Cuộc đua của các Chaebol Hàn Quốc trong tham vọng dẫn đầu về sản xuất pin EV

03/05/2022 09:23 AM | Kinh doanh

Dẫn đầu các gã khổng lồ kinh doanh lĩnh vực pin EV là LG Energy Solution, một chi nhánh sản xuất pin EV của LG.

Trong bối cảnh thế giới hướng tới xu hướng không phát thải khí carbon, Hàn Quốc cũng đang nỗ lực để trở thành quốc gia dẫn đầu. Theo báo cáo hồi tháng 2 của SNE Research tại Seoul, khoảng 30% lượng pin xe điện (EV) trên thế giới được sản xuất bởi ba trong số các tập đoàn gia đình lớn nhất của đất nước.

Dẫn đầu các gã khổng lồ kinh doanh là LG Energy Solution, đơn vị pin EV của LG. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Koo Kwang-mo của LG Energy Solution hiện có số tài sản ròng có giá trị ước tính 1,75 tỷ USD. Vào tháng 1, tập đoàn này đã có đợt IPO lớn nhất Hàn Quốc, huy động được 10,7 tỷ USD. Theo SNE, đây là nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai thế giới với 20% thị phần, sau Contemporary Amperex Technology của tỷ phú Trung Quốc Robin Zeng với 33%.

Samsung SDI, chi nhánh pin của tập đoàn Samsung của Jay Y.Lee, lần đầu tiên tham gia thị trường pin EV vào những năm 2010. Các nhà máy của tập đoàn, chiếm khoảng 5% thị phần, hiện đặt tại Trung Quốc, Hungary và Hàn Quốc. Lee có khối tài sản 9,2 tỷ USD.

SK On tách khỏi công ty mẹ SK Innovation vào tháng 9 năm ngoái. 6% thị phần của SK On đến từ việc cung cấp các nhà sản xuất ô tô như Ford và Volkswagen.


Định hướng chiến lược của chính phủ Hàn Quốc

Hỗ trợ cho hoạt động mục tiêu của các chaebol thuộc lĩnh vực này là chiến lược "K-Battery" quốc gia của chính phủ Hàn Quốc. Tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Moon Jae-in đã tiết lộ kế hoạch nhằm đưa Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất pin EV hàng đầu thế giới vào năm 2030. LG, Samsung và SK đã được ''lựa chọn" để bỏ vốn đầu tư tổng cộng 35 tỷ USD vào cơ sở vật chất và các hoạt động R&D, đổi lại các tập đoàn này sẽ được cắt giảm thuế lên tới 50% và các quyền lợi khác. LG Energy Solution cho biết họ sẽ đầu tư 21 tỷ USD.

Hoạt động thúc đẩy của chính phủ Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh xe điện đang trở thành trụ cột của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và trở nên phổ biến với các chính phủ. Một dự thảo luật của EU sẽ cấm các loại xe mới, không sử dụng điện vào năm 2035 và Tổng thống Joe Biden muốn chính phủ Mỹ ngừng mua xe không chạy điện vào năm đó. Theo một báo cáo hồi tháng 1 từ Gartner, dự kiến ​​sẽ có 6 triệu chiếc EV được xuất xưởng trên toàn thế giới trong năm nay và 36 triệu chiếc vào năm 2030.

Richard Kim, phó giám đốc chuỗi cung ứng và công nghệ ô tô tại S&P Global cho biết, sẽ rất khó để các công ty Hàn Quốc dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất pin EV so với các nhà sản xuất Trung Quốc, vốn từ lâu đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp tích cực và các hình thức hỗ trợ khác của chính phủ. Ông nhận định, các chaebol có thể thúc đẩy sự hiệp lực trong nghiên cứu và phát triển. Kim nói: "[Các công ty Hàn Quốc] đã tích lũy được kiến ​​thức về sản xuất các linh kiện pin. Họ có thể tự mình phát triển công nghệ và hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị gốc, đó sẽ là vũ khí mạnh mẽ để họ phát triển".

LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On đang chạy đua để phát triển các giải pháp thay thế cho pin lithium-ion, tiêu chuẩn hiện tại cho xe điện. Theo các nhà phân tích của UBS vào năm ngoái, nhu cầu đối với xe điện có thể vượt xa nguồn cung cấp lithium của thế giới vào năm 2025 trong bối cảnh chuỗi cung ứng có thể gặp vấn đề trầm trọng do ảnh hưởng của quan hệ Nga - Ukcraine. Ukraine là một trong những quốc gia cung cấp kim loại chính.

Vào tháng 3, Samsung SDI đã bắt đầu xây dựng một dây chuyền sản xuất thử nghiệm cho pin thể rắn đầu tiên của Hàn Quốc. Một mục tiêu của chính phủ Hàn Quốc là thương mại hóa loại pin này vào năm 2027, trong khi SK On bắt đầu nghiên cứu về pin gốc sulfua.

Bất chấp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về tương lai của pin EV, đặc biệt là trong các ứng dụng mới. Cổ phiếu của Chunbo, công ty sản xuất các thành phần điện phân cho pin EV, đã tăng mạnh trong năm qua, giúp cho người sáng lập Lee Sang-ryul trở thành tỷ phú. Ông đã góp mặt trong danh sách những tỷ phú Hàn Quốc với giá trị tài sản ròng là 1,4 tỷ USD.

(Theo Forbes)


An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM