bạn: 'Chỉ 6 giây im lặng cũng có thể khiến bạn trở thành một lãnh đạo tốt hơn'

Nhiều chuyên gia về lãnh đạo từng đưa ra những lời khuyên như “Nếu muốn trở thành một lãnh đạo tốt hơn, hãy hỏi phản hồi của các nhân viên dưới mình.”

Về mặt lý thuyết, lời khuyên này có vẻ đúng. Bạn sẽ khó lòng giải quyết được vấn đề của mình cho đến khi biết chính xác vấn đề nằm ở đâu.

Tuy nhiên, nếu thực hiện chiến lược này với nhân viên, khả năng cao bạn sẽ nhận được những phản hồi khiên cưỡng kiểu: “Mọi thứ vẫn ổn, cảm ơn anh…”

Nếu đặt mình vào vị trí các nhân viên, bạn sẽ hiểu lý do tại sao: Ai mà dám nói thẳng những bức xúc của mình với chính người có khả năng thăng chức và sa thải họ?

Trong cuốn sách mới phát hành của mình, Kim Scott, một cựu quản lý của Apple và Google, đã đưa ra một biện pháp khả thi hơn cho tình thế tiến thoái lưỡng nan này.

Lần tới, nếu các nhân viên của bạn đưa ra một phản hồi chung chung kiểu “mọi thứ vẫn ổn”, hãy im lặng và đếm đến 6 trước khi nói lại bất cứ lời nào với họ.

Lý do ở đây là để khiến nhân viên của bạn “thót tim” một lần, khiến họ dám nói ra những thứ đang thực sự nghĩ trong đầu.

Scott chia sẻ: “Hầu như chẳng nhân viên nào chịu đựng nổi 6 giây im lặng bối rối ấy. Họ sẽ nói thêm nhiều điều khác với bạn.”

Đó có thể là những lưu ý như việc bạn không làm theo đúng deadline hay không chú ý đến ý kiến của ai đó trong team. “Điều quan trọng nhất mà một lãnh đạo tốt có thể làm là tạo ra môi trường khuyến khích hỏi và đưa ra phản hồi.” – Scott nói thêm.

Đối với Scott, cách tốt nhất ở đây là thi thoảng hỏi nhân viên: “Tôi có thể làm/ngừng làm gì để công việc suôn sẻ hơn cho chúng ta không?”, đại loại như vậy.

Nếu nhân viên đưa ra những phản hồi bạn không thấy hợp lý thì cũng đừng cố “phòng ngự” ngay lập tức. Thay vào đó, hãy chú ý tới 5% mà bạn cảm thấy đồng tình nhất trong lời phản hồi đó để tập trung giải quyết. Một vài ngày sau, bạn có thể giải thích lại với nhân viên đó những điều bạn đồng tình cùng lý do tại sao bạn không đồng tình với phần còn lại.

Ngọc Lan

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Bạch Điệp – Nữ tướng bị công việc ‘bỏ bùa’

Không như nhiều người đồng nghiệp khác, ít nhất cũng vài lần ‘tranh thủ’ PR bản thân, chị Nguyễn Bạch Điệp lại hoàn toàn tập trung đề cập đến FPT Retail trong suốt gần 1 tiếng đàm thoại của chúng tôi. “Mình là người sỹ diện trong công việc”, đó là câu duy nhất mà chị Điệp nói về mình trong suốt cuộc phỏng vấn.

Câu chuyện kinh doanh

Kỹ sư Viettel “kể khổ” về hành trình đưa Việt Nam vào top 6 nước triển khai 5G sớm nhất: Cả tháng trời chỉ ngủ 4-5h/ngày, vừa làm vừa lo phòng cướp giật!

Với sự kiện Viettel thử nghiệm thành công mạng 5G trong năm 2019, Việt Nam đã đứng vào nhóm nước đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống này, chỉ sau Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Đây là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới.

Động thái cứng rắn chưa từng có trong lịch sử y tế hiện đại: Trung Quốc cách ly, cấm 40 triệu dân đi du lịch vì đại dịch corona

Chính quyền Trung Quốc vừa thực hiện một động thái chưa từng có trong lịch sử: Cấm đi du lịch với 40 triệu dân trong dịp Tết.

Câu chuyện kinh doanh

Nghe tiếp thị về Bảo hiểm nhân thọ ở khắp nơi nhưng bạn đã thực sự hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của loại hình tài chính này? (P.6)

Vì sao mỗi chúng ta nên dành 5%-15% thu nhập của mình vào những sản phẩm BHNT phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Đọc thêm