Cùng bán ô như bao người, một anh chàng trở thành triệu phú đôla: ‘Hãy là con bò tím trên cánh đồng toàn bò trắng’

03/12/2020 11:47 AM | Kinh doanh

Khi nói về ý định trở thành người bán ô, Pratik Doshi đã nhiều lần bị bạn bè cười nhạo vì nó quá tầm thường.

Cùng bán ô như bao người, một anh chàng trở thành triệu phú đôla: ‘Hãy là con bò tím trên cánh đồng toàn bò trắng’

Có rất nhiều doanh nghiệp tồn tại trên thị trường hiện nay. Một số ít trong số đó, các công ty bán lẻ thương mại điện tử, vải vóc, quần áo, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ trang sức hay thực phẩm đã và đang là những người thống trị. Điều gì biến họ thành các gã khổng lồ trong khi bán sản phẩm tương tự đối thủ?

Đây cũng là băn khoăn của người đàn ông Ấn Độ Pratik Doshi. Là người giàu sự sáng tạo và có tầm nhìn, Pratik không trói mình vào các tiêu chuẩn chung của xã hội để xác định thành công.

Trong khi bạn bè đều muốn trở thành bác sĩ, kĩ sư, luật sư hoặc nhà nghiên cứu để có thu nhập cao và ổn định, Pratik lại chọn một con đường chông gai hơn dù anh cũng có bằng MBA. Khi được hỏi về lựa chọn nghề nghiệp, anh đưa ra câu trả lời: "Tôi muốn làm người bán ô". Điều này khiến anh không ít lần bị bạn bè cười nhạo bởi nó quá tầm thường.

Ý tưởng khởi nghiệp

Cùng bán ô như bao người, một anh chàng trở thành triệu phú đôla: ‘Hãy là con bò tím trên cánh đồng toàn bò trắng’ - Ảnh 1.

Chân dung Pratik Doshi.

Lớn lên trong một gia đình kinh doanh trung lưu ở nam Mumbai, thay vì tham gia công việc kinh doanh của cha, Pratik đã chọn khởi nghiệp. Sau khi hoàn thành chương trình MBA, Pratik mạo hiểm thực hiện ước mơ kinh doanh xuất phát từ niềm đam mê của của mình.

Pratik thành lập Cheeky Chunk năm 2014. Anh bán ô trong một khu chợ nhỏ và nhận được phản hồi tích cực. Từ đó, anh quyết định kinh doanh những chiếc ô có thiết kế độc đáo với giá phải chăng.

Anh nói rằng ý tưởng này ra đời từ hai lý do. Đầu tiên, vì chưa có ai kinh doanh ô kiểu này nên anh có thể tiếp cận với một thị trường lớn, chưa được khai thác. Thứ hai, anh không thể chịu đựng được công việc nhàm chán hàng ngày. Hơn nữa, anh cũng chỉ là người làm thuê, làm giàu cho ông chủ mà thôi.

Tại sao lại là ô mà không phải sản phẩm khác?

Cùng bán ô như bao người, một anh chàng trở thành triệu phú đôla: ‘Hãy là con bò tím trên cánh đồng toàn bò trắng’ - Ảnh 2.

Nhu cầu sử dụng ô của người Ấn Độ là rất lớn.

Pratik cho biết: "Gió mùa đem theo những cơn mưa ở Ấn Độ là thứ dù bạn thích hay ghét nó thì cũng không thể làm lơ. Nhu cầu sử dụng ô của người dân là rất lớn. Tôi muốn dùng sản phẩm của mình để thay thế những chiếc ô thiết kế kiểu cũ trên thị trường.

Mọi người đều sử dụng ô và tôi nghĩ tại sao không thiết kế nó theo cách mà họ sẽ gắn bó tình cảm với nó hơn là chỉ vì tiện ích của nó. Đó là cách Cheeky Chunk được hình thành".

Hành trình chông gai

Tuy nhiên, chặng đường khởi nghiệp của Cheeky Chunk không hề dễ dàng. Mọi việc bắt đầu từ tìm kiếm nhà thiết kế. Khoản đầu tư được trích từ tiền tiết kiệm mà Pratik kiếm bằng cách gia sư trong những ngày còn học đại học.

Sau khi thiết kế, sản xuất sản phẩm và lập trang web, Cheeky Chunk bán được 500 chiếc ô thông qua bạn bè và gia đình của Pratik. Dù vậy, hầu như không có doanh thu từ khách hàng mới. Lúc này, cha của anh đã hỗ trợ bằng việc cho phép anh cùng nhóm của mình sản xuất ô tại nhà máy của công ty ông để giảm thiểu chi phí.

Tháng 6/2015, Pratik cùng 4 công nhân bắt đầu sản xuất 700 chiếc ô trong tháng đầu tiên. Thế nhưng, công việc kinh doanh bị thua lỗ ngay từ đầu. Cả khi quảng cáo trên trang web và mạng xã hội, Pratik vẫn không thu được gì. Anh thất vọng vì tình cảnh này.

Tuy nhiên, sự xoay vần của số phận đã thay đổi mọi thứ một cách đột ngột nhưng theo hướng tích cực. Một ngày gió mùa nọ, trời đổ cơn mưa lớn và sản phẩm của Pratik bắt đầu bán rất chạy. Không dưới 400 người đã mua những chiếc ô do anh thiết kế.

Phần còn lại là lịch sử. Trong vòng chưa đầy 3 tuần, sản phẩm của Cheeky Chunk đã thống trị trên Amazon và được coi là loại ô bán được nhiều nhất từ trước đến nay. Phần lớn doanh số đến từ các trang thương mại điện tử như Amazon, Flipkart, Snapdeal và một vài cửa hàng bán lẻ ở các khu vực lân cận. Cuối mùa đó, số ô mà Cheeky Chunk bán được đạt gần 10.000 chiếc.

Cùng bán ô như bao người, một anh chàng trở thành triệu phú đôla: ‘Hãy là con bò tím trên cánh đồng toàn bò trắng’ - Ảnh 3.

Lý do thành công

Giá của mỗi chiếc ô không quá cao và cũng không quá thấp. Nó được coi là phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Ấn Độ. Điều quan trọng là Cheeky Chunk đã tạo ra sản phẩm có thể kết nối cảm xúc của người dùng với cơn mưa gió mùa.

Công ty đã thu về nhiều triệu USD chỉ từ những chiếc ô nhỏ bé. Cũng nhờ đó, Pratik đã trở thành triệu phú và là tấm gương khởi nghiệp nổi bật ở Ấn Độ.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, Pratik cho biết Cheeky Chunk hầu như không chi đồng nào cho marketing bởi theo anh, yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của họ chính là sự hài lòng của khách hàng. Nói về thành công của mình, anh ví von: "Hãy trở thành một con bò màu tím trên cánh đồng toàn bò trắng".

Mộc Tiên

Theo Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm