Cuộc 'Bắc tiến' của những người không còn gì để mất ở Trung Quốc

19/01/2020 03:02 PM | Thời sự

Thành phố Hạc Cương, Hắc Long Giang, là thị trường bất động sản rẻ nhất trong số các thành phố lớn của Trung Quốc năm 2019.Những người "không còn gì để mất" tại nước này có xu hướng chuyển lên sống tại miền bắc để tiết kiệm chi phí.

Cuộc 'Bắc tiến' của những người không còn gì để mất ở Trung Quốc

Li Hai chỉ là người không tên tuổi ở Trung Quốc. Nhưng người thợ máy tàu 32 tuổi này lại trở thành một hiện tượng internet vào tháng trước khi đăng một đoạn video về cuộc sống hàng ngày của anh ở một thành phố than bị lãng quên miền bắc Trung Quốc.

Các thành phố giàu tài nguyên như Hạc Cương ở tỉnh Hắc Long Giang đã góp phần vào sự tăng trưởng thần kỳ của kinh tế Trung Quốc. Nhưng khi than, khoáng sản và gỗ ở đây suy giảm, các mỏ và ngành công nghiệp cũng lụi tàn. Dân số thu hẹp lại khi thanh niên đi về phương nam để tìm kiếm việc làm, cơ hội và tình yêu.

Với mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong vòng 30 năm và chi phí sinh hoạt cao, những ngôi nhà giá rẻ ở các thành phố ít người đang thu hút một bộ phận nhỏ thanh niên sống độc lập và đơn giản tới Hắc Long Giang.

Cuộc Bắc tiến của những người không còn gì để mất ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Thợ máy tàu Li Hai, 32 tuổi, trong căn hộ của anh ở Hạc Cương, Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Hạc Cương là thị trường bất động sản rẻ nhất trong số các thành phố lớn của Trung Quốc năm 2019, một điểm cộng lớn đối với Li khi anh tìm nhà vào năm ngoái.

Li chỉ có vài người bạn ở thành phố quê hương Chu San, tỉnh Chiết Giang, cách 2.000 km về phía nam. Anh xa cách với cha mẹ và chủ nhà của anh đang tính tăng tiền thuê nhà.

Thường ở ngoài biển suốt 6 tháng, ý định của Li là tìm một chỗ ở tại Hạc Cương và tiết kiệm chi phí.

“Nhiều người đến đây mua nhà như một phương án dự phòng”, Li nói, đã trả 750 CNY (100 USD) mỗi m2 cho một căn hộ trên tầng cao nhất trong một khu nhà ở. Các căn hộ ở Bắc Kinh có giá gấp 80 lần.

“Nếu có gì xảy ra, ít nhất họ có một ngôi nhà”.

Cảnh giác với những trò gian lận và những kẻ lừa đảo, Li có ít bạn bè, giống như anh, cũng không thích ra ngoài.

“Bạn cần tiền cho các mối quan hệ xã hội”, Li nói. Anh kiếm được 60.000 CNY (8.640 USD) mỗi năm.

Khi không nằm trên giường với một cuốn tiểu thuyết, anh sẽ đăng các đánh giá sản phẩm tích cực lên mạng để có thêm tiền.

“Tầng lớp xã hội đã được định sẵn”, Li nói. “Người nghèo không bao giờ có thể đạt được bất cứ điều gì. Khi bạn gặp vấn đề, nếu có thể giải quyết, vậy thì tốt. Không còn nhiều sự lựa chọn khác”.

Cuộc Bắc tiến của những người không còn gì để mất ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Một khu căn hộ ở Hạc Cương, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Không phải tất cả những người đến Hạc Cương gần đây đều có suy nghĩ như vậy.

Zheng Qian, 26 tuổi, chuyển đến Hạc Cương hồi tháng 10 và hiện có thể tiết kiệm một nửa số tiền kiếm được 5.000 CNY mỗi tháng từ tiếp thị internet.

Anh là người gốc Quảng Châu với mơ ước trở thành ngôi sao phát trực tuyến.

Tháng trước, Zheng đăng một đoạn video anh hất nước sôi đóng băng ngay lập tức trong không khí lạnh lẽo của Hạc Cương.

Đoạn clip dài vài giây đã mang lại cho anh 20 triệu lượt xem trên Douyin của ByteDance, một ứng dụng video ngắn phổ biến.

“Tôi phải nắm lấy mọi cơ hội”, Zheng nói.

Theo Minh Ngọc

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hơn 4.000 lao động Việt đang ở tâm dịch Covid-19 Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, hiện có khoảng 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có hơn 1.000 người đang ở TP.Daegu, và 3.000 người ở tỉnh Bắc Gyeongsang, những nơi có số lượng người nhiễm Covid-19 cao nhất ở Hàn Quốc.

Thi bằng lái xe ô tô 2020: 100 giờ học, 30 triệu học phí và 600 câu hỏi

Các chương trình sát hạch và thi sẽ khó hơn trước, lệ phí và việc cấp bằng lái xe cũng sẽ thay đổi.

Muốn gặp được những người ưu tú, bạn phải cùng đẳng cấp với họ: Gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó, gia cảnh không tương xứng khó làm bạn với nhau!

Có câu nói: "Gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó." Khi bạn là người ưu tú, thì tự nhiên sẽ có nhiều người xuất sắc đến với bạn.

Chiêu trò marketing ngược đời của Burger King: Cho khách xem quá trình chiếc bánh hamburger phân huỷ đến mốc meo

Mới đây, Burger King vừa ra mắt quảng cáo là một video ngắn về quá trình phân hủy của sản phẩm bánh hamburger Whopper nổi tiếng của hãng.

Đọc thêm