Cựu cầu thủ bóng đá biến công việc làm thêm thành thương hiệu bền vững trị giá 2 tỷ USD

26/01/2022 13:31 PM | Kinh doanh

Tim Brown, một cựu cầu thủ bóng đá, chia sẻ cách để xây dựng thương hiệu Allbirds nổi tiếng châu Âu trị giá 2 tỷ USD từ công việc làm thêm thời còn chạy trên sân cỏ.

Khi Tim Brown từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, anh thấy bản thân mình cần tìm kiếm công việc có ý nghĩa tiếp theo. Brown cho biết trong những ngày còn thi đấu, anh đã rất thích những thiết bị miễn phí mà các thương hiệu gửi cho vận động viên chuyên nghiệp dùng thử, nhưng lại băn khoăn về cách sản xuất nó mà không cần vật liệu tổng hợp.

Vì vậy, anh ấy đã đồng sáng lập ra Allbirds, một công ty may mặc và giày dép bền vững ở châu Âu. Allbirds niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 11/2021 với định giá là hơn 2 tỷ USD.

Là cầu thủ chơi cho đội tuyển quốc gia New Zealand ở vòng loại World Cup 2010, Brown cho biết: “Tôi thấy bản thân có thể tác động thế nào đến cộng đồng của mình cũng như điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với gia đình tôi”.

Cựu cầu thủ bóng đá biến công việc làm thêm thành thương hiệu bền vững trị giá 2 tỷ USD - Ảnh 1.

Tim Brown, đồng sáng lập thương hiệu Allbirds. Ảnh: Allbirds.

Tìm kim chỉ nam cho bản thânNói về thành công của mình, anh cho biết bản thân đã tuân theo 3 nguyên tắc từ lúc còn là cầu thủ bóng đá tới khi trở thành đồng sáng lập Allbirds. 

Trên thực tế, Brown bắt đầu làm giày như một công việc phụ ngoài thời gian chạy trên sân cỏ. Khi đó, anh đã không nghĩ đến sự bền vững. Nhưng khi gặp kỹ sư và cũng là chuyên gia năng lượng tái tạo, Joey Zwillinger, anh bắt đầu hiểu về mối đe doạ của biến đổi khí hậu với trái đất và nhân loại.

Cả hai sau đó đã thành lập Allbirds để tạo ra một giải pháp thay thế bền vững cho thị trường giày dép. Allbirds ra mắt vào năm 2015 với tư cách là một B Corp, chứng nhận trách nhiệm với xã hội về môi trường dành cho những doanh nghiệp cân bằng được lợi nhuận và mục đích hoạt động.

Họ phát triển một giải pháp thay thế cho chất ethylene-vinyl acetat có nguồn gốc từ dầu thô, một loại nhựa giống như cao su, được sử dụng trong việc sản xuất đế giày. Được tạo ra từ các sản phẩm phụ của quá trình chế biến mía đường, vật liệu này thân thiện với trái đất hơn nhiều.

Nhưng họ không dừng lại ở đó. “Chúng tôi có thể giảm chi phí của mình bằng cách biến quá trình tạo ra vật liệu này thành “mã nguồn mở” cho các bên khác, từ đó, chúng ta có thể tạo ra được nhiều sản phẩm khác trong quá trình sản xuất. Đây là ví dụ cho việc mục đích cao cả trở thành động lực của sự đổi mới, chấp nhận rủi ro và sáng tạo”.

Nói về tên của công ty, Brown nói: “Khi mọi người lần đầu đến New Zealand, họ sẽ chẳng thấy gì ngoài chim chóc, không hề có động vật có vú. Và đó cũng là ý tưởng của chúng tôi: Đất có lành thì chim mới đậu. Đây là mục đích và sứ mệnh của chúng tôi ngay từ đầu”.

Xây dựng một đội ngũ mạnh

Điều gì tạo nên một đội ngũ vững mạnh? Theo Brown, đó là sự khác biệt. “Sự khác biệt tạo nên sức mạnh cũng như khả năng cùng nhau tiến xa hơn những gì bạn có thể làm một mình”.

Sự hợp tác gần đây của Allbirds và Adidas ở mẫu giày Futurecraft Footprint là một ví dụ cho cách tiếp cận này. Mẫu giày chạy bộ siêu nhẹ có lượng khí thải carbon thấp nhất trên mỗi đôi giày mà cả hai thương hiệu đã sản xuất. Đồng sáng lập của Allbirds thừa nhận việc hợp tác với đối thủ để tạo ra một sản phẩm là điều khác thường, song anh cho rằng mọi thứ đều có thể xảy ra trong bối cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu hiện nay.

Xuất hiện và lắng nghe

Brown kêu gọi các doanh nhân khác tập trung vào việc cải tiến liên tục sản phẩm, xuất hiện trước mọi người và lắng nghe phản hồi, từ đó cải thiện doanh nghiệp và bản thân mỗi ngày.

“Nếu bạn sẵn sàng gắn bó với điều gì đó trên cả mức thường xuyên, bạn sẽ phải chăm chỉ xuất hiện và nói chuyện với mọi người. Đó là chìa khoá”, cựu cầu thủ bóng đá chia sẻ.

Theo Thạch Lam

Cùng chuyên mục
XEM